ARRC 2019: Khám phá Honda Winner phiên bản mạnh nhất Việt Nam

Tại hạng mục UB150 của ARRC 2019, Honda Racing Vietnam hiện là đội đua độc lập duy nhất đến từ Việt Nam tham dự thi đấu, với nòng cốt nhân sự là những người Việt Nam, đội đua đã tạo được rất nhiều dấu ấn ngay ở mùa đầu tiên hoạt động.

Và “tác phẩm” mà Honda Racing Vietnam đã cải tiến từ chiếc Honda Winner 150 để tham dự UB150 chính là một trong những dấu ấn thú vị nhất mà đội đã tạo được, hãy cùng tìm hiều về “chiến mã” này.

Tác phẩm được “thai nghén” trong 6 tháng

Honda Việt Nam đã tham dự ARRC từ mùa giải 2016, theo kế hoạch đội sẽ cộng tác với một đơn vị khác trong 3 mùa giải và từ màu giải 2019 sẽ tách ra hoạt động độc lập. Chính vì thế kể từ mùa giải ARRC 2018, Honda Việt Nam đã bắt đầu lên kế hoạch cho việc hoàn toàn đứng trên đôi chân của mình, bắt đầu từ việc hoạt động độc lập ở hạng mục AP250 và kể từ giữa mùa giải đội phải lên phương án cho hạng mục UB150.

Một trong những khó khăn lớn nhất mà đội sẽ phải đối mặt ở hạng mục UB150 chính là việc thiết kế một chiếc xe trên nền tảng chiếc Honda Winner 150 để tham dự hạng mục này.

Đây là hạng mục có mức tùy biến kỹ thuật cao nhất (gần như chỉ cần giữ nguyên dung tích xy-lanh) nên khối lượng công việc là khổng lồ và sự cạnh tranh giữa các đội là cực kỳ khốc liệt.

Hầu hết các đội tham dự ở hạng mục UB150 đều có kinh nghiệm hàng chục năm, đến từ các nước như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, mỗi đội này đều đã sở hữu những bí quyết về thiết kế vốn được coi như “chén thánh” của hạng mục UB150, vì vậy việc Honda Việt Nam tách riêng ở hạng mục này với nhân sự hoàn toàn là người Việt thực sự là một bước đi táo bạo.

Chia sẻ về những khó khăn ban đầu, đại diện của đội cho biết: “Kinh nghiệm của team còn rất thiếu. Hơn nữa, ở Việt Nam hiện nay cũng không đua hạng xe UB150 nên team cũng không thường xuyên được cọ sát học hỏi. Còn những nước khác họ vẫn đua trong nước với xe có spec y hệt xe tại hạng mục UB150 nên họ update và rút kinh nghiệm được từng ngày…

Về nền đua xe nói chung và mảng kỹ thuật làm xe ở Việt Nam còn kém so với các nước như Malaysia, Indonesia… vậy nên cũng không có điều kiện để học hỏi những người trong nước mà phải tìm hiều ở nước ngoài… mà tìm ở nước ngoài thì ngôn ngữ lại khó do thợ máy của mình và họ không học cùng ngôn ngữ…”

Sau 6 tháng “chế cháo”, tại chặng khai màn của ARRC 2019 tại trường đua Sepang, Honda Racing Vietnam Racing đã chính thức giới thiệu chiếc xe mà đội sẽ sử dụng để tranh tài tại hạng mục UB150.

Chiếc Honda Winner mạnh nhất Việt Nam

Nền tảng chiếc Honda Winer 150cc được xếp vào một trong những mẫu côn tay underbone mạnh mẽ nhất trên thị trường Việt Nam hiện tại, tuy vậy để cải tiến mẫu xe này thành một chiếc xe “chinh chiến” trên các đường đua quốc tế lại không hề đơn giản, bởi việc “cải tiến sự hoàn hảo” luôn là một thách thức.

Chiếc Honda Winner 150cc vốn mạnh mẽ và hài hòa, do vậy việc để cho khối động cơ DOHC phát huy tối đa công suất mà vẫn đạt được sự ổn định thì các kỹ sư của Honda Racing Vietnam phải “nâng tầm” mọi chi tiết khác của xe.

Trong đó những điều chỉnh nổi bật có thể kể đến là :

  • Khung sườn, hệ thống treo, hệ dẫn động:
    • Làm lại phần tay lái, giảm sóc trước sau.
    • Càng sau cũng phải sửa lại để lắp phuộc độ
    • Vành bánh sử dụng loại: 2.5 trước, 3.0 đằng sau để theo quy định của giải
    • Cải tiến khung sườn để lắp thêm trợ lực tay lái, lắp két nước lớn cho xe,…
    • Sử dụng nhông sên día loại mới với hiệu suất cao hơn

  • Hệ thống điện:
    • Chỉnh sửa, làm lại bó dây để sử dụng sử dụng bộ điểu khiển điện tử của ARACER.
    • Thêm phần bơm nước bằng bơm điện

  • Động cơ:

o   Hầu như đã thay đổi toàn bộ về hộp số, xylanh, piston, CAM, côn… mọi thứ đều được thay đổi để tăng công suất

Phần khung sườn, điều khiển điện tử là điều khiến đội tự hào nhất, những hệ thống nay đạt độ ổn định tương đối cao ở phần đã qua của mùa giải. Được biết đây là thành quả tự tự tìm tòi nghiên cứu học hỏi của Honda Vietnam Racing. Trong khi đó chiếc xe vẫn gặp chút vấn đề về ắc quy và đội đang nỗ lực để khắc phục.

Theo chia sẻ từ Honda Vietnam Racing: Điểm mạnh của chiếc xe này là nước hậu tốt. điểm yếu là nước đề vẫn còn hơi đuối so với xe hãng khác, tay đua phải giữ tua máy rất cao trong cua để có thể tạo được sức cạnh tranh ở bước xuất phát ( đây là điểm yếu của các tay đua Việt Nam).

Thành quả ban đầu mà đội tạo ra là một phiên bản Honda Winner với sức mạnh lên tới 27 mã lực, cải thiện tới 11,6 mã lực so với Honda Winner X, với tốc độ cao nhất từng đạt được là 167km/h tại trường đua Suzuka tại Nhật Bản trong khuôn khổ chặng 4 ARRC 2019.

Những thông số này đã biến chiếc xe thành phiên bản Winner mạnh nhất Việt Nam.Tuy vậy, các thành viên của Honda Racing Vietnam vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với những gì đã đạt được, hiện đội vẫn đang nghiên cứu và thử nghiệm thêm các phương án kỹ thuật mới để tăng cường hơn nữa cho chiếc xe.

Mặc dù chưa đạt được thứ hạng cao, nhưng đội vẫn đang tiến bộ qua mỗi vòng đấu. Với một đội đua mới thành lập chưa được 1 năm cùng đội ngũ nhân sự toàn là người Việt thì chắc chắn đội vẫn cần thời gian để hoàn thiện thêm, và những gì đã đạt được cho đến bây giờ đều rất đáng được khen ngợi.

Mời các bạn chiêm ngưỡng “tác phẩm” của Honda Vietnam Racing:

Bình luận

wonderful comments!