BMW R32 1923: Sản phẩm mô tô đầu tiên của BMW Motorrad

BMW R32 1923: Sản phẩm mô tô đầu tiên của BMW Motorrad

Max Friz – kỹ sư của BMW, phát triển chiếc xe mô tô đầu tiên của BMW với tên gọi là R32. BMW R32 được ra mắt vào năm 1923, trước khi BMW chính thức sản xuất xe hơi vào năm 1929.

Được thành lập vào năm 1916, dòng sản phẩm ban đầu của BMW là sản xuất động cơ máy bay trong giai đoạn 1917 – 1918 và 1933 – 1945. Cho đến khi Thế Chiến II nổ ra, các sản phẩm chính của BMW là động cơ máy bay, xe mô tô và xe hơi.

Vào năm 1919, BMW lần đầu phát triển và cung cấp động cơ M2B15 Flat-twin cho một nhà sản xuất mô tô của Đức, Victoria Werke AG. Bên cạnh đó, hãng xe Helios cũng sử dụng nền tảng động cơ M2B15 cho mẫu xe mô tô 2 thì cỡ nhỏ Flink. Tuy nhiên, Flink lại chưa đem lại thành công vì một số vấn đề ở hệ thống treo.

Sau đó, Helios Motorcycles quyết định sáp nhập với BMW để tiếp tục phát triển. Giám đốc Thiết kế Max Friz của BMW đã quyết định tái thiết kế chiếc Flink để tiếp tục cho mẫu xe này lưu hành trên thị trường. Chính điều này đã dẫn đến sự ra đời của BMW R32 vào năm 1923, trở thành chiếc xe mô tô đầu tiên của BMW.

Động cơ và hệ truyền động

Max Friz đã trang bị cho BMW R32 1923 khối động cơ M2B33 Flat-twin, dung tích 494cc, 2 xi-lanh. Đi kèm là hộp số 3 cấp, sản sinh công suất tối đa 8.5 mã lực và giúp chiếc xe đạt tốc độ tối đa 95 km/h. Tại thời điểm đó, sức mạnh từ BMW R32 1923 tạo được ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường xe mô tô. Trong khi các mẫu xe máy tại thời điểm đó sử dụng hệ thống bôi trơn toàn bộ tổn thất (total-loss oiling system), thì BMW R32 1923 lại sử dụng hệ thống bôi trơn tuần hoàn.

Khung và hệ thống treo

BMW R32 1923 sở hữu bộ khung bằng thép ống bao quanh toàn bộ động cơ, hộp số và trục quay bánh xe sau. Khi ấy, R32 không có hệ thống treo sau, bánh xe phía sau được gắn trực tiếp vào khung xe.

Ở phía trước, BMW R32 1923 được trang bị nhíp (leaf spring) hành trình ngược. Không chỉ có vậy, thế hệ đầu tiên của BMW R32 cũng không có phanh trước. Tuy nhiên, sau đó vài năm, xe được trang bị thêm phanh tang trống cho dàn chân trước.

Sự bùng nổ của BMW R32

Chỉ trong vòng 3 năm kể từ khi chính thức ra mắt, BMW đã bán được gần 3000 chiếc R32. Ngay từ lần đầu ra mắt, BMW R32 đã được ca tụng như một kiệt tác tại sự kiện triển lãm Paris Motorcycle Salon 1923. Kể từ ngày đó cho đến nay, BMW vẫn tiếp tục sử dụng động cơ Boxer hiện đại trên các dòng sản phẩm mô tô của mình. 

Về mức giá bán, tại thời điểm năm 2009, một chiếc BMW R32 đã được rao bán với con số 168.000 USD (tương đương gần 4 tỷ đồng) trong một cuộc đấu giá tại Munich. Vào năm 2019, một chiếc R32 khác chính thức có chủ với mức giá là 220.000 USD (tương đương khoảng 5 tỷ 2 đồng).

BMW R18 bản thương mại chính thức ra mắt

BMW R18 đã chính thức ra mắt sự hồi sinh của một huyền thoại

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]