Các bộ phận của xe đua MotoGP chạy bao lâu thì nên thay?

Các bộ phận của xe đua MotoGP chạy bao lâu thì nên thay?

Việc thay thế, sửa chửa các bộ phận trên xe đua MotoGP đều do đội ngũ kỹ thuật của từng đội đua thực hiện. Đây là công việc đòi hỏi chuyên môn cao và sự tập trung tối đa trong từng chi nhỏ nhật nhất. Bởi mỗi chiếc xe đua MotoGP trung bình có đến hơn 2000 chi tiết bộ phận khác nhau.

Trong đó có hơn 200 chi tiết đòi hỏi phải được chăm chút thường xuyên, nổi bật trong đó là các bộ phận như: Lốp, Nhông Sên Dĩa, Đĩa ly hợp, phanh đĩa, má phanh, vành xe (Mâm xe), các cảm biến, xăng, nhớt, hệ thống làm mát, phuộc,  v.v…. Cùng Motosaigon soi chi tiết các con số tính bằng km mà các bộ phận của xe đua MotoGP nên thay. (Chú ý là nên thay để mang lại kết quả đua tốt nhất chứ không phải hư hỏng hoàn toàn).

Siêu xe đua MotoGP của tay đua Marc Marquez Honda RC213V
Siêu xe đua MotoGP của tay đua Marc Marquez Honda RC213V

Siêu xe đua MotoGP: Honda RC213V của tay đua Marc Marquez và Dani Pedrosa, trung bình trải qua một chặng đua khoảng 500km. Trong đó đường đua chính là dài nhất (khoảng 110km). Dựa vào các con số này, Chúng ta có thể xác định số kilomet nên thay thế các bộ phận trên chiếc xe MotoGP.

Động cơ: Mỗi tay đua của Honda có tổng cộng 7 khối động cơ để thay thế cho RC213V trong mỗi mùa giải.Do luật của MotoGP rất khắc khe, nên mỗi khối động cơ đều được niêm phong kỹ càng. Và mỗi động cơ hầu như chỉ được thay thế mới hoàn toàn khi có trục trặc, nếu không thì sẽ được thay thế sau 1.400km đến 3.600km. (Tùy vào quyết định của đội ngũ kỹ thuật).

Theo luật MotoGP quy định dung tích bình xăng của xe đua có thể chứa tối đa 22 Lit. Ở một cuộc đua bình thường, các tay đua không phải thay xe thì họ sẽ phải chạy liên tục quãng đường dài nhất là khi đua chính (tức là khoảng 110km). Xăng được bơm đầy và Lốp xe được thay thế sau 110km.

Khi nào nên thay các bộ phận khác tính theo km:

  • Dầu nhớt đổ đầy bình sau 350km
  • Nước giải nhiệt được chăm sau 350km
  • Dây xích (Sên): 500km (tương đương một chặng thay một lần)
  • Nhông: 1.000km
  • Bộ ly hợp: 1.000km
  • Đĩa phanh: 1.000km (nhiệt độ khi phanh lên đến 600 độ C)
  • Má phanh: 1.000km

Clip mô phỏng hệ thống phanh của xe đua MotoGP

  • Vành bánh xe (mâm xe): 2.000km (sau mỗi 2 chặng đua).
  • Cảm biến (hệ thống điện): 2.000km
  • Ghi đông: 4.000km
  • Yên xe: 4.000km
  • Bộ gắp sau : 4.500km
  • Bộ khung sường: 4.500km

Motosaigon “trên yên” thực tế Honda RC213V tại Việt Nam

Chạy thử “Quái Thú” Honda RC213V-S giá bán chỉ 7 tỷ đồng

Bình luận

wonderful comments!