Ưu nhược điểm của động cơ 1 máy vs 4 máy

Bạn đã từng thắc mắc tại sao động cơ cùng là 600cc nhưng có xe thì xilanh đơn, có xe thì làm 4 xilanh? Vậy động cơ 4 xilanh có ưu và nhược điểm gì so với động cơ chỉ 1 xilanh, cùng MotoSaigon đi tìm hiểu chi tiết về động cơ của Moto pkl.

Anh em mới chơi moto pkl thường quan tâm đến dung tích xilanh và số xilanh trên động cơ, càng nhiều xilanh và dung tích càng lớn càng hoành tráng. Nhưng thực tế lại có những cỗ máy 600-650cc chỉ có 1 xilanh. Tại sao người ta thiết kế như vậy, tại sao lại không làm 4 xilanh như những chiếc Sport-bike Yamaha R6, Honda CBR600…để có âm thanh pô uy lực, gầm rú? Ngược lại, những mẫu xe có dung tích xilanh chỉ 250cc như Honda Hornet 250 lại thiết kế đến 4 xilanh như “người lớn”.

Ưu nhược điểm của động cơ 1 máy vs 4 máy

Ưu nhược điểm của động cơ 1 máy vs 4 máy?
Ưu nhược điểm của động cơ 1 máy vs 4 máy?

Câu trả lời là cùng dung tích xilanh, thì càng ít xilanh thì piston sẽ càng to, cho mô-men xoắn ở vòng tua thấp lớn hơn. Tức là lực kéo của xe rất khoẻ khi đi chậm hay leo dốc. Vì thế những con xe này thường rất trâu bò, như dirt-bike (xe chuyên đi off road) 650cc xilanh đơn hay những mẫu Cruiser từ 1200 đến 1800cc máy V-Twin cho âm thanh và lực kéo rất lớn. Nhưng những cỗ máy này lại khó đẩy vòng tua lên cao để cho công suất lớn giúp xe chạy nhanh, và đó là lúc động cơ 4 máy phát huy tác dụng.

Royal Enfield Continental GT có dung tích xilanh 535cc nhưng chỉ có 1 xilanh
Royal Enfield Continental GT có dung tích xilanh 535cc nhưng chỉ có 1 xilanh

Cùng cc nếu nhiều xilanh hơn sẽ giúp piston nhỏ nhẹ và dễ đẩy tốc độ lên cao hơn. Trong chu kỳ 2 vòng quay tức là 2 lần piston chạy lên rồi xuống của động cơ 4 thì (hút nén nổ xả) mới có 1 kỳ nổ để sinh công. Ở 4 máy sẽ liên tục có 1 máy ở kỳ nổ để luân phiên nhau giúp động cơ dễ dàng đẩy vòng tua lên cao để xe đạt tốc độ lớn. Nhưng ở vòng tua thấp thì xe lại rất yếu. Vì thế 4 máy chỉ phê khi đi ở tốc độ cao, còn nếu chạy chậm trong thành phố chỉ có tiếng pô hay chứ về mặt tốc độ thì cực kỳ chán.

Honda Hornet 250 dung tích 250cc có 4 xilanh (Trong hình là Hornet 250 lên body CB1000R)
Honda Hornet 250 dung tích 250cc có 4 xilanh (Trong hình là Hornet 250 lên body CB1000R)

Thêm một loại động cơ ít gặp nữa là động cơ 3 xilanh, loại này kết hợp ưu điểm của 2 máy và 4 máy, có nghĩa là vẫn khá khoẻ ở vòng tua thấp và cũng rú rít vít lên vòng tua cao được. Phổ biến trên thị trường có Yamaha MT-09, XSR-900, Triumph Street Triple 675, Speed Triple 1050, MV Augusta Rivale, Draster, Velocy…

Quach Thanh Binh

Bình luận

wonderful comments!