Đua xe MotoGP có dễ? Xe thương mại khác xe đua thế nào?

Làm một tay nài GP khó như thế nào?

“Motogp riders are officially known as the fastest humans on two wheels!”

Đầu tiên, không phải bạn “lái” mà là bạn phải “nài” 200+ con ngụa…nếu tới đây không hiểu thôi đừng đọc nữa phí thời gian.

Xe GP có thể đạt 350-360 km/h … nhiều người nghĩ nó đơn giản vì học có thể chạy 200km/h thì chắc 300 cũng vậy…Xin thưa là KHÔNG.

Để em bắt đầu từ việc so sánh giữa Xe thương mại (TM) và Xe đua (GP).

– Xe TM xài hộp số thường với 1 nồi và 2 thắng.
– GP dùng hộp số liên tục (constant mesh gear) không cần dùng nồi khi lên số và sử dụng lá nồi carbon đôi.
– GP dùng thắng đôi trước và thắng sau Carbon đòi hỏi khi sử dụng phải khớp với thắng bằng lực máy (engine brake – ai khônghiểu engine brake thì hỏi).

Kế đến, Xe Thương mại xài vỏ thường trong khi GP xài vỏ dính khi khô vì vậy nài phải duy trì đúng nhiệt độ cũng như phân bổ trọng tâm xe.

Xe TM thường là làm mát gió hay két nước nhưng két nước rất nhỏ. Xe GP có két nước khổng lồ để điều tiết nhiệt độ máy.

Xe TM quẹo rất dễ trong khi ở tốc độ cao thì GP cần kỹ thuật power sliding để quẹo.

Để tóm tắt:

  1. Quick-shifting bike – bạn mỗi ngày phải thay nồi.
  2. Phải khớp lực thắng Bánh với lực thắng máy… không thì Té.
  3. Phải quản lý nhiệt độ vỏ nếu không thì trượt.
  4. Phải quản lý phân bổ trọng tâm – Không thì té.
  5. Phải quản lý nhiệt độ máy – Không thì banh máy.
  6. Managing Radiator Temperature( if you don’t your radiators smoke up), phải quản lý nhiẹt độ két nước – Không thì bục két nước.
  7. Thuần thục Power Sliding – Thử ra Power Slide ở 60km/h coi khó như thế nào…sau đó mới biết khó ntn ở 200km/h.

Bạn phải làm hết 7 điều này cùng lúc trong khi đang chạy 300km/h và phải chiến đấu với 20 thằng nài khác đang cố hạ bạn ra sao?

Kỹ năng nài GP trong trường hoàn toàn khác với chạy xe TM ngoài đường. Chắc chắn là không Thể cho bất kỳ ai chưa có kỹ năng đua Sportbike TM tròng track có thể chay GP Biker ở tốc độ vừa (nếu bạn may mắn được chạy thử 1 chiếc).

Bạn có thể bò chậm chậm nhưng nếu muốn bo cua như GP hay chạy gần tới tốc độ của GP thì 99% bạn sẽ sml.

Gia tốc của 1 chiếc GP 250 ngựa là khủng khiếp… chiếc xe rung lắc dữ dội, mắt nhìn sẽ nhoè ra, bánh trứớc dở lên và phản ứng tự nhiên của bạn sẽ là giảm ga.

Khi bạn đến gần điểm THẮNG thì đó là cảm giác dễ sợ nhất Khi chạy gần tới điểm thắng bạn phải đấu tranh căng thẳng với từng sợi cơ trong người để đừng nhả ga mà thắng sớm….thắng quá sớm bạn mất lực trong cua và phải bù ga khi trong apex lúc đang nghiêng- không tốt tí nào.

Nhưng nếu thắng trễ thì khả năng bạn ăn sỏi là rất cao.

Mình khôngbiết ngoài đường bạn thắng ntn nhưng thắng trong GP hoàn toàn ngược lại…bạn thắng cực mạnh trước rồi từ từ dìu xe vào cua…bạn sẽ bị ném về phía trước với 1.5G trên chiếc GP chay vỏ slick…ở ngoài đường xe TM chỉ tao ra 0.7G là hết.

Rồi bạn phải xuống số và thận trọng đếm số, xuống thiếu 1 thì ăn sỏi, xuống dư 1 thì khoá bánh sau và trượt.

Bạn phải thắng đủ mạnh để dĩa carbon nóng lên ngay lập tức thì nó mới ăn…nghĩa là bóp thắng thiệt mạnh…ko đủ lực thì … ăn sỏi. Lúc này thì đít xe siêu nhẹ và nó chỉ muốn trượt đi nếu bạn không khiển nó.

Cho dù bạn vào cua đúng thì xe cũng không muốn quẹo và phản ứng tự nhiên là Bạn cảm thấy mình quá nhanh…bạn sẽ hoảng và thắng theo phản xạ và chỉ trong tíc tắc bạn dựng cái xe đang nghiêng lên và chui thẳng vào sỏi…vì vậy bạn phải chiến thắng phản xạ tự nhiên và nghiêng hơn nữa bằng counter steering

Khác với ngoài đường, bạn phải nhìn xa hơn nhiều trong GP, khi xe nghiêng maximum thì đầu gối cùi chỏ cà sát đường và đó là cảm giác tuyệt vời nhất.

Khi ra khỏi apex bạn phải xiếc hết ga trong khi xe còn nghiêng 1/3 và cố bám víu lấy 250 con ngựa đang lồng lên…nhưng nếu níu chặt tay lái quá xe sẽ càng giãy hơn nên phải biết vừa niú vừa cân bằng…

Và mọi chuyện lập lại từ đầu ở góc cua kế.

Bạn phải làm vậy 300-350 lần trong 1 chặng đua mà Cấm sai dù chỉ 1 lần. 1 động tác sai là ra khỏi cuộc đua…không có cơ hội thứ 2, không có nút replay như trong Game…tẹ hơn là mất mạng.

Ngoài ra, các đối thủ thường xuyên tạo áp lực vừa Tâm lý lẫn vật lý…đây là trò chơi đòi hỏi thể lực cơ bắp lẫn đầu óc.

Nài GP cần kinh nghiệm và huấn luyện từ năm này sang năm khác…Không phải ai cũng có thể nhảy lên xe đua là chạy… có chay được thì cũng còn xa xa xa xa lắm mới tới gần được level của GP.

Cho nên những người cầm ga được 299 trong vài giây, đi được vài tour “khủng” hay banh háng quẹt quẹt đầu gối xuống đường ở Đại Nam hay ba cái đèo vớ va vớ vẩn rồi tự sướng nghĩ sắp lên Level của GP thì….thôi không nói vì phí lời.

Pha ngã gây tranh cãi giữa Valentino Rossi và Marc Márquez

Bài dịch của Kunal Salunke… Underground Saigon

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]