Khám phá mẫu xe Gilera CX125: sở hữu thiết kế tương lai từ thập niên 90s

Khám phá mẫu xe Gilera CX125: Một trong những mẫu mô tô sở hữu thiết kế tương lai từ thập niên 90s

Vào năm 1989, nhà sản xuất Gilera của Ý đã tiết lộ nguyên mẫu CX tương lai do Federico Martini phụ trách thiết kế. Trước đó, Federico Martini là nhà thiết kế đã phụ trách các dự án Bimota DB1 và Tesi.

Thương hiệu Gilera đã nhắm tới mục đích sản xuất hàng loạt đối với mẫu xe CX125 để thu hút thị trường giới trẻ của Ý. Vào năm 1990 tại triển lãm Bologna, Gilera đã chính thức tiết lộ phiên bản sản xuất của mẫu xe CX125 này. Ngay sau đó, vào năm 1991, những chiếc CX125 đã chính thức được bày bán tại các đại lý. 

Tại thời điểm ấy, vào những năm 1990, chiếc CX125 của Gilera chính xác là một mẫu mô tô đến từ tương lai. CX125 còn là nguồn cảm hứng để tạo nên rất nhiều mẫu xe mô tô độc đáo vào thời gian sau này. Tuy nhiên sau đó,những mẫu xe được sản xuất hàng loạt độc đáo như Yamaha GTS hay Bimota Tesi lại trở nên nổi bật hơn trước công chúng so với CX125.

Gilera CX125 sử dụng động cơ 2 thì, xi-lanh đơn, dung tích 125cc, có khả năng sản sinh công suất tối đa 28 mã lực tại 10500 vòng/phút. Vào thời điểm đó, chiếc CX125 thậm chí có thể đem đến thành công vang dội hơn nữa nếu Gilera sử dụng loại động cơ lớn hơn như V-Twin, V4 hay bất kỳ động cơ 4 thì dung tích 680cc nào đang trở nên phổ biến lúc bấy giờ.

Bộ khung sườn của CX125 tạo được ấn tượng cực mạnh mẽ và được đánh giá là đi trước thời đại. Cụ thể, xe sử dụng bộ khung đôi bằng thép của Gilera SP02 kết hợp lắp ráp lại với nhau và chỉ nặng khoảng 10kg.

CX125 sở hữu hệ thống treo đơn với phuộc trước đơn cùng cánh tay đòn khiến chiếc xe càng trở nên hiện đại hơn. Khác với 2 mẫu xe Tesi và GTS, hệ thống treo trước gồm một phuộc ống lồng dạng ngược truyền thống. Ở phía sau là giảm xóc đơn đã được cải thiện độ cứng 40% và giảm trọng lượng 30%.

Để kết hợp với hệ thống phanh trên Gilera CX125, một bộ kẹp phanh 4 pít-tông đã được sử dụng. Bên cạnh đó, các bánh xe 17 inch còn có thể trang bị thêm hệ thống phanh đĩa.

Chủ sở hữu của thương hiệu Gilera là Piaggio hiện tại đã ngừng sản xuất toàn bộ các mẫu mô tô này, bao gồm cả chiếc CX125 vào năm 1993. Những chiếc mô tô Gilera hiện nay chủ yếu là xe tay ga được sản xuất bởi Piaggio Group. 

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]