Harley-Davidson công bố bằng sáng chế cho hệ thống VVT trên động cơ V-Twin

Harley-Davidson công bố bằng sáng chế cho hệ thống VVT trên động cơ V-Twin

Nhà sản xuất mô tô lâu đời nhất của Mỹ – Harley-Davidson vừa mới tiết lộ bằng sáng chế cho động cơ V-Twin với hệ thống van biến thiên VVT dự kiến sẽ sớm được trang bị cho dòng sản phẩm của mình trong tương lai.

Sau khi Matt Levatich từ chức và thành viên hội đồng Jochen Zeitz lên nắm giữ vai trò Giám đốc điều hành của Harley-Davidson, toàn bộ người hâm mộ đều đang rất mong chờ sự chuyển mình toàn diện đến từ hãng xe Mỹ. Mở đầu cho một kỷ nguyên mới là sự xuất hiện của mẫu xe điện LiveWire cùng khối động cơ Revolution Max hiệu suất cao, làm mát bằng chất lỏng được cải tiến.

HD LiveWire
H-D LiveWire

Chưa dừng lại tại đó, mới đây, Harley-Davidson tiếp tục đăng ký bằng sáng chế cho khối động cơ V-Twin truyền thống kết hợp giữa nét cổ điển lâu đời cùng công nghệ hiện đại – VVT. Từ hình ảnh bằng sáng chế, có thể nhận thấy động cơ V-Twin làm mát bằng không khí quen thuộc của Harley, cùng với đó là sự có mặt của hệ thống van biến thiên VVT cho phép chiếc xe vận hành ổn định hơn, đồng thời giúp đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5 nghiêm ngặt hiện nay.

Hoạt động của hệ thống van biến thiên VVT tương đối phức tạp, nhất là khi kết hợp với động cơ V-Twin cổ điển của Harley-Davidson. Bên cạnh đó, một số hệ thống VVT thường được biết đến với vai trò giúp cải thiện sức mạnh và momen xoắn của động cơ. Tuy nhiên, bằng sáng chế của Harley cho thấy sự có mặt của hệ thống VVT sẽ không tăng thêm hiệu suất cho động cơ V-Twin, thay vào đó là cải thiện khả năng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5 mới đang có hiệu lực. Điều này cho phép dòng sản phẩm của hãng xe Mỹ tiếp tục được lưu hành trên thị trường, thay vì phải ngừng sản xuất do không đạt chuẩn Euro5.

Hiện nay, rất nhiều ý kiến cho rằng tiêu chuẩn phát thải Euro5 đang có hiệu lực tại Châu Âu sẽ dần khiến các dòng xe sử dụng động cơ làm mát bằng không khí trở thành quá khứ. Bởi lẽ tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt sẽ trở thành một chướng ngại rất lớn đối với động cơ hiệu suất cao có vòng tua máy lớn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của BMW R 18 trong thời gian gần đây đã bác bỏ hoàn toàn quan niệm trên, với khối động cơ hiệu suất cao làm mát bằng không khí và có khả năng sản sinh sức mạnh cực lớn tại dải vòng tua thấp, đồng thời đáp ứng chuẩn Euro5.

Như vậy, việc bổ sung thêm hệ thống van biến thiên VVT trên khối động cơ V-Twin truyền thống sẽ giúp các dòng sản phẩm cũ của Harley-Davidson đáp ứng được tiêu chuẩn Euro5 và tiếp tục phù hợp để lưu hành trên thị trường. Hiện chưa rõ Harley-Davidson sẽ sử dụng nguyên mẫu nào để tiến hành thử nghiệm và cho ra mắt động cơ V-Twin với hệ thống VVT hoàn toàn mới này.

Cận cảnh Harley-Davidson Street Rod bản độ Freedom Edition với số lượng giới hạn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]