Cùng nhìn lại huyền thoại superbike một thời Honda CBR600RR

Cùng nhìn lại huyền thoại superbike một thời Honda CBR600RR

Kể từ những ngày đầu ra mắt cho đến nay, Honda CBR600RR luôn chiếm được phần lớn sự quan tâm và yêu thích từ người hâm mộ trên toàn cầu. Tuy nhiên, do không đạt được tiêu chuẩn về khí thải mới nhất, Honda CBR600RR đã phải ‘ngậm ngùi’ tạm ngừng sản xuất.

Trong bài viết này, hãy cùng MotoSaigon điểm lại một số chi tiết nổi bật khiến CBR600RR trở nên đặc biệt đến vậy.

Honda CBR600RR bắt nguồn từ CBR600F ra đời vào năm 1986, một trong những dòng xe đầu tiên đưa toàn bộ phẩm chất đặc trưng của sportbike lên xe mô tô thương mại. Tổng thể thiết kế và phát triển dựa trên nền tảng của RC211V – mẫu xe từng mang đến vinh quang cho đội đua Repsol trong giải đua MotoGP.

Trong khi Yamaha R6 sở hữu kiểu dáng cao ngạo và đầy mạnh mẽ, CBR600RR lại mang đến cái nhìn có phần ‘hiền lành’ và mượt mà hơn, cùng với đó là khả năng vận hành đầy vượt trội trong phân khúc.

Đối với phần lớn người hâm mộ xe mô tô thực thụ, Honda CBR600RR luôn là một mẫu xe nằm trong danh sách yêu thích khi hội tụ đầy đủ những yếu tố mà bất cứ ai cũng ao ước.

Tuy nhiên, do sự nghiêm ngặt của các tiêu chuẩn khí thải, Honda đã phải loại bỏ hoàn toàn CBR600RR khỏi dòng sản phẩm của mình vào khoảng giữa năm 2017.

Bởi lẽ, chi phí để phát triển một khối động cơ 600cc trên CBR600RR đáp ứng được tiêu chuẩn Euro4 vào thời điểm đó là quá đắt đỏ.

Ngừng sản xuất CBR600RR hoàn toàn là một quyết định không hề dễ dàng gì đối với Honda. Bởi lẽ đây là một sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng với thương hiệu xe Nhật Bản trong nhiều năm qua, mặc dù những lợi nhuận mà nó mang lại chưa thật sự vượt trội.

Theo Honda, việc phát triển một khối động cơ 600cc đáp ứng tiêu chuẩn Euro4 có mức chi phí cao ngang ngửa làm động cơ 1000cc. Bên cạnh đó, nếu động cơ đáp ứng được Euro4, trọng lượng của chiếc xe sẽ tăng lên đáng kể, qua đó làm giảm khả năng xử lý của CBR600RR. 

Có thể kể đến các tính năng công nghệ cùng trang bị nổi bật Honda CBR600RR từng sở hữu như: động cơ DOHC inline-4 cho mức công suất 118 mã lực cùng tốc độ tối đa 252 km/h, hệ thống làm mát bằng chất lỏng và phun xăng điện tử PGM-DSFI, hệ thống treo trước hành trình ngược Showa Big Piston Fork, đèn pha đôi dạng LED, bình xăng dung tích cực lớn 18.1 lít, hệ thống phanh đĩa thủy lực trước/sau có kích cỡ lớn 310mm/220mm, hệ thống chống bó cứng phanh ABS kết hợp Honda Electronic, vành nhôm đúc 12 chấu kích thước 17 inch,…

Mặc dù CBR600RR đã chính thức ngừng sản xuất, nhưng những di sản mà nó để lại không hề biến mất. Mới đây, Honda đã công bố kế hoạch phát triển CBR600RR-R, được coi là ‘đàn em’ kế thừa toàn bộ những tinh hoa trong thiết kế cũng như tính năng vận hành của CBR600RR. Hãy cùng đón chờ sự ra mắt của Honda CBR600RR-R trong tương lai gần.

Honda CBR600RR-R hoàn toàn mới sẽ ra mắt vào năm 2021

Bình luận

wonderful comments!