Những điểm tạo nên khác biệt của hãng xe KTM

Hãng xe KTM là hãng xe châu Âu có nhiều mẫu xe phân khúc nhỏ để cạnh tranh với các hãng xe Nhật Bản nhất, bên cạnh hãng xe KTM chỉ có Aprilia là hãng xe châu Âu thứ 2 sản xuất dòng xe phân khúc nhỏ là RS125.

Không giống xe Nhật, mỗi hãng xe châu Âu đều có những nét đặc trưng rất riêng tạo nên cá tính cho nó: KTM, BMW, Ducati, Triumph, MV Augusta, Aprilia…Cùng MotoSaigon tìm hiểu chi tiết những điểm nổi bật và khác biệt tạo nên thương hiệu KTM.

Giá KTM Duke 390 2018 | Giá KTM RC390 2018 | KTM 390 Adventure | KTM 790 Adventure | KTM Duke 790 | KTM 1290 Adventure | KTM SuperDuke 1290

Những điểm tạo nên khác biệt của hãng xe KTM

Những điểm tạo nên khác biệt của hãng xe KTM
Những điểm tạo nên khác biệt của hãng xe KTM

Trước tiên là cảm giác lái, những người thích bay nhảy, chạy bạo lực một chút, nhất là off-road.. sẽ thích KTM, chắc chắn vậy. Khối động cơ V2 75 độ có nét giống với L2 90 độ của Ducati, nhưng mềm mại hơn 1 chút, lực kéo phân bổ đều trên các dải tua hơn, không giật cục như máy L Ducati. Hỗ trợ điện tử trên KTM rất hiện đại, ngang tầm Ducati và BMW, thậm chí có cái còn đi trước.

1. Đầu tiên là hệ khung mắt cáo nổi tiếng, rất cứng vững và nhẹ, nó giúp những chiếc ADV to và nặng có thể bay nhảy như cào cào mà vẫn rất chắc chắn. Đồng thời giúp khối động cơ không phải chịu lực như trong kết cấu của nhiều hãng xe khác, máy liền khung, chịu lực kéo và vặn khá lớn khi qua địa hình ko bằng phẳng. Điều này cũng giúp khối động cơ KTM nhẹ nhàng hơn. Gắp sau của KTM cũng rất khác biệt với cấu tạo rỗng phía ngoài, để lộ những vách kết cấu rất chắc khỏe và nhẹ.

2. Sau đó là bình xăng nhựa vắt 2 bên như túi vắt lưng lạc đà, kiểu bình xăng đặc trưng của cào cào. Bình xăng này ôm trọn hộp lọc gió và một phần khối động cơ. Nó giúp hạ thấp trọng tâm, tăng dung tích bình xăng mà vẫn giữ cân bằng rất tốt. Không như hầu hết các hãng xe khác vẫn làm bình xăng nằm trước hoặc sau, thậm chí nằm hẳn lên trên hộp gió, làm xe bị Top Heavy, trọng tâm cao, khó giữ thăng bằng. Có hãng còn bảo thủ và trung thành với kiểu classic, làm hẳn bình xăng sắt cho ADV như Triumph, rất nặng.

3. Tinh tế hơn là thiết kế cục máy có khoang dầu chia đôi, phần lớn dầu nằm trong các te bôi trơn và giải nhiệt cho piston và xilanh, một phần nhỏ nằm trong hộp số, bôi trơn hệ dẫn động và ly hợp (côn ướt). Điều này có 3 tác dụng rất lớn: thứ 1 là do dầu hộp số và ly hợp dễ bẩn hơn, vì mạt sắt sinh ra từ các bộ phận liên tục đóng mở, va đập vào nhau, nên nó cần được tác khỏi dầu bôi trơn buồng đốt; thứ 2 là dầu buồng đốt có nhiệt độ lớn hơn, cần số lượng nhiều hơn để liên tục tuần hoàn vừa bôi trơn vừa giải nhiệt cho máy; thứ 3 là nhờ việc tách rời 2 phần, các te dầu của buồng đốt có thể đẩy lên cao, nằm ngang với phần hộp số và ly hợp mà không làm chúng bị ngập dầu.

(Nếu các bạn có am hiểu chút về máy xe, thì các bộ phận chuyển động không thể đặt ngập trong dầu, sẽ chịu lực cản lớn của thủy lực, gây bắn dầu tung tóe, tạo bọt trong khoang máy… nói chung rất không tốt. Dầu máy chỉ được bơm số lượng vừa phải và liên tục vào các ổ bị bạc đạn hay giữa các lá côn cần bôi trơn trơn).

Động cơ Triple của Tiger 800 có các te dầu nằm hẳn phía dưới, đẩy cục máy lên rất cao. Còn các te dầu của LC8 đặt nằm ngang với phần bưởng côn và hộp số, giúp giảm chiều cao cục máy => hạ thấp trọng tâm xe mà vẫn tăng khoảng sáng gầm.

4. Hệ thống giảm sóc của KTM luôn trung thành với WP, một thương hiệu mà người ta ví là Ohlin của off-road. Nếu các bạn từng trải nghiệm, sẽ nhận ra ngay sự khác biệt lớn này. Điều này giúp chạy những chiếc ADV trên những cung đường xấu trở nên thú vị chứ ko phải là vất vả.

 

5. Vòng bi cổ phốt của những chiếc KTM Adventure mặc định là vòng bi đũa, nên các bạn thoải mái mà bay nhảy, còn lâu nó mới hỏng.

Trên là những khác biệt cơ bản cho đến giờ mình biết, làm cho lần đầu ngồi lên KTM 1050 Adventure chạy Bãi Chạo mình đã dễ dàng quyết định sẽ từ bỏ tình yêu Triumph Tiger 800 đã chung thủy suốt 2 năm với bao nhiều kỷ niệm ngọt bùi. Mặc dù cho đến giờ mình vẫn thích cục máy Triple của Triumph rất mượt và mạnh thích hợp chạy tốc độ. Nhưng để cày đường xấu thì không thể bì với máy V2 Torque lớn của hãng xe KTM được.

Quach Thanh Binh
[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]