Khám phá lịch sử và quá trình phát triển của series Honda CL Scrambler

Khám phá lịch sử và quá trình phát triển của series Honda CL Scrambler

Series CL Scrambler của hãng xe Honda lần đầu có mặt trên thị trường vào những năm 1960 và ngay lập tức tạo nên một ‘hiện tượng’ trong ngành công nghiệp xe mô tô. Có thể coi Honda là hãng xe đầu tiên đưa khái niệm phong cách Scrambler đến với thế giới, với sự có mặt của hàng loạt sản phẩm thuộc series CL Scrambler. 

Vào những ngày đầu ra mắt, những chiếc xe scrambler được coi là một phiên bản khác của dòng mô tô đường phố nhưng với kiểu dáng thiết kế mới lạ và phá cách hơn. Một số đặc tính khiến scrambler trở nên độc đáo chính là hệ thống treo hành trình dài, tư thế ngồi và tư thế cầm lái khác biệt nhờ thay đổi vị trí ghi-đông cùng yên xe, ống xả đôi đặt song song và được đặt ở vị trí khá cao …

Mãi cho đến thập niên 90 của thế kỉ trước, những chiếc xe Scrambler mới thực sự được coi là một dòng xe tồn tại song song và tách biệt hoàn toàn với Street Bike. Và cho tới bây giờ, Scrambler lại là một phong cách được rất nhiều thương hiệu lớn đặc biệt quan tâm và chú ý, minh chứng rõ nhất là ở lượng cầu dành cho các dòng xe scrambler luôn tăng cao và thuộc vào top bán chạy trên thị trường. 

Honda CL350 1970
Honda CL350 1970

Khi nhắc đến dòng xe Scrambler, chắc chắn không thể không nhắc đến thương hiệu Honda đến từ Nhật Bản với hàng loạt dòng sản phẩm scrambler, cụ thể là series CL Scrambler ra mắt lần đầu vào những năm 1960. Và cho đến tận ngày nay, có thể coi những đặc tính và tiêu chuẩn của dòng xe Scrambler trong thiết kế đã được chính hãng xe Honda đặt nền móng từ thế kỷ trước. Hãy cùng nhìn lại con đường lịch sử và quá trình phát triển mà series Honda CL Scrambler đã trải qua.

HONDA CL50 (1967-1970)

Được giới thiệu lần đầu vào năm 1967, Honda CL50 là dòng xe đầu tiên mang phong cách Scrambler đến với khách hàng. Đặc biệt là tại thị trường Đông Nam Á, CL50 đã ngay lập tức thu hút nhờ kiểu dáng thiết kế mới lạ, nhỏ gọn nhưng không kém phần hầm hố và khỏe khoắn. Ghi-đông đặt cao với hành trình bẻ lái tốt, yên xe bánh mì một mảnh, ống xả đơn đặt song song và được đẩy lên khá cao,… chính là những đặc tính tiêu chuẩn cho dòng Scrambler được Honda CL50 đặt nền móng trong giai đoạn 1967 – 1970.

Honda CL50 1967
Honda CL50 1967

HONDA CL70 (1969-1973)

Chỉ ra đời sau CL50 2 năm, vào năm 1969, Honda CL70 chính thức ra đời – vẫn sở hữu các chi tiết thiết kế quen thuộc đặc trưng của dòng xe Scrambler. Tuy nhiên, Honda CL70 lại được trang bị thùng xăng cùng bộ yên xe cao hơn, hệ thống ống xả mang tiết diện lớn hơn cùng vỉ che pô dày hơn. Nhìn chung, CL70 có thể được coi là phiên bản cập nhật trên CL50, nhằm cải thiện một số vấn đề trong khả năng vận hành thực tế trên đường phố.

Honda CL70
Honda CL70

HONDA CL100 (1970-1973)

Trong giai đoạn 1970 – 1973, Honda CL100 trình làng và là mẫu xe scrambler được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới. Đáng tiếc là Honda CL100 chỉ được phân phối tại thị trường Mỹ và Châu Âu, với 4 phiên bản khác nhau: CL100K0, CL100K1, CL100K2 và CL100S3. 

Honda CL100
Honda CL100

Điểm cộng lớn nhất dành cho Honda CL100 so với những thế hệ tiền nhiệm chính là hệ thống ống xả được thiết kế một cách tỉ mỉ và trau chuốt, mang lại cái nhìn cân đối và hài hòa với tổng thể phần thân xe. 

HONDA CL175 (1969-1973)

Honda CL175 được tung ra vào năm 1969, vẫn sở hữu các đặc tính thiết kế quen thuộc của dòng Scrambler nhưng với sức mạnh và khả năng xử lý được cải thiện đáng kể. Mục đích lớn nhất của Honda khi quyết định cho ra mắt CL175 chính là nhằm nâng cao những trải nghiệm thực tế trong khả năng vận hành của series CL Scrambler.

Honda CL175
Honda CL175

Đáng chú ý, CL175 được trang bị hệ thống khung sườn mới với cách thiết lập độc đáo, bắt thẳng vào động cơ nhằm đảm bảo sự ổn định và êm ái khi di chuyển. Tiếp đến là hệ thống ống xả thon dài, giúp cải thiện momen xoắn của động cơ trên Honda CL175.

HONDA CL450 (1967-1974)

Honda CL450 được đánh giá rất cao vào cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, nhờ khối động cơ DOHC 2 xi-lanh 444cc mạnh mẽ, sản sinh công suất tối đa đạt 43 mã lực tại 9650 vòng/phút. Mặc dù khối động cơ này có kích thước khá lớn và trở nên mất cân đối với tổng thể thân xe, nhưng CL450 vẫn được rất nhiều người hâm mộ yêu thích. Không chỉ vậy, khối động cơ DOHC 444cc trên CL450 còn là tiền thân cho sự phát triển sau này của CB500T. 

Honda CL450
Honda CL450

HONDA CL400 ( 1998 – 2000 )

Sau một thời gian dài, dường như đã quên đi dòng xe Scrambler, Honda lại bất ngờ quay trở lại bằng việc cho ra mắt CL400 dựa trên nền tảng có sẵn của CB400SS 1998. “Trái tim” của Honda CL400 là động cơ xi-lanh đơn, dung tích 387cc với hệ thống ống xả đôi đặt song song 2 bên. Ngay khi ra mắt, Honda CL400 đã ngay lập tức rơi vào tình trạng “cháy hàng” tại toàn bộ các thị trường lớn trên thế giới.

Sở hữu thiết kế bụi bặm, phong trần; góc lái rộng; khả năng vận hành và xử lý linh hoạt dù là trong phố hay off-road; dòng xe Scrambler đã sớm có được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Series Honda CL Scrambler dù đã có mặt trên thị trường từ rất lâu nhưng dường như luôn giành được một vị trí trong ngành công nghiệp xe 2 bánh. 

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]