Kinh nghiệm đi tour xa bằng xe gắn máy xe moto

Kinh nghiệm đi tour xa bằng xe gắn máy xe moto

Với quãng đường từ Hải Phòng đến Hà Nội, Hải Dương đến Hà Nội, Thái Bình đến Hà Nội hay Thanh Hóa hoặc có thể xa hơn! Bạn thích đi từ đó tới đây bằng phương tiện là một chiếc xe máy! Vì một lý do nào đó như bạn hay bị say xe ô tô , hay chỉ muốn đồng hành cùng chiếc xe yêu quý của mình, & muốn trải nghiệm hoặc phưu lưu- khám phá …! Có thể là 1 chiếc xe wave ít tiền, hay 1 xe tay ga hoặc 1 ông phân khối lớn đồ sộ. Nhưng nếu bạn muốn vượt 1 đoạn đường dài mà không có kinh nghiệm thì bạn sẽ rất khó khăn để đến đích. Bài viết sau, mình xin chia sẻ 1 số gạch đầu dòng vài kinh nghiệm rất cơ bản khi lái xe đường trường. Các bạn có thể đọc và góp ý!

kinh-nghiem-di-tour-xa-may-xe-moto-saigon.jpg
– Bạn là 1 chủ xe thì không nói! Nhưng nếu là 1 xe đi mượn, thuê thì bạn cần làm quen với xe. Khi đã làm quen với xe, thì cái hành trang của bạn cần phải có, như là:

+ Một số đồ cần thiết để có thể sửa chữa xe, khi không may gặp sự cố.
+ Trước khi đi, hãy bỏ ra 10 phút để kiểm tra xem: phanh, đèn phanh, xi nhan, còi, lốp xe, gương chiếu hậu có ổn không.
+ Quần áo phù hợp, giày, kính, khẩu trang, găng tay (nếu cần) cần trang bị. Và cả nước uống (đóng chai nhỏ gọn).
+ Đã được học về luật giao thông, kiểm tra bảo hiểm tự nguyện tham gia GT có còn hạn không?
+ Chút tiền bỏ túi (500k là ổn).
+ Sức khỏe tốt, thời tiết tốt, không uống bia- rượu khi tham gia GT.

Vâng sau đây là những vạch đầu dòng, bạn có thể tham khảo:

– Bạn cần có kỹ năng điều tiết tốc độ, và có sự linh hoạt trong chuyển số xe (với xe số) cho phù hợp! (Mình sẽ có 1 bài viết như thế này trong bài khác).

– Luôn có thói quen quan sát các biển báo giao thông để có thể xử lý & đi một cách “khôn khéo”.

– Hãy thoải mái khi ngồi trên xe, vì nếu bị tâm lý: Như sợ sệt, lo lắng thì rất nguy hiểm. Nếu rơi vào tình trạng này, thì bạn không nên đi nữa, nếu bắt buộc phải đi thì hãy giải tỏa tâm lý ngay. Bằng cách có thể nghỉ bên đường 1 chút, hoặc hãy mở nhạc- đeo tai nghe (nhớ min volume thôi nhé).

– Hãy lạng lách, đánh võng đúng lúc. Tránh tình trạng nổi hứng, muốn phóng nhanh vượt ẩu.

– Không nên đi song song với tốc độ nhanh với 1 xe gắn máy khác. Hạn chế vượt xe tải trọng lớn. Hãy quan sát và tình hình phía trước để có thể xi- nhan và vượt bên trái xe + còi nhiều lần để cho tài xế biết. Có thể vượt bên phải xe, khi xe đang đi phần bên trái đường hoặc ở giữa (nếu an toàn).

– Hãy nghỉ ngơi hợp lý, mình khuyên các bạn nên nghỉ cứ 45 phút đi thì có thể nghỉ 1 lần. Nghỉ ở đây có thể ngồi quán uống nước. Hoặc đứng ven đường, nghỉ ngơi tầm 5 phút là được. Lúc đó bạn có thể thả lỏng tay, chân cho thoải mái.

– Nếu đi một mình thì có thể như gạch đầu dòng trên, còn bạn đèo 2 người. Có thể đổi cho nhau để xế. Nhưng ưu điểm đi một mình đó là, khi bạn ngồi sau người xế! Bạn sẽ có cảm giác mỏi mông hay buồn ngủ hơn là người đằng trước. Và nếu sau bạn có người bị buồn ngủ, thì bạn sẽ rất khó lái xe. Như thế rất nguy hiểm!

Giờ đi cũng quan trọng, nếu bạn có thói quen dậy sớm. Thì bạn nên đi tầm 6h- 6h hơn là đẹp. Còn bạn hay dậy muộn, bạn có thể đi 8h hơn. Hạn chế, và khuyên bạn không nên đi buổi chiều:
Thứ nhất, thời tiết mùa này giông tố bất thường. Thứ hai, nếu bất trắc gì về sức khỏe, xe cộ thì bạn có thể liệu được.

– Không nên đi sau xe ô tô ở vùng điểm mù. Hãy đi ở bên phải, hoặc trái xe, để tài xế có thể nhìn thấy bạn. Khi vượt phải xin đường hoặc còi.

– Xe máy cũng tương tự, hạn chế đi sát đuôi xe máy phía trước. Luôn giữ khoảng cách với các phương tiện khác, theo mình với ở đường quốc lộ thì có thể: 3 mét với xe máy, và 5 mét với ô tô là đủ. Còn với trường hợp khu tắc nghẽn, hãy luôn giữ chắc tay phanh khi cần và luôn sử dụng phanh số (mình sẽ có 1 bài về phanh số).

Chúc các bạn đi xe an toàn!
Bác nào có kinh nghiệm đi xe đường trường khác thì có thể share cho anh em biết ở bên dưới.

Motoracer VN

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]