Kinh nghiệm quý báu để trở thành tay lái cừ khôi !

Không phải cứ ngồi lên môtô và nổ máy là bạn đã trở thành một biker, để trở thành biker thực thụ cần tuân thủ những quy tắc chung để làm chủ xe và hành trình.

1. Chú ý:

Bạn cần chú ý bất cứ sự vật sự việc nào diễn ra trong tầm nhìn vì chỉ một chút lơ là cũng có thể trả giá đắt. Nếu mệt mỏi đừng cố chạy tiếp, dừng xe, uống một tách cà phê sẽ giúp tỉnh táo.

2. Lái một chiếc Dirt bike:

Dirtbike là tên gọi chung của dòng xe địa hình mà ở Việt Nam quen gọi bằng cái tên “cào cào”. Dirtbike có nhiều loại như enduro/offroad, motocross, trial, supermotard.

Dù yêu thích sportbike, nakedbike hay cruiser thì vẫn nên có thời gian cầm lái một chiếc dirtbike, bởi lẽ chỉ có dòng xe này mới cho những trải nghiệm tốt nhất về việc điều tiết giữa tay ga, lực kéo, lực bám, vị trí cơ thể phù hợp với mỗi cung đường.

3. Đi sau biker nhiều kinh nghiệm:

Biker thực thụ không hẳn là người có tuổi đời và tuổi cầm lái nhiều hơn, đơn giản là những rider có kinh nghiệm, kỹ năng tốt hơn. Những kiến thức học được khi đồng hành cùng là vô giá.

4. Nhìn rộng hơn, xa hơn:

Đừng bao giờ chỉ nhìn chằm chằm xuống mặt đường nơi lốp xe lăn tới, đặc biệt khi vào những khúc cua. Phóng tầm mắt ra xa, rộng để bao quát phía trước, kịp thời phản ứng với những sự việc trên đường.

5. Ngồi đúng tư thế:

Môtô là một loại phương tiện năng động nhất, vì thế giữ nguyên một tư thế là sai lầm. Cần di chuyển thân người uyển chuyển giữa những dải vận tốc, góc nghiêng hay kiểu mặt đường khác nhau để đạt tổng thể vững chắc giữa người và xe.

6. Điều chỉnh hệ thống kiểm soát:

Hệ thống kiểm soát xe ở đây bao gồm tay lái, tay phanh, côn, chân phanh, số…Luôn chú ý đến phản ứng của mỗi bộ phận trước yêu cầu để chắc chắn mọi thứ đều hoạt động trơn tru.

7. Lái xe trong khi trời mưa:

Trời mưa mang tới điều kiện khắc nghiệt hơn nhiều khi trời tạnh ráo, vì thế làm chủ hoàn cảnh khó khăn này là cách giúp tăng kỹ năng.

8. Lái càng nhiều xe càng tốt:

Vì mỗi mẫu xe, dòng xe lại có cấu tạo, đặc tính khác nhau đòi hỏi kỹ năng tổng hợp. Nếu “thuần hóa” càng nhiều xe càng hoàn thiện.

9. Thoải mái:

Chọn một ngày trong tuần, quên hết những bộn bề và lo lắng, lập lịch trình và cùng chiếc môtô thân yêu bắt đầu chinh phục. Chỉ khi thoải mái thì mới có khả năng làm chủ xe và hành trình.

10. Tập phanh:

Phanh là hệ thống an toàn nhất. Vì thế đừng đợi đến tình huống hốt hoảng mới phanh, hãy tập cách phanh xe trên đường thoáng, đường trơn ướt, đường có cát…để hoàn thiện kỹ năng phanh, tránh mất bình tĩnh khi gặp sự cố.

By Kima in Motosaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]