Kỹ năng offroad an toàn người mới chạy nên biết

Offroad là từ chỉ việc lái xe (ô tô, xe máy, xe đạp) trên những địa hình hiểm trở như đường mòn, cát sỏi, lòng sông, đường đồi, núi …mà là hoạt động thú vị giúp bạn khám phá và thử thách bản thân. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, bạn cần trang bị những kỹ năng offroad cơ bản.

Kỹ năng Offroad an toàn cho người mới

Set up xe và điều chỉnh vị trí đặt chân/tay

Người mới thường gặp khó khăn khi điều khiển xe trong tư thế đứng kết hợp kiểm soát tay ga, thắng đồng thời vẫn phải ghìm ghi-đông. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần điều chỉnh một số chi tiết như ghi đông, tay côn tay thắng, bàn đạp thắng và số sao cho phù hợp với tư thế đứng. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc điều khiển xe khi ở tư thế đứng.

Trước khi bắt đầu mỗi chuyến đi off-road, hãy kiểm tra kỹ xe của bạn. Đảm bảo rằng xe ở trong tình trạng tốt, lốp xe có đủ độ bám, hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và hệ thống treo làm việc trơn tru.

Hạ tay phanh, tay côn phù hợp với tư thế đứng

Tay phanh và tay côn song song với tay lái. Khi ở tư thế đứng, áp lực sẽ dồn vào cổ tay khiến việc điều khiển xe thiếu tự nhiên và nhanh mỏi. Bạn nên điều chỉnh hạ thấp tay côn và phanh, giúp giảm áp lực lên cổ tay, điều khiển xe khi đứng được dễ dàng và an toàn hơn.

Điều chỉnh tay côn và phanh sao cho phù hợp, thoải mái

Khi đi off-road, các ngón tay phải luôn sẵn sàng để bóp côn và phanh để phản ứng nhanh xử lý các tình huống trên đường. Hãy thử điều chỉnh các bộ phận này sao cho phù hợp với số ngón tay của bạn, giúp bạn phản ứng nhanh và an toàn trong mọi tình huống trên đường.

Chú ý đến cần số, cần phanh và vị trí đặt chân trên bàn đạp

Tay côn và ghi đông thì cần phanh và cần sang số cũng có thể có một số điều chỉnh nhất định để dễ dàng điều khiển cần số và phanh, bao gồm cả khi ở tư thế đứng.

Một số xe thiết kế cố định vị trí bàn đạp phanh nhưng có những bàn đạp độ có thể điều chỉnh vị trí phanh cao hay thấp hơn, phù hợp cho cả lái xe khi ngồi và đứng. Ở tư thế ngồi, chân có xu hướng đổ về phía trước nhiều hơn, các dòng xe đi phố phản ánh rõ điều này thông qua việc cần số/phanh đạp thấp hơn đế gác chân.

Khi đứng, bàn chân ở vị trí vuông góc với mặt đất gây khó khăn trong việc đạp số/phanh nếu cần đạp quá thấp. Vì vậy, có thể điều chỉnh cần đạp cao lên một nấc để việc đạp số/phanh khi đứng nhẹ và nhạy hơn. Đôi khi sẽ phải trải qua vài lần điều chỉnh và chạy thử để xác định được set up xe cũng như tư thế phù hợp thoải mái nhất khi đứng cho người lái.

Yamaha PG-1 giúp tối ưu hóa trải nghiệm off-road cho người lái

Bên cạnh việc hiểu biết những kỹ năng an toàn, việc chọn phương tiện offroad tối ưu, phù hợp cũng là một việc quan trọng. Dân off-road thường chọn xe cào cào nhỏ gọn để tối ưu hóa trải nghiệm. Ví dụ như Yamaha PG-1, với thiết kế nhỏ gọn và cá tính, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam.

Yamaha PG-1 mang dáng vẻ của một chiếc scrambler cỡ nhỏ cùng kiểu dáng cá tính. Lốp gai trước và sau to bản với mặt lốp dạng khối vuông tạo nên sự cân bằng tốt. Các vân gai giúp tăng độ ma sát và độ bám trên mọi địa hình, giảm thiểu thời gian hao mòn của phanh xe giúp quá trình off-road. Bên cạnh đó, tránh hiện tượng trơn trượt khi di chuyển trên bề mặt ướt, đảm bảo an toàn cho người lái.

Lốp gai trước và sau to bản giúp tăng độ ma sát và độ bám lốp ở mọi địa hình

Yamaha PG-1 sử dụng động cơ 4 thì, SOHC, 113,7cc, 2 van, phun xăng điện tử và làm mát bằng không khí, có đặc trưng hiệu suất mô-men xoắn cao, vận hành bền bỉ, dẫn đầu trong khả năng off-road giúp người lái vững chắc tay lái, thỏa sức chinh phục những cung đường. Yên xe cao 795mm và khoảng sáng gầm lên đến 190mm dẫn đầu trong khả năng off-road giúp người lái vững chắc tay lái, thoả sức chinh phục những cung đường khó nhằn.

Phuộc trước “chữ H” (hành trình phuộc dài 130mm) linh hoạt tăng độ vững chắc, ổn định, giúp người dùng cảm nhận được độ vận hành chắc chắc khi chạy đa dạng địa hình hay tốc độ cao. Phuộc sau mạnh mẽ và có thiết kế cơ khí lôi cuốn.

Bên cạnh đó, Yamaha PG-1 sở hữu dung tích bình xăng lớn 5,1L cộng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng chỉ 1,69L/100km giúp cho mọi chuyến đi khám phá trải nghiệm càng thêm trọn vẹn.

PG-1 tăng sự khác biệt cho người sở hữu nhờ vào ba gói phụ kiện nâng cấp chính hãng.

Hiểu tâm lý dân phượt đam mê độ xe để thể hiện phong cách cá nhân, Yamaha trang bị thêm cho PG-1 các gói phụ kiện nâng cấp chính hãng cho khách hàng lựa chọn gồm Casual, Camper, và Tracker. Nhờ vậy, chủ xe có thể dễ dàng độ xe, sáng tạo theo nhu cầu, sở thích và cá tính riêng.

Ngoài ra, xe được thiết kế với 6 màu sắc: xanh dương, vàng – đen, cam – bạc, nâu cát, xanh rêu – đen, đen – bạc, với mức giá chỉ hơn 30 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu chiếc xe này.

Nếu phượt thủ còn đang phân vân không biết có nên mua Yamaha PG-1 hay không thì có thể đến trải nghiệm trực tiếp tại sự kiện Yamaha Riding Station hoàn toàn miễn phí. Tại sự kiện, bạn có thể dễ dàng đăng ký tham gia hoạt động mượn xe 7 ngày để dùng thử. Ngoài trải nghiệm mượn xe miễn phí, khách hàng được tham gia các hoạt động như workshop trang trí ốp lưng, mũ bảo hiểm, chụp ảnh lấy liền, xem tarot, check-in cùng với những mẫu xe thời thượng… Chương trình đang diễn ra tại Aeon Mall Bình Tân (TP HCM) từ ngày 20/7 – 11/8/2024. Chi tiết chương trình tham khảo thông tin tại: https://yamaha-ridingstation.com.vn/.

Khách hàng tham khảo thêm thông tin về Yamaha PG-1 tại: https://pg1.yamaha-motor.com.vn/.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]