Một số khái niệm cho người lần đầu muốn mua moto pkl

Theo yêu cầu của 1 số thành viên chưa lần nào mua PKL, mình xin chia sẻ vài dòng lan man về xe PKL, hy vọng qua kinh nghiệm còi của mình thì bác này và các bác khác có thể tiết kiệm được cái gì thì tốt ( ví dụ tiền khi phải đổi xe liên tục, hay ví dụ thời gian ngẫm nghĩ mua xe gì…)

Trước tiên ta nên hiểu rõ khái niệm về phân loại xe, xe mô tô PKL không chỉ đơn thuần là chiếc xe mang động cơ to hú rít ầm ĩVề phân loại có thể sắp xếp như sau, theo cấu tạo và mục đích sử dụng:

1-Sport bike:
Loại xe thể thao, cấu tạo phục vụ mục đích chạy nhanh, thậm chí cực nhanh. Thiết kế khí động học tối ưu. Dáng người ngồi chồm, mông chổng lên trời, mồm gặm bình xăng. Nếu đèo thêm bạn gái thì cực đẹp, yêu cầu bạn gái phải hơi teen.

Chủ sở hữu xe này thường có Fan hâm mộ là các học sinh cấp 3.

Nếu bạn đam mê loại xe này thì bạn hãy sắm sửa 1 bộ xương sống lưng thật tốt, chuẩn bị với cảnh mỏi tay mỏi chân khi di chuyển trên đường đông. Tuy nhiên để chạy nhanh trên đường vắng thì loại này là loại xịn nhất.

Điển hình của loại này có 1 số ví dụ hiện có ở Vn như:

Loại ruồi CBR150, APRILA 125, loại to to CBR600RR, Yamaha R6 hay loại 1000cc CBR1000RR, Yamaha R1, Ducati 1098… hoặc HyperSport Ninja H2.

2-Naked bike:
Được sản xuất với mục đích phục vụ di chuyển trong giao thông đô thị – giữa các thành phố, đi tour bao hứng gió. Thường trang bị động cơ của dòng Sport với 1 vài hạn chế. Động cơ CBR600RR lắp trên Hornet 600 được giảm chút ít công suất, nâng cao tuổi thọ. Theo em đoán dòng này luôn có doanh số rất cao tại Châu âu. Không hiểu sao bên Mỹ họ không chuộng xài loại này.

Dáng ngồi thoải mái hơn Sport, lưng thẳng hơn,lâu mỏi hơn. Tuy nhiên điểm mạnh của dòng Naked là duy trì được tính chất thể thao của xe máy, cảm giác khi lái hao hao giống Sport. Cấu tạo ngoại hình rất ”naked”.

Các đại diện tại VN gồm :

Cực ruồi : WIN100
Trung CB400( số lượng tại VN cực lớn, chắc bởi giá thành-tính năng sử dụng-chi phí bảo dưỡng cực hợp lí), CB600F, Yamaha FZ6
Loại to: CB1000R, YAMAHA MT-10, Monster 1200 ….

3-Cruiser:

Chẳng biết định nghĩa thế nào cho đúng, nôm na là dành cho những người ” chẳng đi đâu mà vội”, cấu tạo không cần phục vụ mục đích chạy nhanh mà phục vụ sao cho các bác ngồi cho khỏi mệt. Tuy không được tít như 2 dòng trên nhưng mà đi lâu vẫn khoái
Dòng xe này thường có yên ngồi thấp nhất, cho nên bác nào khiêm tốn về chiều cao nên chọn lựa loại này.

Ở nước ta dòng này rất nhiều chủng loại, cực ruồi như suzuki GN125,đến to hơn như Honda steed, shadow…thậm chí to ơi là to như honda VTX1800, Harley-Davidson 117ci.

4-Touring:

Dạng siêu xe cho đường trường, vì phục vụ mục đích cho các chuyến đi dài và xa, nên cấu tạo thường to lớn khác thường với các thùng hòm xiểng để được rất nhiều thứ, đời mới có khi có cả Cruiser control Dáng ngồi oai vệ và đảm bảo không mệt trên các chuyến đi dài. Có thể nói trên dòng xe này option nhiều nhất, động cơ ác liệt nhất và cũng nặng nề nhất, cộng với giá tiền đắt nhất.

Đại diện tại VN có:

Honda Goldwing, Harley-Davidson Road king,Harley Ultra, Victory Vision, …

5-Cào cào:

Chuyên cho địa hình hiểm trở, tuy nhiên nhiều người vẫn sử dụng cho mục đích dân dụng hàng ngày, bánh gai to, trọng lượng vừa phải, khả năng leo trèo tốt,dáng ngồi hơi buồn cười vì phải khuỳnh tay khuỳnh chân. Như em thấy người mới chơi PKL thường không để ý tới dòng xe này vì tính chất chuyên nghiệp không thực dụng và bề ngoài không đủ sức cho các bác này móc túi ngay

Tuy nhiên các hãng xe máy nắm được yếu tố nhu cầu này của khách hàng và đã sản xuất ra 1 dòng xe gọi là Super Moto-cào cào chạy đường nhựa. Đây là dòng xe thực dụng nhất theo như em nhìn nhận,bề ngoài luôn được chau chuốt cho bắt mắt ,lốp trơn thích hợp với đường nhựa,tuy nhiên khả năng địa hình vẫn được giữ lại nhờ hành trình giảm xóc rất dài.Vận hành rất êm ái trên đường xóc
Một số tên gọi khác cho các dòng xe phát triển từ cào cào: Super moto, adventure….

1 số loại xe này có thể mua được ở VN:
KTM 690, CRF250L, BMW F800GS

hoặc loại đỉnh nhất mà em đang ước mơ là BMW R1250GS dòng ADVENTURE

Tiếp tục cập nhật….

Nguồn: Sưu tầm – Moto Vietnam Passion

Bình luận

wonderful comments!