Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng

Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng, đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho moto, cùng MotoSaigon tìm hiểu về hệ thống truyền động của moto.

Như các bạn đã biết, moto hai bánh có đến 3 sự lựa chọn cho hệ thống truyền động bao gồm: Nhông xích, Dây Curoa và Trục các đăng. Mỗi loại đều có ưu và nhuợc điểm riêng, tùy vào các mẫu xe khác nhau mà hãng xe sẽ trang bị hệ truyền động phù hợp với mẫu xe đó.

Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng

Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng
Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng

Nhông xích hiện đang là hệ truyền động được sử dụng phổ biến và rộng rãi hơn cả, hầu hết các hãng xe đều sử dụng Nhông xích trên các dòng xe của mình. Cùng đi chi tiết từng loại truyền động để hiểu nhiều hơn về vấn đề này.

Hệ truyền động Nhông xích

Nhông xích là hệ truyền động được sử dụng nhiều nhất, đơn giản vì ưu điểm vượt trội của nó so với hai loại còn lại.

Về trọng lượng, các hãng xe sẽ cố gắng làm giảm tối đa trọng lượng cho những sản phẩm của mình, về điểm này Trục các đăng sẽ là lựa chọn tệ nhất vì trọng lượng nặng nhất, dây Curoa nhẹ hơn nhưng tại sao Nhông xích vẫn là sự lựa chọn tối ưu?

Hệ thống truyền động Nhông xích
Hệ thống truyền động Nhông xích

Đó là về tuổi thọ, Nhông xích bền hơn dây Curoa rất nhiều, việc bảo trì bảo dưỡng cũng rất đơn giản. Quan trọng hơn Nhông xích là hệ truyền động có khả năng hấp thủ lực tối ưu, tốt hơn nhiều so với dây Curoa.

Với những dòng xe có công suất và mô-men xoắc cao, khả năng tăng tốc tốt và đột ngột, hệ truyền động dây Curoa sẽ không tối ưu được việc khả năng hấp thụ lực bằng Nhông xích. Khi phanh gấp hoặc chạy ở địa hình xấu nhiều thì Nhông xích cũng là sự lựa chọn tối ưu hơn cả.

Đặc biệt, Nhông xích sở hữu điểm mạnh quan trọng mà hai hệ thống còn lại không có là khả năng thay đổi tỉ số truyền. Khi bạn muốn chiếc xe của mình bốc hơn và hổn ở ga đầu, không cần nước hậu thì chỉ cần thay nhông sau với số răng nhiều hơn, hoặc nhông trước với số răng ít hơn.

Ngược lại, khi bạn muốn chiếc xe mình có vận tốc tối đa cao nhất thì chỉ cần thay nhông sau với số răng thấp hơn hoặc nhông trước có số răng nhiều hơn. Để nước hậu tốt thì bắt buộc việc đề-pa của xe sẽ yếu hơn trước.

Tỉ lệ thay đổi phù hợp là xuống 1 răng nhông trước bằng lên 3 răng nhông sau, việc thay nhông trước sẽ lợi hơn so với thay nhông sau do giá thành rẻ hơn và không cần phải nối xích như thay nhông sau.

Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng
Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng

Nhược điểm của Nhông xích: So với Trục các đăng thì Nhông xích bị mài mòn nhanh hơn, yêu cầu chế độ bảo dưỡng và thay mới. Nếu không được bảo dưỡng đều đặn và kỹ càng, Nhông xích có thể đứt ngang khi xe đang di chuyển.

Nếu xích bị đứt khi xe đang di chuyển sẽ khá là nguy hiểm: Xích theo quán tính quay của nhông trước, văng lên và vả thẳng vào chân, có thể làm gãy chân hoặc bưởng máy sẽ vỡ do xích vả vào hoặc bị cuộn ở nhông trước.

Hệ truyền động Trục các đăng

Trục các đăng có trọng lượng nặng nhất trong ba loại nhưng bù lại xe có thiết kế cực kỳ khỏe khắn, nhờ cơ chế kỹ thuật đặc biệt và khép kín nên hệ truyền động Trục các đăng rất bền bỉ vì không bị bám bụi hay bùn đất.

Hệ thống truyền động Trục các đăng
Hệ thống truyền động Trục các đăng

Trục các đăng có thiết kế kín nên hầu như không cần vệ sinh, bảo dưỡng và thay thay thế như nhông xích hay dây curoa. Ngoài chức năng truyền động, Trục các đăng còn giúp gia cố gắp sau, ổn định và cảm giác lái tốt hơn khi vào cua.

Nhược điểm của Trục các đăng là khi về số mà tốc độ quay của bánh thấp hơn vận tốc xe thì tình trạng khóa bánh sau gây trượt bánh sau xe xảy ra. Hay còn gọi là bị “dồn số”.

Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng
Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng

Tuy bền bỉ nhưng khi hư hỏng thì Trục các đăng sẽ tốn mức chi phí sửa chữa rất cao, nếu thay thế thì cần phải có phụ tùng từ chính nhà sản xuất xe. Chi phí sửa chữa, thay thế cao là nhược điểm lớn nhất của Trục các đăng.

Hệ  truyền động dây Curoa

Tương tự như Nhông xích, hệ truyền động dây Curoa cũng bao gồm hai bánh đà (nhông dĩa) và dây Curoa (dây xích). Trên bánh đà có rãnh (tương tự như răng trên nhông dĩa) và trên dây Curoa có các rãnh tương ứng để tạo sự ma sát với bánh đà.

Hệ thống truyền động dây Curoa
Hệ thống truyền động dây Curoa

Hệ truyền động bằng dây Curoa “vệ sinh” hơn Nhông xích nhờ không cần phải bảo dưỡng hay bôi trơn bằng mỡ hay nhớt như Nhông xích. Khi di chuyển, dây Curoa là hệ truyền động êm ái nhất, trọng lượng hệ truyền động bằng dây Curoa cũng là tối ưu nhất.

Dây Curoa thường được làm bằng chất liệu Neoprene, bên trong lõi là dây kim loại dạng xoắn nhằm tăng cường khả năng chịu lực của đai Curoa. Bề mặt không có răng của dây curoa được phủ một lớp nylon nhằm giảm thiểu tình trạng nứt vỡ cũa cao su.

Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng
Sự khác nhau giữa Nhông xích vs Dây Curoa vs Trục các đăng

Chính vì làm bằng chất liệu này mà dây Curoa có độ bền không cao và cần phải thay mới mỗi khi bị nứt hoặc hỏng một răng. Việc hấp thụ lực kém nhất là nhược điểm của hệ truyền động này.

Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Thành thực mà nói, lựa chọn hệ truyền động tối ưu chủ yếu dựa vào nhu cầu của người dùng. Với những người ưu tiên hiệu suất, chi phí vừa phải và khả năng tùy biến tốt thì Nhông xích là sự lựa chọn hàng đầu. Nhông xích hiện đang được sử dụng phổ biến nhất, hầu hết các xe moto đều sử dụng hệ truyền động này.

Với những thích sự bền bỉ hoặc yêu thiết kiết cứng cáp của Trục các đăng thì hệ truyền động này sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Trục các đăng thường được sử dụng trên các mẫu xe của BMW, Kawasaki, Yamaha…

Hệ thống truyền động dây Curoa sinh ra dành cho những người dùng thích sự nhẹ nhàng, êm ái và lạ mắt. Không đòi hỏi quá cao về hiệu năng cũng như sự bền bỉ của hệ thống truyền động. Hệ truyền động dây Curoa thường được sử dụng trên các mẫu xe của Harley-Davidson và các dòng xe tay ga.

Bình luận

wonderful comments!