Tiêu chuẩn thắng ABS trên một bánh hay cả hai bánh là an toàn nhất?

Tiêu chuẩn thắng ABS một kênh hay hai kênh là an toàn nhất? . Đây là một câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng khi mua xe máy ở Việt Nam đang rất quan tâm và thắc mắc, liệu đâu là sự lựa chọn hợp lý và nên lựa chọn dòng xe có ABS bánh trước hay là ABS trên cả hai bánh xe.

Yamaha Exciter 155 VVA có ABS thế hệ mới sẵn sàng đấu Winner X?

Với thị trường xe máy đang bảo hòa như hiện nay các hãng xe đang thực sự chật vật, khi doanh số xe máy ngày càng giảm sức mua cũng có dấu hiệu chậm lại hơn so với mọi năm. Chính vì những vấn đề đang đau đầu đó mà các hãng xe đến từ Nhật Bản đã có một quyết định đúng đắn, khi tích hợp công nghệ ABS vào xe với mục tiêu mang lại sự an toàn cho khách hàng, cũng như tăng cường thêm nhiều tùy chọn và tính năng hiện đại khác.

Tiêu chuẩn thắng ABS trên một bánh hay cả hai bánh là an toàn nhất?

Honda ADV 150 ABS

Ở các thị trường khắc khe như châu âu việc xe máy 2 bánh được trang bị thắng ABS là một tiêu chuẩn bắt buộc phải có, kể cả những xe có dung tích xilanh nhỏ nhất là 50cc cũng phải được trang bị, chứ không riêng gì những mẫu xe phân khối lớn mới có được được tính năng này.

Honda CB150R ExMotion ABS

Tuy nhiên ở thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói , công nghệ thắng ABS trên những mẫu xe phân khúc nhỏ từ 50-150cc là một điều quá xa xỉ. Nếu được tích hợp thì giá thành sản phẩm sẽ bị tăng lên đáng kế và chi phí sản xuất xẽ phức tạp hơn. Chính vì lẽ đó các kỹ sư Nhật Bản đã tìm cách làm sao mà sản phẩm họ bán ra vẫn giữ được mức giá tốt mà vẫn đảm bảo các công nghệ an toàn phải có.

Yamaha R15 v3 độ thêm ABS

Công nghệ phanh (thắng) CBS đã được ra đời với chi phí tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, công nghệ này chỉ xếp ở mức độ tạm an toàn là 6/10 so với ABS và tiêu chuẩn này đã được tích hợp được hơn 10 năm qua các dòng xe như Honda SCR 110, Lead 110, Air Blade 110/125, SH 125 Mode,… Nói nôm na dễ hiểu  thì phanh CBS – Combi Brake System hoạt động trên lực phanh trực tiếp khi 1 bên bóp/đạp thắng sẽ kích hoạt lên đồng thời cả 2 bánh trước và sau của xe máy. Như vậy bánh xe sẽ dừng lại theo cách thông thường. Do đó, lực dừng phanh sẽ tốt hơn, cũng như an toàn hơn (tránh tình trạng 1 bánh dừng còn bánh còn lại vẫn chuyển động).

Quy trình hoạt động của thắng CBS

Tuy nhiên hệ thống thắng CBS vẫn chưa an toàn vẫn còn nhiều rủi ro. Các kỹ sư Nhật Bản đã quyết định đưa công nghệ ABS lên xe phổ thông khởi đầu là mẫu xe Yamaha NVX 155 với ABS được tích hợp ở bánh trước và loại bỏ cho bánh sau. Hỏi vấn đề tại sao lại loại bỏ ABS cho bánh sau thì phía đại diện cho biết việc cắt giảm ABS cho bánh sau sẽ giúp giá thành sản phẩm ở mức tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn khi phanh gấp, đa số những mẫu xe có đường kính phần bánh mâm nhỏ thì tỉ lệ trượt té ngã cao do thắng gấp là rất cao nên việc trang bị ABS cho bánh trước là điều hoàn toàn hợp lý hơn so với bánh sau.

Yamaha XSR155

Có thể chú ý những mẫu xe của nhà Piaggio như Vespa Sprint, Primavera ,GTS toàn những mãu xe có thiết kế cực kỳ sang trọng tuy nhiên điểm đẹp nhất và cũng là khuyết điểm nguy hiểm nhất là bộ bánh mâm có đường kính nhỏ trước đây khi chưa có tích hợp ABS cho bánh trước thì việc thắng gấp trên Vespa quả là 1 điều đáng sợ . Nhưng Piaggio đã cải tiến đáng giá khi đưa công nghệ thắng ABS tích hợp lên tất cả các mẫu xe của họ giúp việc lái cũng như xử lý các tình huống gấp trở nên an toàn hơn nhiều giảm đi sự nguy hiểm khi lưu thông trên đường đông đúc như Việt Nam

Honda Winner X trang bị ABS bánh trước là 1 ưu điểm lớn so với các đối thủ khác.

Những mẫu xe phổ thông hiện nay được tích hợp duy nhất trên bánh trước bao gồm Honda Winner X 150, SH Mode 125 ,ADV 150 , Yamaha NVX 155, Suzuki GSX-r150, GSX-S150, Piaggio như Vespa Sprint, Primavera ,GTS, …

Honda Winner X với ABS tiên phong trong phân khúc underbone
sơ đồ công nghệ thắng ABS

Tìm hiểu phanh CBS là gì và so sánh với phanh ABS?

Có thể nói thị trường Việt Nam đang ngày càng chiều lòng người tiêu dùng hơn khi các hãng xe đang liên tiếp nâng cấp những sản phẩm của họ qua từng năm tích hợp thêm nhiều công nghệ an toàn như thắng ABS , động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, mạnh mẽ hơn, đồng hồ điện tử LCD… Nói tóm lại việc sử dụng xe có tích hợp ABS cho bánh trước là quá dư dùng, đi kèm với giá thành hợp lý nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn khi vận hành. Tuy nhiên việc tích hợp ABS trên cả 2 kênh là một điều tuyệt vời, nhưng nếu tích hợp cả 2 thì giá thành khi bán ra sẽ là vấn đề đáng quan tâm của người tiêu dùng. có thể mua những dòng xe có công nghệ 2 kệnh ABS qua những đại lý tư nhân hoặc đặc hàng.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]