Tìm hiểu động cơ Blue-Core là gì? cấu tạo và ưu điểm

Tìm hiểu động cơ Blue-Core của Yamaha. Với tiêu chí “Từng giọt nhiên liệu cho từng khoảnh khắc”, động cơ Blue Core là thế hệ động cơ mới nhất và hiện đại nhất của Yamaha, kết hợp hoàn hảo giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, vận hành êm ái, cùng thiết kế gọn nhẹ, và thân thiện với người sử dụng. Như các bạn cũng đã theo dõi trên Motosaigon.vn, gần đây nhất mẫu siêu xe tay ga Yamaha NVX 155 đã được hãng trang bị cả 2 công nghệ tiên tiến gồm: Blue-Core và VVA Van biến thiên.

Động cơ Blue Core là con bài chiến lược của Yamaha trong cuộc đua với động cơ eSP của Honda, được giới thiệu từ năm 2012. Hai công nghệ này đều tập trung vào tăng cường hiệu suất đốt cháy nhiên liệu bằng việc thiết kế lại buồng đốt, giảm tổn hao động năng cùng khả năng kiểm soát mức độ nhiên liệu vào thời điểm đánh lửa.

Tìm hiểu động cơ Blue-Core và VVA Van biến thiên là gì?
Tìm hiểu động cơ Blue-Core và VVA Van biến thiên là gì?
Ưu điểm của Động cơ Blue-Core
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Nhờ hiệu suất đốt cháy nhiên liệu tối đa, động cơ Blue Core giúp giảm đến 50% lượng nhiên liệu tiêu thụ, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí xăng.
  • Hoạt động bền bỉ: Thiết kế tối ưu đến từng chi tiết giúp động cơ Blue Core hoạt động ổn định trong một thời gian dài mà không lo hỏng hóc, ít phải sửa chữa.
  • Lướt đi nhẹ nhàng: Động cơ thế hệ mới cho cảm giác mượt mà khi tăng tốc và dễ dàng điều khiển khi di chuyển trong thành phố.
  • Vận hành vượt trội: Khả năng tăng tốc mạnh mẽ đậm chất thể thao của động cơ Blue Core 155cc giúp người điều khiển thỏa sức thể hiện phong độ trên đường.

Các kỹ sư của Yamaha thiết kế lại cổng nạp và buồng đốt trên động cơ Blue-Core nhằm đảm bảo hiệu ứng xoáy lốc cho hỗn hợp không khí nhiên liệu ở dải tốc độ từ thấp đến cao. Tỷ số nén của động cơ 11:1 giúp đạt hiệu suất nhiên liệu tốt, nhờ đó, góp phần tạo ra một động cơ với vòng tua thấp và mô men xoắn cao. Ngoài ra, thiết kế buồng đốt nhỏ gọn, hình bán cầu với tiết diện bề mặt nhỏ cũng được sử dụng để tăng hiệu năng đốt cháy nhiên liệu. Thời điểm đánh lửa cũng được tính toán kỹ lưỡng theo từng địa hình di chuyển. Theo Yamaha chia sẻ với Moto Saiogn thì… với những cải tiến mới, lượng tiêu hao nhiên liệu của động cơ Blue Core được giảm tới 50% so với thế hệ động cơ trước.

dong-co-blue-core-la-gi-motosaigon

Với động cơ Blue Core có vòng tua máy cực thấp, Theo motosaigon được biết thì khi xe dừng lại chạy không tải, xe sẽ êm ái tới mức không cần thiết phải tắt đi. Theo thông số kỹ thuật, tại trạng thái không tải, động cơ Blue Core có thể hoạt động ở mức vòng tua máy 1.200 vòng/phút, thấp hơn đến 400 vòng so với các dòng xe hiện hành. Động cơ xe sẽ hoạt động êm ái, giảm lượng khí thải và tất nhiên là tiết kiệm nhiên liệu hơn. Yamaha chú trọng tới tối ưu hóa thiết kế cho Blue Core theo hướng giảm trọng lượng động cơ. Nhờ công nghệ đúc piston và xy lanh độc quyền DiASil, với hai thông số là đường kính, hành trình piston lần lượt là 54,2 và 57,9 mm, động cơ Blue Core nặng 32,1 kg đã bao gồm cần động cơ, nhẹ hơn thế hệ cũ hai kg.

uu-diem-dong-co-blue-core-motosaigon

Động cơ eSP của Honda làm mát bằng dung dịch trong khi Blue Core tản nhiệt máy bằng không khí. Do đó, Yamaha  tập trung giảm thiểu ma sát giữa các chi tiết động cơ, một mặt giảm tiêu hao nhiên liệu, một mặt giảm nhiệt lượng tỏa ra khi vận hành.

Giảm ma sát

41Với xy lanh truyền thống, áp suất trong buồng đốt đẩy piston đi xuống, do góc nghiêng với tay biên nên tạo ra lực đẩy ngang cho piston, tạo ra ma sát lớn với thành xy lanh gây tổn hao công suất. Để giảm góc nghiêng giữa tay biên và piston ở thời điểm lực ép lớn nhất nên giảm được áp lực của piston lên thành xy lanh. + Cò mổ dạng con lăn: Cò mổ con lăn giảm ma sát giữa trục cam và cò mổ. Đem lại lợi ích: Giảm ma sát và làm cho động cơ hoạt động êm ái hơn; Giảm tải cho động cơ, tăng công suất động cơ.

Ở  động cơ Blue-Core, hệ thống tản nhiệt có sự thay đổi cách mạng. Nhờ công nghệ đúc chính xác cao, các tấm tản nhiệt động cơ được làm mỏng từ 3mm xuống còn 2mm, với 7 tấm tản nhiệt trên diện tích 20mm, tạo vùng tản nhiệt rộng hơn. Sự kết hợp giữa quạt tản nhiệt hiệu suất cao, tấm hướng gió làm mát, vị trí của các miếng tản nhiệt với công nghệ đúc chính xác tạo nên diện tích vùng dẫn nhiệt rộng hơn. Khi hút gió, tốc độ tối đa của luồng khí làm mát khi đi vào động cơ là 20m/giây, tức 70 km/h. Điều này giúp Blue Core trở thành một động cơ có tính ứng dụng rất cao – có thể áp dụng cho nhiều loại sản phẩm và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường Việt Nam.

Tìm hiểu VVA Van biến thiên là gì?

Tìm hiểu phanh CBS là gì và so sánh với phanh ABS?

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]