Tìm hiểu hệ thống ABS và tập thắng gấp khi gặp tình huống nguy hiểm

Chào các bạn, mình viết bài này nhằm chia sẻ kinh nghiệm thắng gấp khi gặp các tình huống nguy hiểm, đòi hỏi các bạn phải bỏ thời gian luyện tập, và điều này rất cần thiết khi đi tour v.v…

Ride-Smart-Avoidance-Skills.jpg
Như các mems trên MotoSaigon.vn đã biết thì đa số thắng xe moto PKL đời mới bây giờ đều có hệ thống ABS (AntiLock Braking System) hệ thống chống bó cứng phanh.

how-motorcycle-abs-works-64330_2.jpg
Dễ dàng nhận biết Xe có hệ thống ABS với vòng tròn có nhiều rãnh nhỏ.

Tại sao hệ thống ABS được chế tạo ra ?

Vì hầu hết các nài xe khi đang lao đi với tốc độ nhanh và gặp tình huống nguy hiểm bất ngờ, thì đều hoảng hốt, theo phản xạ luôn bóp chặt tay thắng trước và đạp mạnh thắng sau, điều này làm cho bánh trước lẫn bánh sau bị bó cứng và ngừng quay… khiến bánh xe bị trợt trên mặt đường, lết bánh, mất cân bằng xe và ngã là điều chắc chắn… chính hệ thống ABS sẽ giúp chống bó cứng bánh xe, liên tục bóp và nhả thắng với tốc độ rất nhanh, giúp xe dừng lại nhưng bánh vẫn có thể tiếp tục quay và bám trên mặt đường. Các bạn xem clip sau sẽ dễ hình dung hơn.

https://www.youtube.com/watch?v=nDvkr8e6EVM

Vậy đối với những chiếc xe không có ABS thì sao, giải pháp là thắng bằng số, ví dụ bạn đang chạy số 4 số 5 mà bất ngờ có con bò băng ngang đường trước mặt khoảng 100m, lúc này mình phải bóp côn trả về số 3 , số 2 và số 1 càng nhanh càng tốt, lúc này xe sẽ gầm máy rất lớn đồng thời giảm tốc, gì xe lại nhưng bánh xe vẫn quay và bám trên mặt đường, khi đó bạn sẽ kết hợp bóp nhẹ thắng trước và đạp nhẹ thắng sau. Nói ra thì dễ nhưng để thắng bằng số như vậy cần phải có thời gian tập luyện. Các bạn có thể tập như sau:

1 . Làm quen với thắng trước và sau:
Tìm 1 khu vực trống trái, ít xe qua lại… chạy xe với tốc dộ 40-50 km/h , trước tiên tập đạp mạnh thắng sau, lập đi lập lại để quen dần với cảm giác thắng sau, sau đó kết hợp vừa thắng sau và thắng trước.

2. Tập rút ngắn khoảng cách khi dừng lại hoàn toàn
Chạy với 1 tốc dộ cố định 40 – 50km/h và bắt đầu đạp thắng sau rồi mới kết hợp bóp thắng trước, lập đi lập lại đến khi khoảng cách dừng hẳn càng ngắn càng tốt. 2 bước này chỉ tập cho bạn làm quen với thắng xe, và chỉ sử dụng khi đi tốc dộ chậm trong thành phố, khi đi tour với tốc dộ cao thì phải thắng bằng số và kết hợp rà nhẹ thắng.

3. Tập vào cua, làm quen cảm giác nghiêng xe:
Nhiều bạn mới chạy xe, đa số không dám nghiêng xe nhiều khi vô cua vì sợ ngã, nhưng thực chất xe moto bánh to hơn xe tay ga mình hay chạy hằng ngày. Các bạn tập vô cua và nghiêng xe bằng cách dựng các trụ nhựa như Gymkhana. Khi quen cảm giác nghiêng của xe, ạn sẽ cảm thấy mình kiểm soát được con xe và tự tin hơn rất nhiều.

4. Tập thắng bằng số, trả số nhanh
Để tập thắng bằng số thì các bạn cứ chạy số 3 hoặc 4 với tốc độ vừa phải cỡ 60km/h , sau đó bóp côn và trả về 1 số , bạn sẽ cảm nhận được máy ghì xe lại, giảm tốc độ và máy gầm lên, khi đã quen, bạn thử trả về 2 cấp số, sẽ thấy xe ghì lại mạnh hơn, tốc dộ giảm nhiều hơn và máy gầm to hơn nữa, bạn đã bắt đầu quen với cách thắng bằng số… tập kết hợp đạp nhẹ thắng sau và rà nhẹ thắng trước để quen cảm giác thắng … lưu ý là thực hành tại những khu vắng vẻ và ít người qua lại nhé. Khi đi tour với tốc độ cao hơn 100 hoặc 200km/h , gặp chướng ngại vật quá bất ngờ thì chỉ việc trả số sống không cần bóp côn.

Khi đã tập thành thạo qua 4 bước trên, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác làm chủ được con xe và tự tin hơn khi có tình huống bất ngờ xảy ra, quan trọng là bạn phải luôn giữ bình tĩnh, không hoảng hốt, luôn giữ vững tay lái.

MotoSaigon.vn

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]