Tìm hiểu về hãng pô độ nổi tiếng Akrapovic

Tìm hiểu về hãng pô độ nổi tiếng Akrapovic – Pô độ Akrapovic là cái tên đình đám nhất, nổi tiếng nhất trong “làng pô độ”, Akrapovic sở hữu những mẫu pô huyền thoại với âm thanh đặc trưng và có thiết kế ấn tượng. Cùng MotoSaigon tìm hiểu về lịch sử và tham quan nhà máy Akrapovic.

Lịch sử phát triển của hãng pô độ Akrapovic

1.jpgÔng Igor Akrapovic đích thân giới thiệu sản phẩm mới của hãng tại Triển lãm INTERMOT 2014

Hãng Akrapovic được đặt tên theo Igor Akrapovic – người sáng lập ra công ty chế tạo và sản xuất pô độ Akrapovic. Ông từng là 1 tay đua chuyên nghiệp, khi tham gia các giải đua, ông tin rằng các thành phần tạo nên cây pô độ thời ấy quá nặng cũng như quá đắt đỏ khiến cho xe trì trệ không thể tạo gia tốc nhanh. Ông đã chủ động tạo dựng công ty và bắt đầu chế tạo những cây pô nhưng thay thế thành phần bằng Titanium và sợi Carbon.

2.jpg
Thành phần của pô Akrapovic được làm bằng Titanium và sợi Carbon.

Sau 6 tháng chuẩn bị, ông đã mua 1 chiếc máy uốn nắn cổ pô đầu tiên và đi vào sản xuất. Công ty không hề có gì nổi bật nhưng liên tục tạo ra tiếng vang nhờ vào sản phẩm hiệu quả của mình : nhẹ, tăng công suất và kiểu dáng gọn gàng.

Nhưng thành công đầu tiên thật sự có tầm ảnh hưởng đến công ty là vào năm 1993, khi đội đua Kawasaki của Đức sử dụng ống xả của ông trong giải đua Pro Superbike Championship dưới sự dẫn dắt của tay đua Jochen Schmidt. Lúc đó Schmidt lái chiếc ZXR 750 nhanh hơn bình thường so với chiếc xe của nhà sản xuất thiết kế.

Để tìm hiểu tại sao thì công ty Kawasaki mẹ ở Nhật đã yêu cầu Igor những mẫu pô thử nghiệm để tìm hiểu. Sau đó họ đã bất ngờ với thông số mà hệ thống ống xả này đưa lại. Chỉ vỏn vẹn 2 năm sau đó, Kawasaki đã sử dụng thương hiệu Scopion cho toàn bộ xe tại giải Superbike World Championship. Đây chính là bước tiến quan trọng đã đẩy sự thành công cũng như tầm vóc công ty lên 1 tầng cao mới thời đó.

3.jpg Máy uốn nắn cổ pô công nghệ cao của nhà máy Akrapovic

Mọi thứ đều phát triển bình thường cho tới khi nhãn hiệu xe Ford tranh chấp đăng ký bản quyền 1 chiếc xe tên Ford Scorpio, tuy đã cố gắng bảo vệ thương hiệu Scopion, Igor đã thua kiện trước tòa án, sau đó công ty chính thức thay đổi tên thành Akrapovic vào năm 1997 cho tới nay.

Không ngừng phát triển, thương hiệu Akrapovic liên tục bước tiến và thành công vẻ vang, các công ty xe lớn ở Nhật (Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki) cũng phải đặt các hệ thống ống xả cho xe họ trong những phiên bản sản xuất xe đặc biệt.

4.jpg Các hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Kawasaki….đều sử dụng hệ thống ống xả đặc biệt Akrapovic

Công ty có hẳn 1 nhà máy riêng của mình để đúc Titan và sợi Carbon với đội ngũ nhân viên tầm 700 người. Nhưng do nhu cầu sản phẩm tăng cao và lượng nhân viên tăng dần đều theo năm tháng. Hiện Igor đã lên kế hoạch chuẩn bị đưa nhà máy về phía tây-nam Crnomelj, nơi rộng hơn gấp 4 lần so với nhà máy cũ.

5.jpg Mỗi chiếc pô đều được kiểm tra âm thanh kỹ lưỡng trước khi xuất xưởng

Khi bạn nghe nhà máy về cơ khí, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đó là nơi đơn sơ, dơ bẩn, cũ kĩ, hoặc thậm chí hoang tàn dột nát, nhưng đối với nhà máy Akrapovic, đó là 1 nơi rất sạch sẽ thậm chí Linh còn lầm đây là 1 công ty chuyên về bàn giấy khi nhìn qua ảnh. Lí do sau này mới phát hiện là vợ Igor là kiến trúc sư.

6.jpg Phòng thu âm để nghe thử âm thanh của sản phẩm mới

Không chỉ là thương hiệu nổi tiếng trong sản xuất những mẫu pô chuyên dụng danh tiếng khắp thế giới, mới đây hãng sản xuất ổng xả lừng danh thế giới này còn trở nên nổi bật tại Bad Salzuflen Custom Bike Show 2014 diễn ra ở Đức khi giới thiệu mẫu motor concept Akrapovic Full Moon.

a.jpg
Sản phẩm mới nhất của Akrapovic tại triển lãm INTERMOT 2014

Tuy mới chỉ là phiên bản Concept và chưa có dự định trở thành một chiếc xe thương mại, nhưng Akrapovic Full Moon thực sự đã khẳng định hướng đi trong tương lai của hãng, mẫu Concept siêu độc này được phát triển dựa trên sự hợp tác giữa hãng Akrapovic đến từ Slovenia và đối tác Dreamachine Motorcycles.

Akrapovic trình làng “siêu xe” Full Moon tại Custombike Show 2014

Có thể nói, Akrapovic Full Moon sở hữu thiết kế khá lạ mắt, trông như xe bước ra từ phim viễn tưởng. Điểm nhấn của Akrapovic Full Moon chính là phần đuôi phình to ra và vành trước được làm bằng nhôm cũng như sợi carbon có đường kính 30 inch. So với loại trên Ducati 1299 Panigale, vành của Akrapovic Full Moon có đường kính lớn hơn hơn 13 inch. Có lẽ chính vành bánh trước là cảm hứng cho cái tên Full Moon của mẫu xe concept mới.

Video test thử pô Akrapovic trên chiếc Kawasaki ZX-10R 2013:

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]