Vinh danh người phụ nữ đầu tiên truyền cảm hứng về mô tô: Winifred Wells

Winifred Wells, tay lái huyền thoại của Royal Enfield vừa qua đời vào ngày 01/02/2020. Bà hưởng thọ 92 tuổi. 

Vào ngày 26/12/1950, khi tròn 22 tuổi, Winifred đã song hành cùng chiếc Royal Enfield 350cc đi từ Perth đến Sydney và ngược lại – vượt qua hơn 5,500 dặm chỉ trong vòn 21 ngày. Hai năm sau đó, Winifred tiếp tục tháp tùng cùng bố đi vòng quanh toàn bộ lục địa Châu Đại Dương, tổng cộng gần 10,000 dặm trong 65 ngày dưới cái nóng khắc nghiệt lên tới 44°C.

Winifred đã qua đời tại Mornington Peninsula (Victoria, Úc) và tro cốt của bà đã được rải ở Scarborough (Tây Úc).

Đột phá. Can đảm. Truyền cảm hứng sâu sắc. Groundbreaking. Courageous. Deeply inspiring.

Những tính từ này vẫn chưa đủ để mô tả về người phụ nữ phi thường tên là Winifred Winnie Wells. Chúng tôi dành sự kính trọng sâu sắc tới một cuộc đời mang đậm dấu ấn của những chuyến phiêu lưu khám phá mạo hiểm.

Sinh năm 1928 tại Tây Úc, rõ ràng từ khi còn nhỏ tuổi Winnie đã có tính cách rất trái ngược. Thấm nhuần một bầu nhiệt huyết cho mọi cuộc thám hiểm và rất đam mê du lịch, những nên những người hiểu rõ bà nhất sẽ không thấy ngạc nhiên khi mới vừa vỏn vẹn 22 tuổi mà Winnie đã tự viết tên mình vào trang sử truyền thống của cộng đồng các tay lái mô tô nước Úc.

 

Khi lần đầu quyết định muốn học lái mô tô, Winnie đã phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ những người đàn ông cùng thời với bà. Xe mô tô là thế giới của đàn ông và rất nhiều người đã nhanh chóng thể hiện sự coi thường tới người phụ nữ trẻ đang cố gắng tham gia vào hội của họ. Tuy nhiên, với tính cách ngoan cố của mình, Winnie tức tốc lên kế hoạch khiến những người chỉ trích bà phải cứng họng, đó là sẽ thực hiện những cuộc phiêu lưu xuyên lục địa ghi dấu lịch sử, điều mà hầu hết những người đàn ông cùng thời với bà thậm chí cũng chưa bao giờ nghĩ đến.

Khi vừa tậu được chiếc Royal Enfield Bullet 350cc, Winnie vô cùng tự hào và tuyên bố đầy tham vọng rằng bà sẽ bắt đầu thực hiện cuộc hành trình đột phá đi mô tô băng qua lục địa trong vòng 3 tuần – qua thủ đô tạm thời của nước Úc – từ nhà của bà ở Perth đến Sydney và sau đó vòng lại.

 

Những lời cạnh khóe hay những tin đồn nhảm gây hoang mang của đám đàn ông cũng không làm bà nhụt chí. Vào ngày 26/12/1950, Winnie song hành cùng chiếc Royal Enfied bắt đầu chuyến phiêu lưu tuyệt vời bằng mô tô lần đầu tiên của cuộc đời và đối mặt với nhiều nguy hiểm cam go của những vùng xa xôi hẻo lánh vào giữa mùa hè nước Úc. Hành trang mang theo là những chiếc túi yên ngựa giản đơn, một vali được buột chặt, những chiếc quần dài, đôi ủng một chiếc áo khoác da và chiếc mũ lưỡi trai cũ làm bằng vải tuýt.

 

Tại thời điểm đó, đường sá nước còn Úc chưa được phát triển nhiều và Winnie thường xuyên phải đối mặt những đường mòn rậm cây heo hút xen kẽ những con đường rải sỏi. Sự nguy hiểm khó lường chưa từng thấy này đã liên tục tạo nên các thách thức như kiểm tra giới hạn sư quyết tâm của Winnie. Chỉ trong vòng 2 ngày, Winnie đã ngã xe trên đám sỏi khi chạy tốc độ cao và trên đầu bị một vết thương khá đau. Đối với nhiều người, có thể họ sẽ kết thúc cuộc hành trình – nhưng với Winnie, lựa chọn này là nghiêm túc. Một số tay lái mô tô chứng kiến ​​vụ tai nạn đã khuyên Winnie tìm kiếm được sự giúp đỡ y tế chuyên nghiệp và trở về nhà ở Perth, nhưng Winnie đã bỏ ngoài tai, tiếp tục bình thản đi với một tâm thế quả quyết hơn trước.

Tuy nhiên, trở ngại đáng sợ nhất là Winnie phải trải qua là đi ngang qua Nullarbor Plain, một con đường sa mạc oi ả đầy nguy hiểm dài 1,000 dặm, ở đây thời tiết mùa hè ở một nhiệt độ kinh khủng, thấp nhất là 4O độ C.

 

Sau khi trải qua những cam go thử thách, Winnie đã đến Adelaide, miền nam nước Úc trong ngày đầu năm mới và tới Sydney, đánh dấu nửa chặng đường của cuộc hành trình vào ngày 05/01. Sau một ngày nghỉ ngơi và tham quan các địa điểm nổi bật của thành phố, Winnie lại tiếp tục lên đường trở về, quay lại những cung đường hoang dã kia một lần nữa. Chỉ hơn một tuần sau, Winnie đã về đến nhà ở Perth vào ngày 16/1/1951. Bà đã hoàn thành một cuộc hành trình đáng kinh ngạc, đó là đi hết 5,504 dặm bằng xe mô tô chỉ trong 15 ngày – mỗi ngày bà đi được quãng đường trung bình là 366 dặm.

Đối với Winnie, chuyến phiêu lưu trải nghiệm lần đầu này chỉ là nhen nhóm cho ngọn lửa đam mê khám phá về sau. Winnie lại nhanh chóng lên kế hoạch một chuyến phiêu lưu lớn hơn: đi mô tô xuyên lục địa châu Đại Dương. Thời điểm đó, bố Winnie tháp tùng cùng bà, ông George lái chiếc Royal Enfield Bullet cũ của bà, còn bà thì lái một chiếc mới. Vào ngày 23/09/1952, cả hai rời khỏi Perth để đi về hướng nam, bắt đầu những chuỗi sự kiện đáng nhớ trong cuộc đời.

Tất cả đều diễn ra tốt đẹp cho đến khi cả hai đền cồn Pardoo Sands, nơi nổi tiếng sâu hun hút, dài 100 dặm cát bay mù mịt và không hề có con đường nào xuyên qua đây. Họ kiệt sức sau một ngày di chuyển không ngừng trong cơn bão cát bụi. Một người đàn ông địa phương gặp George và nói thẳng nói với ông ấy rằng ông ấy vô trách nhiệm như thế nào khi mạo hiểm cuộc sống của con gái mình trong điều kiện như vậy. George bị sốc và cố gắng thuyết phục người chê trách mình rằng đây là toàn bộ mong muốn thực tế của con gái ông; ông chỉ là người đồng hành bên cạnh con gái.

 

Trải qua nhiều thử thách khắc nghiệt, hai cha con cũng sắp hoàn thành chuyến đi, họ tiến gần đến Lãnh thổ Bắc Úc, rồi cả hai tới Cairns, Bắc Queensland vào ngày 24/10, sau đó tiếp tục đến Brisbane trong ngày 03/11. Kể từ lúc này, các con đường hướng về phía nam đã ít khó khăn hơn và Winnie đã thích thú tận hưởng những cung đường thẳng tắp, bằng phẳng, bà đã lái với vận tốc cao nhất. Với chuyến đi xuyên lục địa này, Winnie và George đã trải qua gần 10,000 dặm trong vòng 65 ngày.

 

Cuộc đời của Winnie đã viết lên hai chuyến phiêu lưu mang tính sử thi và tiếp tục được tô màu bởi một nghị lực không ngừng để vượt qua các ranh giới, tiếp cận những điều mới mẻ. Winnie đã tiếp tục hoàn thành các cung đường đua mô tô, rồi bà học lái máy bay, nhận được bằng phi công thương mại và hoạt động như một người phi công. Bà là một trong những người thắng cuộc của một giải lái máy bay trên không vòng quanh nước Úc.

 

Người phụ nữ bí ẩn Winifred Well đã qua đời vào ngày 01/02/2020, hưởng thọ 92 tuổi. Bà thực sự là một huyền thoại – một tay lái mô tô tiên phong táo bạo, kiên quyết, bất chấp mạo hiểm. Không thể phủ nhận rằng bà là một ngôi sao sáng sẽ luôn truyền cảm hứng vô tận cho các thế hệ sau này.

 

Vimal Sumbly, Trưởng phòng kinh doanh của APAC đã chia sẻ “Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình của bà Winnie. Những thành quả mà bà đạt được trong tuổi 22 là đáng khen ngợi và thật sự truyền cảm hứng. Quả thật đó là một quyết định đột phá, kiên quyết và táo bạo để trải qua hơn 5500 dặm chỉ trong 21 ngày bất chấp mọi thử thách trên đường.”

Thông tin về Royal Enfield:

 

Là thương hiệu xe mô tô lâu đời nhất được sản xuất liên tục, Royal Enfield đã cho ra đời chiếc xe mô tô đầu tiên vào năm 1901. Một bộ phận của Công ty Eicher Motors Limited cho biết, Royal Enfield được chế tạo cho phân khúc mô tô cỡ vừa ở Ấn Độ, đó là một chiếc xe mô tô bán cổ điển độc đáo . Với một nhà máy mới đặt ở Chennai, Ấn độ, Royal Enfield có thể phát triển sản xuất thần tốc trước sự gia tăng về nhu cầu xe máy. Với mức tăng trưởng hàng năm hơn 40% trọng năm qua, Royal Enfield đang nhanh chóng trở thành một người chơi rất quan trọng trong thị trường mô tô cỡ trung toàn cầu và đang nỗ lực tái tạo lại thị phần này với các kiểu xe thiết kế hấp dẫn và tạo cảm giác thư thái khi điều khiển.

Các dòng xe mô tô của Royal Enfield gồm Interceptor 650Continental GT 650 mới ra mắt được trang bị động cơ xi lanh đôi hiện đại 648cc. Royal Enfield cũng sản xuất các dòng Classic, Bullet và Thunderbird với dung tích thay thế 350 và 500cc và dòng Himalayan trang bị động cơ mới LS410 được tạo ra theo một mục đích nhất định. Royal Enfield vận hành qua 18 cửa hàng lớn thuộc công ty mẹ, 940 đại lý và 500 cửa hàng nhỏ ở tất cả các thành phố và thị trấn lớn ở Ấn Độ. Ngoài ra, hãng còn xuất khẩu xe đến hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Anh Quốc, một số nước châu Âu và Mỹ Latinh cũng như Trung Đông Á và Đông Nam Á.

Royal Enfield Interceptor 650 và Continental GT 650

 

Royal Enfield cũng tổ chức và hỗ trợ nhiều sự kiện đua mô tô trên thế giới, nổi bật nhất đó là Rider Mania – một giải đua thường niên của Royal Enfield tụ họp các tay đua từ các nước trên toàn thế giới về vùng biển xinh đẹp Goa và Himalayan Odyssey. Đây là cuộc đua mô tô gian khổ nhất trên những cung đường khó khăn nhất và dãy núi cao nhất nằm trên dãy Himalaya. Royal Enfield cũng thực hiện chương trình “Một chuyến đi” nổi tiếng, nơi mọi người trên toàn thế giới đi mô tô Royal Enfield vào Chủ nhật đầu tiên của tháng 4.

 

Để biết thêm chi tiết về Royal Enfield vui lòng truy cập website: https://www.royalenfield.com

Ngắm bộ ảnh xe cổ, xe độ và lịch sử của Royal Enfield tại GOA, Ấn Độ

Bình luận

wonderful comments!