[Nón bảo hiểm] Quan điểm sai lầm về chuẩn D.O.T và cụm từ “Made in”

[Nón bảo hiểm]  QUAN ĐIỂM SAI LẦM VỀ CHUẨN D.O.T và CỤM TỪ “Made in”

Phần 1: Chuẩn D.O.T là gì? DOT hay không DOT?

Chào cả nhà, theo yêu cầu và thắc mắc của nhiều khách hỏi mình về việc phân biệt chuẩn nón bảo hiểm, đặc biệt là 2 chuẩn phổ biến hiện nay của nón ngoại nhập: DOT và ECE 22.5 (ngoài ra còn SNELL là chuẩn cao nhất thế giới, dành cho những dòng nón siêu cao cấp).
Mình viết bài chia sẻ dưới đây nhằm giải đáp thắc mắc của cả nhà, cũng như một lời thức tỉnh cho những anh em mới chơi, khi cứ quá vịn vào “chữ DOT” để làm tiêu chí khi chọn mua nón!

AGV-Corsa-Soleluna-motosaigon.jpg

Chuẩn D.O.T là gì?

Mình sẽ viết rất xúc tích mộc mạc dễ hiểu nên sẽ không giải thích lại thuật ngữ DOT và ECE 22.5 là gì nữa, vì search google là ra ngay! hoặc các bạn có thể xem thêm bài rất chi tiết mà Motosaigon đã chia sẻ trước đây:

Tìm hiểu chuẩn D.O.T là gì? | Hướng dẫn chọn mua nón bảo hiểm đúng size

Chỉ tóm tắt nôm na cho cả nhà hiểu: DOT là tiêu chuẩn thông hành dành cho nón bảo hiểm lưu thông tại Mỹ. Do cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm của Mỹ ban hành áp đặt cho nón bảo hiểm. Bạn muốn tham gia giao thông hay mua bán trong lãnh thổ Mỹ thì nón bạn phải có chuẩn DOT này. Nếu không sẽ get trouble với police.

chuan-dot-snell-ece-non-bao-hiem-motosaigon

Chuẩn ECE 22.5 là gì?
Tất cả quy trình kiểm tra, đánh giá, áp đặt cho sự lưu thông và buôn bán tương tự như DOT, nhưng khác là do cơ quan kiểm định của khối liên minh Châu Âu (EU), áp dụng cho tất cả nón bảo hiểm lưu hành trong khu vực Châu Âu.

Vậy chuẩn nào tốt hơn? Câu trả lời bạn tự nghiệm ra được: “NHƯ NHAU”
Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng gắt gao được áp đặt trên 2 chuẩn trên là “NHƯ NHAU”.

Mình phục vụ cho rất nhiều khách nước ngoài đến mua nón, họ thực sự không quan tâm hay đắn đo về việc lựa chọn chuẩn DOT hay ECE 22.5. Miễn có 1 trong 2 chuẩn trên là được!

non-bao-hiem-schuberth-2017-duc-motosaigon-4

Vì sao?
Vì anh em biker Việt Nam tiếp xúc với nón ngoại nhập chưa lâu, chỉ sau khi thú chơi mô tô PKL ở Việt Nam phổ biến trong vài ba năm gần đây, nên sự nắm bắt thông tin của anh em cũng từ “sự truyền miệng” và “lối mòn”. Người đi trước nói thế nào thì anh em newbie nghe thế đấy, bảo phải mua nón DOT là phải tìm mua cho được DOT, mà thật sự không hiểu DOT là gì?. Chỉ biết có DOT chắc chắn là nón xịn, chất lượng!. Anh em trong club đội DOT thì mình cũng phải có DOT.
Biết đâu, người đi trước đó cũng nghe lại “bí kiếp” ấy từ người đi trước nữa?

Vì sao nhiều khách hỏi mình, là có sự khác biệt một số chi tiết trên hai chuẩn DOT và ECE 22.5 trên cùng một dòng nón ??.

Ví dụ nhé, AGV K3-SV bản Mỹ DOT và K3-SV bản Châu Âu(EU) khác nhau một số chi tiết sau: bản EU có đuôi dài ra sau nón và có tặng kèm pinlock chống mờ kính, form vòng đầu nón bên trong cũng khác nhau. Nguyên nhân dễ hiểu là vấn đề Mỹ Thuật, Khí Hậu và Kết Cấu Khuôn Hộp Sọ của từng thị trường khác nhau. Họ sẽ có những thay đổi nho nhỏ để phù hợp với sở thích, tính cách, khí hậu và khuôn đầu của từng vùng.

non-bao-hiem-schuberth-2017-duc-motosaigon-7

Thế nên mới có chuyện cùng một dòng nón AGV K3-SV, nhưng có người đội thoải mái, có người đội bị cấn bị nhức đầu. Vì kết cấu khung sọ khác nhau. Hiện tại thì bản ECE 22.5 được sản xuất với tiêu chí ASIA FIT, phù hợp với form đầu người Châu Á.

Tương tự với HJC, bản Mỹ DOT sẽ không có pinlock, còn bản EU ECE 22.5 luôn tặng kèm Pinlock trong thùng, chống mờ kính do hơi thở hay chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài nón khi chạy xe trời mưa hay vùng khí hậu lạnh.

Clip test nón bảo hiểm

Kết luận, không phải lúc nào cũng DOT nhé. Hãy lựa chọn thông minh, không chỉ là nón chính hãng mà còn phải quan tâm đến sở thích và sự thoải mái của mình nữa nhé. Phần 2 mình sẽ nói tiếp cụm từ “Made in”… các bạn cùng đón xem trên MotoSaigon.

Vietfullface & MotoSaigon

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]