Hướng dẫn cách bốc đầu xe PKL đúng kỹ thuật !

Thực chất bốc đầu là một kỹ thuật cực kỳ quan trọng! Bởi lẽ, bốc được đầu xe máy thể hiển bạn hoàn toàn chủ động được tay ga, chân phanh, và thăng bằng xe của mình !

Bốc đầu, quay compa, phanh rê đít đều là những trò được gọi là “Stunts” ! Ở Việtnam, những người thực hiện được những kỹ thuật này thường bị đánh đồng với “Dân đua” hay “Tổ lái” và bị đa số nhìn với ánh mắt phản cảm..v..v! Nhưng, những kỹ thuật này bản chất của nó là thể hiện sự chuyên nghiệp của 1 người điều khiển motô! Đáng tiếc là những người ở Việtnam đã thực hiện những kỹ thuật sai với bản chất của nó!

1.jpg

Trên thực tế, những người học kỹ thuật Stunt với tâm lý chuyên nghiệp ( có nghĩa là học Ko phải dùng để đua, hay dùng để biểu diễn trên Hồ ) thì họ rất ít khi bị “chết nhạt” trong những tình huống trên đường do họ đã học cách điều khiển xe như tay chân của mình!

2.jpg

Đó chính là lý do tôi viết bài viết này!

Để đơn giản hóa vấn đề, tôi chỉ nêu vắn tắt: Bốc đầu có nghĩa là bạn sẽ nhấc bánh trước của xe motor của bạn lên không trung, để nó không còn tiếp xúc với mặt đất! Lúc đó, bạn sẽ di chuyển chỉ bằng bánh sau và cân bằng xe bằng trọng tâm cơ thể của mình trong mối tương quan với trọng tâm của xe!

Tình trạng bốc đầu được tao ra khi lượng thế năng lớn từ động cơ được đột ngột được chuyển sang động năng trong một khoảng thời gian rất ngắn. Điều này làm cho trọng lượng của xe dồn về phía sau, giảm trọng lượng dồn lên bánh trước! Sự chuyển đổi nhanh về phân phối trọng lượng sẽ dẫn đến tình trạng cân bằng cơ học của xe bị phá vỡ. Điều này sẽ làm cho bánh trước giảm ma sát và giảm tiếp xúc với mặt đường, dẫn đến tình trạng bánh trước bị nhấc bổng lên!

Tóm lại, để bốc đầu xe, mục đích chung chung nhất là: Tạo gia tốc cho xe để dồn trọng lượng về phía sau, giảm trọng lượng phía trước

Các bước tiến hành

Bước 1: Xác định chọn xe để bốc đầu.

Trên lý thuyết: Xe nào cũng bốc được đầu hết ( Miễn là xe đó hoạt động bình thường ), kể cả xe đạp. Tuy nhiên, xe càng khỏe lên đầu càng dễ, xe yếu thì cần nhiều kỹ thuật hơn!

Xe phổ thông nhất ở VN để bốc đầu là xe số: Dream, Wave…

Trên thực tế ở Việt Nam, 1 tổ lái giỏi có thể nâng đầu bất cứ 1 xe nào mà không cần độ máy , độ côn! Nhưng để thực hiện bốc đầu đơn giản hơn, nhiều tay lái xoáy nòng máy, căn chỉnh côn có độ bám nhả nhanh hơn – Mục đích ở đây là tạo cho xe 1 gia tốc thật lớn-> bốc đầu!

Bước 2: Chuẩn bị tâm lý

Đây là một bước quan trọng! Bởi để có thể tập thành công kỹ thuật bốc đầu, bạn cần phải vượt qua được chính bản thân mình, bước qua được nỗi sợ hãi!

Cụ thể, bạn phải là người không sợ đau, không sợ khó, không sợ khổ! Giá như tôi có thể làm thế nào để các bạn có thể tập mà không hề phải trả giá bằng tí da, tí huyết! Nhưng tôi ko thể! Tập bốc đầu hay bất cứ kỹ thuật nào khác đều có rủi ro của nó. Nếu bạn tập bài bản thì sẽ giảm tối đa những rủi ro đó!
Đây là những gợi ý giúp bạn chuẩn bị tâm lý:

3.gif

– Tập từ từ. Đừng cố để có thể “chơi” được ngay như trên phim hành động! Bạn chưa ( Và có lẽ sẽ chẳng bao giờ ) làm được như trên phim, do vậy, bạn nên hài lòng với thành quả ban đầu của mình và ko nên nản!

– Đừng bao giờ lầm lẫn giữa 2 khái niệm “Cái bạn muốn làm” và “Cái bạn có thể làm”. Chỉ nên tập trong giới hạn của mình!

– Mặc đồ bảo hộ sẽ giúp bạn tự tin hơn nhiều! Ai bảo bốc đầu ko cần mặc đồ mới là “anh hùng” thì đó là kẻ ngốc nghếch chứ ko phải “dũng cảm”! Một cú cày mặt xuống đường mà ko có fullface sẽ làm giảm 50% khả năng tìm được bạn gái và lấy vợ của bạn! Tùy bạn quyết định nhé!

– Xe đem đi tập CHẮN CHẮN sẽ hỏng ( Dù nặng hay nhẹ ).

Chuẩn bị cho bản thân

Đây không phải là một lời khuyến khích bởi trên thực tế có hai loại tài xế: một loại chắc chắn và một loại có nguy cơ đổ xe. Vì vậy, khi thường xuyên phải bị “hôn” đường, điều quan trọng nhất bạn cần nhớ chính là mặc quần áo bảo vệ.

Nghe thì có vẻ dễ dàng nhưng nếu đang ở giai đoạn “tập tọe” thì những trò biểu diễn bằng môtô rất nguy hiểm cho bạn. Do đó, hãy nhớ đội mũ bảo hiểm kín đầu cùng với găng tay, áo khoác, quần và ủng bảo vệ.

Chuẩn bị cho môtô

Bạn không cần thiết phải có một chiếc xe thật mạnh về dung tích xi lanh để thực hiện Wheelie (bốc đầu xe), xe nào cũng thừa sức Wheelie được (kể cả xe đạp). Thông thường ở xe độ với tỉ lệ nhông/dĩa -1/+2 thì sẽ dễ stunt hơn.

Biểu diễn bốc đầu có thể khiến chiếc môtô yêu quí của bạn “khát” dầu. Đó chính là lý do tại sao bạn nên đổ đầy dầu thường xuyên.

4.jpg

Khi đi bằng một bánh xe, bạn phải đảm bảo chắc chắn rằng chiếc mô-tô của mình sở hữu loại bánh sau thật xịn để tránh tình trạng đảo. Thêm vào đó, không nên bơm bánh quá căng vì như vậy bạn có thể bốc đầu cân bằng hơn.

Ngoài ra, bạn nên tháo bỏ bộ cảm ứng nghiêng gắn trên bánh xe (nếu có) bởi nó có thể khiến xe rơi vào tình trạng dừng đột ngột. Còn nữa, bạn phải chắc chắn rằng ống xả không chạm xuống nền đất khi đang bốc đầu, nếu không xe sẽ bị đổ.

Nếu trong trường hợp không may bị đổ, hãy cố gắng đừng để chiếc xế nổ của bạn bị hư hỏng quá nhiều. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thực sự đau lòng khi nhìn thấy “con vợ yêu” bị xây xát hoặc còn hơn thế Vì vậy, bộ khung bảo vệ xe là một bộ phận thực sự cần thiết khi giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Tìm địa điểm thích hợp để bốc đầu

Nếu thường xuyên bị đổ xe, hãy đảm bảo bạn không phá hỏng những phương tiện xung quanh hoặc làm người khác bị thương. Từ đó, tốt nhất là bạn nên tập bốc đầu ở những con đường rộng rãi và càng ít người qua lại càng tốt. Chỉ luyện tập nhiều mới có thể giúp bạn biết cách lái, rồ ga và phanh… khi chạy ở những tốc độ khác nhau.

Sau đây là 1 số phương pháp thực hiện Wheelie – Bốc đầu xe:

Vấn đề ở đây là bạn có quá nhiều chú ý cho mọi thứ, vì vậy tốt nhất là chia nhỏ các bước xử lí kỹ thuật ra càng tốt! Thông thường thì khi một người bắt đầu học kỹ thuật Wheelie hay bị bối rối, “choáng” trước những cách xử lí ga, côn, số cùng một lúc. Và đa số họ thường hay thực hiện sai các động tác và kết quả thường là “xoè”.

Thật ra, có 3 nhân tố chính bạn phải xử lí tốt khi thực hiện kỹ thuật Wheelie:

1) Tăng ga (Acceleration – Throttle Control)
2) Phân bố trọng lượng thân trên và dưới (Fore/Aft weight distribution – Body control)
3) Phân bố trọng lượng 2 bên xe (Side/Side weight distribution – Balance Body control)

5.jpg

Cách thứ 1: Sử dụng côn để Wheelie

Đây là một cách đơn giản nhưng khá linh hoạt. Đầu tiên bạn có thể luyện tập ở tốc độ chậm khoảng 25-30 km/giờ.

Vào số 1 và tăng tốc.

Khi động cơ đạt được 5-6000 vòng/phút, bạn kéo côn, tăng ga và nhả côn. Bánh trước ngay lập tức sẽ nhấc lên. Khi không bốc đầu nữa, bạn nên giảm ga đi. Lặp lại vài lần như vậy và từ từ tăng vòng tua máy lên cho đến khi bạn cảm thấy quen với việc bánh trước nhấc lên khỏi mặt đất.

Khi đã quen, hãy bắt đầu xử lí tay ga để duy trì độ cao của bánh trước và điều chỉnh hay giữ nguyên tư thế bốc đầu.

Tư thế ngồi: Ngồi đúng tư thế cũng đóng vai trò quan trọng không kém so với các kỹ năng bốc đầu. Hệ thống giảm xóc sẽ giúp nâng chiếc xe của bạn lên. Những người mới tập bốc đầu có thể cảm thấy không quen, do đó họ thường bám tay vào bình xăng trong khi đầu gối kẹp chặt vào thân xe để không bị tuột xuống. Tuy nhiên, tư thế ngồi đúng cách phải là hướng phần thân dưới về phía sau còn phần thân trên ngả về phía trước để giữ cân bằng.

Bên cạnh đó, bạn phải dồn trọng lượng xuống chỗ để chân còn phần mông nhấc lên cách yên xe khoảng 5cm. Khi bốc đầu, cả hai chân hoặc một mình chân trái ghì xuống chỗ để chân có thể giúp bạn giữ cân bằng tốt hơn.

Tư thế tiếp đất bằng cả hai bánh: Sau khi đã biết cách bốc đầu, điều tiếp theo bạn nên học là tiếp đất. Khi trở về vị trí cũ, hãy giữ nguyên tay ga cho đến khi bánh trước “hạ cánh” an toàn trên mặt đất. Nếu muốn tiếp đất khẩn cấp, bạn nên tắt ga đầu tiên. Sau đó khi bánh xe chuẩn bị chạm xuống nền đất thì tăng tốc lần nữa. Bằng cách này, bạn sẽ có một cú tiếp đất nhẹ nhàng.

Cách thứ 2: Sử dụng tay ga để Wheelie

Cách bốc đầu sử dụng ga rất khó nhưng nhờ đó côn, xích và hệ dẫn động sẽ được “nghỉ ngơi” nhiều hơn. Bằng cách này, bạn có thể tăng tốc rất nhanh cho đến khi mô men xoắn của động cơ gần đạt được mức tối đa.

6.jpg

Bạn nên tắt ga đi rồi sau đó khởi động lại. Trong khi xe đang ở vận tốc trung bình, khi làm như vậy, quá trình tải và ngừng tải đột ngột của hệ thống giảm xóc trước kết hợp với tăng tốc thình lình sẽ giúp bánh trước “chia tay” với mặt đất dễ dàng.

Ghi chú: vào số 1 kéo tua máy lên 5-7rpm sau đó giảm ga hết cỡ rồi ngay lập tức lại kéo ga lên tầm cũ là xe sẽ nhẹ nhàng lên được đầu.

Những điều nên tránh:
* Đừng thử Wheelie nếu bạn chưa có cảm giác với xe của mình một cách quen thuộc nhất.
* Không nên chuyển số khi đang bốc đầu.
Những người mới học bốc đầu nên luyện tập với duy nhất số 1. Mặt khác, chuyển số khi bốc đầu sẽ cản trở hoạt động của hộp số. Hãy cố gắng duy trì tốc độ đều đều khi đang bốc đầu và không nên vượt quá khả năng của bản thân cũng như của xe.
* Bánh trước xe của bạn sẽ lăn tự do, vì vậy không được sử dụng thắng trước! Cứ để nó quay…
* Nếu bạn cảm thấy xe mình ngả về sau hơi quá, hãy đạp rà nhẹ phanh sau thay vì thòng ga, xe sẽ hạ dần theo ý muốn.
* Nhả côn quá chậm hay không đủ cắt côn sẽ không thực hiện được Wheelie!
Bạn phải gần như bóp nhả trong vòng 1s, cứ nghĩ như 1 cú “búng” nhẹ. Tưởng tượng rằng cái côn tay giống như bàn chân bạn đang đá vào bánh sau vậy đó! Nếu bạn đá chân vào nó sẽ bật lên,…
* Luyện tập cho thật nhuyễn ga, côn, phanh sẽ cho bạn khả năng Wheelie như ý.

Thiệt hại sẽ có:

Tập luyện kỹ năng Wheelie thường sẽ bào mòn và làm giảm tuổi thọ của nhông, sên, dĩa, nồi, …. Vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần để thay thế những món đó!

Khi gặp sự cố như mất thăng bằng, nếu bạn không đủ can đảm hay bình tĩnh xử lí, cứ quăng xe đi, đừng cố bám xe làm gì, đồ vật hư hại còn thay được nhưng con người thì không thể đâu nhé!?

Biker Chaien

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]