Tìm hiểu thông số ký hiệu trên lốp xe (vỏ) và vành xe

Tìm hiểu thông số ký hiệu trên lốp (vỏ) xe và vành xe. Hiện nay, Việt Nam ngày càng phát triển phong trào chơi xe, đặc biệt là xe độ, và theo nhiều phong cách khác nhau như:Cafe Racer, Tracker, Bobber, Chopper…..

Tìm hiểu thông số nhớt

Để có 1 chiếc xe đẹp thì vỏ (lốp) xe củng là 1 phần hết sức quan trọng. Bên cạnh vỏ(lốp) đẹp thì ta cũng phải chọn 1 cặp niềng (vành) sao cho phù hợp và đủ độ an toàn khi vận hành.

Đánh giá lốp xe Pirelli Diablo Rosso Sport

Lễ ra mắt lốp xe Pirelli

Có 2 trường hợp nếu sử dụng sai kích thước lốp + vành như sau:

Trường hợp 1: “vành < lốp” (vd niềng 1.20×17 vỏ 3.00×17) thì sẽ gây ra tình trạng “bó vỏ xe” tức là size niềng quá nhỏ vỏ xe ko thể bung hết để có tiết diện tiếp xúc mặt đường như thiết kế dẫn đến khi đi tốc độ cao và chở nặng dễ bị bung vỏ và 1 điều nữa là lốp sẽ ko to như ý muốn.

Trường hợp 2: “vành > lốp” (vd niềng 2.15×17 vỏ 2.25×17) thì cũng tương tự như trên vỏ xe sẽ bị toạt ra hơn mức thiết kế quy định và nguy hiểm khi ta vận hành xe. Thường người ta gọi trường hợp này là đi “ép vỏ”. Tức là nông vỏ lớn ra để vừa với niềng.

2.jpg

Sau đây là 1 vài thông tin về lốp + vành xe, hy vọng giúp ích đc cho ae trong việc độ chế chiếc xe yêu của mình.

1/ Các loại lốp cơ bản :
Lốp, hay còn gọi là vỏ xe, cũng là một thành phần quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả, thẩm mỹ của chiếc xế cưng. Lốp xe chủ yếu có một số loại như sau ( bao gồm cả có ruột hay không ruột ) :

1. Lốp xe phổ thông: Hoa vân lớn và có rảnh ở giửa lốp thích hợp với mặt đường trải nhựa, làm giảm sức cản lăn và trược của lốp ( xe wave, dream ..)

2. Lốp xe thể thao: Hoa văn nhỏ, cạn, bề mặt tiếp xúc với đường khá lớn, bám đường tốt, gôm dẻo, mau mòn ( Exciter, Su Sport ..)

3. Lốp xe đua: Không có hoa vân, độ bám đường rất cao, mặt tiếp xúc với đường nhựa rất lớn. Chỉ sử dụng trên đường đua khô ráo ( các loại sport bike, nake bike dùng nhiều )

4: Lốp xe địa hình: Hoa vân 90 độ tạo thành hình khối, giảm độ trượt dài và trượt ngang, tăng độ bám và tính năng dẩn động. Sử dụng trên đường đất, bùn, tuyết ( dễ thấy nhất là cào cào dòng offroad )

3.png

2/ Cách đọc thông số trên lốp :
2.1. Thông số lốp theo hệ inch: (thường dùng cho lốp tubetype)

Trên lốp xe, chẳng hạn wave, chúng ta dễ dàng nhìn thấy chỉ số 2.50×17 ở lốp trước và lốp sau. Vậy thông số này có ý nghĩa thế nào?

Thật đơn giản, ta có thể viết chỉ số này ngắn gọn bằng cấu trúc AxB, trong đó A là bề rộng của lốp tiếp xúc với mặt đường và B là đường kính mép trong của lốp.

Ví dụ: 2.50×17 nghĩa là lốp này có đường kính mép trong là 17 inches và khi gắn vào xe bề mặt tiếp xúc mặt đường rộng 2.50 inches.

Trong thông số hệ inch không có chỉ số bề cao của lốp.

4.jpg

2.2 Thông số lốp theo hệ mét: (thường dùng cho lốp tubeless)

Các loại lốp xe không dùng ruột trên thị trường thường có các chỉ số như 110/80-17, 90/80-17 hoặc 140/70-14. Ta có thể viết cấu trúc như sau: A/B-C

tire-reading.jpg

Trong đó, A là bề rộng của lốp tính từ 2 cạnh lốp theo đơn vị mm, B là bề cao của lốp tính theo đơn vị mm theo tỷ lệ % của bề rộng (bề cao = B% của A) và C là đường kính mép trong của lốp tính theo đơn vị inch.

Ví dụ: 110/70-17 là lốp dùng cho niềng 17, rộng 110mm và cao 70% của 110mm (tức là bằng 110/100*70 = 77mm).

5.jpg

3. Thông số của vành xe:

Thông số vành thường được tính theo hệ inch. Ví dụ Wolf dùng vành 1.60×17 và 1.85×17. Trong đó 17inches là đường kính của vành, số còn lại là bề rộng 2 mép.

6.jpg

4. Sử dụng lốp thích hợp với vành:

Thông thường khi chọn lốp, trước tiên phải chọn loại có đường kính phù hợp. Vành có đường kính 17 inches thì gắn lốp có đường kính 17 inches. Sau đó chọn loại có bề rộng lốp phù hợp với công thức:

bề rộng lốp (inch) = bề rộng vành (inch) x 1.7

7.jpg

Nên nhớ bề rộng lốp ở đây là bề rộng mà lốp tiếp xúc với mặt đường.
Thắc mắc : dựa trên công thức này, xe cào cào phải xài lốp 2.7 ( 1.6*1.7 = 2.7 ) và 3.6 ( 2.15*1.7 = 3.65 ). Nhưng hiện tại là đang xài lốp 2.5*21 và 4.5*18, vậy đang xài bánh trước hơi nhỏ, bánh sau hơi dư ???

8.jpg

5. Số lớp bố:

Trên lốp xe thường có một thông số P.R, đây là số lớp bố được ép thành lốp. Chỉ số này cho biết bề dày của lốp. Càng nhiều lớp bố thì lốp càng dày và cứng chắc.

9.jpg

Đánh giá lốp xe Pirelli Diablo Rosso Sport tại Trường đua Chang

Bình luận

wonderful comments!