Moto sẽ chạy đầy đường ở Việt Nam trong tương lai không xa

Việc các hãng xe lớn ồ ạt vào thị trường Việt Nam, bằng A2 được thi đại trà và nhiều moto giá rẻ trình làng….sẽ là những yếu tố làm cho hình ảnh moto chạy trên đường phố Việt Nam không còn “hiếm”.

Moto giá rẻ bắt đầu thịnh hành, khơi niềm đam mê và thú chơi Moto PKL

Phong trào chơi xe mô tô tại Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh trong cộng đồng, nhưng không phải ai cũng có thể đủ sức mua những chiếc xe hàng “khủng”. Chính vì vậy, nhiều nhà phân phối, sản xuất đã tiên liệu được điều này, đánh mạnh vào thị trường xe côn tay, xe mô tô giá bình dân.

1.jpg
Benelli BN 302 giá chỉ 108 triệu đồng

Đi đầu là thương hiệu Việt Visitor với những Phoenix 125, Bios 175 hay Helios 175. Đó là những mẫu xe đáp ứng phần nào nhu cầu của những người có thu nhập thấp, nhưng vẫn muốn một chiếc xe có kiểu dáng “ngầu”. Với giá bán dao động từ 70 đến 100 triệu đồng, những mẫu xe nói trên dễ dàng trở thành mục tiêu của nhiều bàn trẻ hiện nay.

Tiếp theo đó, cả Yamaha và Suzuki đều tung ra thị trường Việt những mẫu môtô giá rẻ bằng một chiếc xe tay ga. Xe Suzuki trở nên “hút khách” nhờ EN-150, GZ-150A. Yamaha có FZ-150i. Honda không kém cạnh, mới đây cũng đã kịp mang về mẫu mô tô cỡ nhỏ chạy trong đường phố với giá chỉ khoảng 60 triệu đồng.

2.jpg
KTM RC200 cũng là chiếc moto giá rẻ tại Việt Nam

Xu hướng tung ra các mẫu xe có mức giá “gần” với người tiêu dùng Việt hơn chắc chắn là điều kiện tuyệt vời để ngày càng nhiều người có cơ hội sở hữu mô tô hơn.

Bằng A2 được phép thi đại trà

Từ 1/3/2014, thay vì hạn chế đối tượng rất giới hạn cho việc thi lấy bằng lái A2 trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép mở rộng đối tượng đều có thể tham gia thi và sở hữu giấy phép lái xe (bằng lái) hạng A2.

3.jpg
Bằng A2 được thi đại trà sẽ là đòn bẩy mạnh cho các biker

Phong trào chơi xe phân khối lớn ngày càng phát triển mạnh kéo theo số người muốn sở hữu giấy phép lái xe A2 đông lên. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tiêu chuẩn được dự thi lấy bằng lái A2, khi mà theo quy định trước đó, đối tượng được phép dự thi lại khá hạn hẹp, bao gồm: Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Sát hạch viên, vận động viên môtô mới được phép thi.

Và từ thực tế này, đã có rất nhiều tiêu cực xảy ra khi người sử dụng môtô phân khối lớn phải bắt buộc “lo lót” để được tham gia vào các kỳ học và thi lấy bằng lái xe A2.

5.JPG
Moto sẽ chạy đầy đường phố Việt Nam trong tương lai không xa

Việc Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ký ban hành Thông tư 38/2013, mở rộng các đối tượng được phép thi cấp GPLX hạng A2 không chỉ giúp người mê xe có cơ hội sở hữu và sử dụng những dòng xe môtô phân khối lớn từ 175cm3 trở lên mà còn là một liều thuốc kích thích cho thị trường môtô phân khối lớn tại Việt Nam.

Các hãng moto lớn đang “xâm nhập” vào Việt Nam

Chỉ trong vài năm trở lại đây, nhiều thương hiệu lớn trong thế giới môtô đã, đang và sẽ đổ bộ vào Việt Nam. Cùng với đó là hàng loạt mẫu xế khủng đa dạng về thương hiệu, thiết kế lẫn giá tiền. Chính sách thay đổi, cộng với việc nhiều hãng môtô đặt chân vào Việt Nam sẽ giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và dễ dàng sở hữu những chiếc xe phân khối lớn hơn.

4.jpeg
Hãng KTM đã có đại lý chính thực tại Việt Nam

Những cái tên nổi danh trong giới môtô như Harley Davidson, Ducati, Benelli hay KTM đều đã có đại lý chính thức, hệ thống phân phối, xưởng dịch vụ chính hãng tại Việt Nam. Nhờ đó, người dùng dễ dàng tiếp cận được với những mẫu môtô mới với mức giá rẻ hơn nhiều so với việc mua xe của các doanh nghiệp nhập khẩu như trước kia. Lấy ví dụ, Ducati đã sớm nhận ra tiềm năng của khu vực châu Á nên chuyển nhà máy sang Thái Lan lắp ráp, giảm giá thành và tranh thủ mức thuế ưu đãi từ các hiệp định thương mại khu vực. Chẳng hạn, mẫu Diavel khi nhập từ Thái Lan rẻ hơn tới 12.000 USD so với từ châu Âu.

6.JPG

Đó là chưa kể đên việc “chơi” xe cũng gặp thuận lợi hơn nhờ các chế độ khuyến mãi, hậu mãi, chăm sóc khách hàng, thay thế phụ tùng từ các nhà phân phối chính hãng. Bên cạnh đó, đại diện các thương hiệu khi hoạt động tại Việt Nam cũng sẽ thường xuyên tổ chức các sự kiện, road-show, ra mắt xe. Đó chính là cầu nối cho người sử dụng, đồng thời là chỗ dựa cơ bản cho các Hội, Nhóm xe môtô hoạt động sôi nổi và phát triển mạnh mẽ hơn.

Nhìn thấy các đối thủ “ăn nên, làm ra” cùng với nhận định thị trường môtô Việt gần như chưa có gì (tổng số xe nhập khẩu mỗi năm ở Việt Nam chỉ khoảng 1.000 chiếc, bằng 1/10 số xe phân khối lớn được bán ra ở Thái Lan), cơ hội nhiều, nên chắc chắn cả Suzuki, Kawasaki, Yamaha hay Honda sẽ chẳng chịu ngồi yên. Với những nền tảng có sẵn, họ sẵn sàng đưa thêm nhiều mẫu xe của mình vào Việt Nam. Điều này hứa hẹn thị trường môtô Việt sẽ nở rộ trong thời gian sắp tới.

Theo Thế Đạt / Chỉnh sửa

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]