VVA là gì? Tìm hiểu van biến thiên trên Yamaha Exciter 155

VVA là gì? Tìm hiểu VVA Van biến thiên – Công nghệ đã được Yamaha trang bị trên chiếc mẫu xe tay ga Yamaha NVX 155. Và gần đây nhất là Yamaha sẽ trang bị công nghệ VVA cho Yamaha Exciter 155 2020. Exciter thế hệ mới 2020 với dung tích xilanh lớn hơn tương tự Yamaha R15 v3.

Trong thế giới oto, công nghệ van biến thiên VVA không còn mấy lạ lẫm. Tuy nhiên trên những khối động cơ xe máy, giải pháp này thường chỉ xuất hiện cùng các dòng sản phẩm dung tích lớn giá bán cao. Do đó, quyết định tích hợp VVA bên cạnh hệ thống chống bó cứng phanh ABS vào NVX, Exciter 155 và NM-X (mẫu xe scooter hạng nhẹ) cho thấy Yamaha rất ưu ái cho các mẫu sản phẩm này.

Yamaha Exciter 2019 tem mới

Thông tin Yamaha Exciter 155 VVA

VVA là gì? Tìm hiểu công nghệ Van biến thiên trên Yamaha Exciter 155 2020
VVA là gì? Tìm hiểu công nghệ Van biến thiên trên Yamaha Exciter 155 2020

VVA là gì? Tìm hiểu VVA Van biến thiên trên Yamaha Exciter 155 hoạt động như thế nào?

Nhiệm vụ của Van biến thiên VVA là thay đổi thời gian đóng mở của van nạp, đôi khi cả van xả nếu nhà sản xuất cần. Từ đó điều tiết lượng hỗn hợp khí – nhiên liệu đưa vào buồng đốt nhằm tăng cường sức mạnh động cơ vào thời điểm cần thiết nhưng vẫn bảo đảm hiệu suất nhiên liệu tối ưu nhất.

Công nghệ VVA - Van biến thiên motosaigon
Công nghệ VVA là gì? – Van biến thiên motosaigon

Hệ thống VVA Variable Valve Actuation trên NVX 155, Exciter 155 và NM-X thay đổi độ mở van nạp nhờ trục cam 2 gối, thấp và cao. Khi động cơ Exciter 155 vận hành dưới ngưỡng 6.000 vòng/phút, cò mổ con lăn van nạp chỉ được đẩy bởi gối cam thấp để hạn chế lượng nhiên liệu đầu vào.

Yamaha Exciter 155 VVA 2020 sẽ được trang bị công nghệ Van biến thiên

Tuy nhiên trên ngưỡng này, hệ thống van điện từ sẽ kích hoạt ‘gài’ qua gối cam cao giúp van nạp mở sâu hơn tăng hỗn hợp khí nạp, tăng công suất động cơ. Cùng Moto Saigon xem clip giải thích cách hoạt động của VVA – Van biến thiên.

1 clip khác được mô phỏng bằng 3D về cách hoạt động của VVA motosaigon

Yamaha muốn giảm tối đa trọng lượng cho động cơ xe của mình, nên đã không nâng cấp động cơ SOHC lên DOHC (Trục cam kép) mà tối ưu động cơ SOHC với công nghệ VVA. Công nghệ VVA trong clip trên có tất cả 3 cây cò thay vì 2 cây cò của khối động cơ SOHC của Yamaha hiện tại. Trong đó có 1 cây chịu trách nhiệm đóng-mở 2 van xả.

Tìm hiểu VVA - Công nghệ Van biến thiên của Yamaha NVX 155 Motosaigon
Tìm hiểu VVA – Công nghệ Van biến thiên của Yamaha Exciter 155 Motosaigon

2 cây cò còn lại chịu trách nhiệm điều khiển đóng-mở 2 van nạp. Nhưng trên 2 cây cò chỉ có 1 cây cò sẽ hoạt động ở dãy vòng tua 6.000 vòng/phút trở xuống, trên gói cam thấp nhằm tối ưu nhiên liệu. Nhưng tới 6.000 vòng/phút trở lên, 1 motor làm việc để đẩy trục “kết nối” với cây “cò” thứ 2 để chạy trên gói cam cao hơn nhằm làm xe bức tốc, nhiên liệu nhiều hơn đồng nghĩa xe sẽ có tốc độ hơn. Điểm này khắc phục được khuyết điểm của SOHC so với DOHC (SOHC chỉ phát huy tốt ở tua máy thấp, nhưng với tua máy cao lâu dài thì sẽ bị “đuối” so với DOHC).

Hình ảnh Yamaha Exciter 155

Cùng motosaigon xem clip VVA là gì? mô tả Ưu điểm của Công nghệ VVA Van biến thiên, được trang bị trên động cơ Blue-Core của Yamaha NVX 155, NM-X và sắp tới là Yamaha Exciter 155.

Tìm hiểu động cơ Blue-Core là gì? cấu tạo và ưu điểm

Bình luận

wonderful comments!