Cách chọn mua Vespa cổ dòng Standard, Super, Sprint

MotoSaiGon.Vn: Đã từ lâu, chiếc Vespa cổ được rất nhiều người yêu mến. Thôi thì đủ các kiểu người trong xã hội, nào là già trẻ, gái trai,…một khi đã mê tiếng bạch bạch của chiếc Vespa cổ thì khó thoát ra được.
12541537_534393-466927300001077-881118446-n.jpg

Tuy nhiên việc yêu thích và sở hữu xe lại là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau, nếu những chiếc xe đời mới thì đơn giản là bạn cứ mua về là chạy được thì Vespa cổ lại cần phải có sự am hiểu về dòng xe này khá tỉ mỉ.
MotoSaiGon.Vn xin giới thiệu đến bạn đọc những điều lưu ý khi mua xe Vespa cổ, chúng tôi xin nói về các dòng xe Standard, Super, Sprint mà không nói về dòng PX vì đây là dòng mới.

Đầu tiên là bạn đã biết gì về Vespa cổ?

Bạn có tin rằng đi Vespa cổ thì hay hư lung tung và thường chết máy giữa đường bắt chủ nhân dắt bộ? Tất nhiên là hư thì xe nào cũng hư kể cả xe đạp, tuy nhiên với Vespa cổ bạn hãy yên tâm rằng nếu bạn chọn một chiếc xe khá ổn thì việc hư hỏng vặt là rất hiếm khi xảy ra. Việc hư hỏng chỉ xảy ra khi bạn mua phải chiếc chất lượng thấp.
Vespa cổ là dòng xe rất bền nên bạn có thể mua mà không nên lo vấn đề hư hỏng vặt vãnh.
Việc lựa chọn tỉ mỉ chiếc xe thì bạn hãy yên tâm mà chạy vì dân phượt đi Vespa cả ngàn cây số vẫn không sao.
Vespa cổ đặc biệt ở chỗ, chiếc xe này cơ chế số tay kết hợp với côn tay, rất dễ chạy nếu quen và khó chạy nếu bạn chưa bao giờ chạy xe tay côn.
Vespa cổ đi tốn xăng?
Vâng, chính xác! Xe Vespa cổ đi cũng tùy chiếc nhưng hầu hết là tốn xăng nhưng cũng khoảng ngang ngửa chiếc xe tay ga bình thường, nếu bạn đi đường trường và giữ ga ở mức ổn định thì sẽ có thể chạy được khoảng 50km/h.
Mua xe Vespa cổ giá bao nhiêu thì được?
Xin thưa rằng, điều này còn tùy vào khả năng tài chính của bạn và độ zin của chiếc xe. Nếu xe còn nhiều đồ zin và còn “cứng” thì giá ắt hẳn sẽ cao. Xe đã làm máy lại giá cao hơn chưa làm máy.
Nếu bạn mua những dòng Vespa cổ mà chúng tôi đã nói ở trên thì khoảng tầm trên 15 triệu là đã có một chú ong chạy ổn định.
Tuy nhiên cũng có những chiếc lên đến 60 – 70 triệu là điều bình thường.
Nếu bạn muốn mua một chiếc xe Vespa cổ giá dưới 10 triệu tất nhiên là vẫn có, nhưng để làm lại máy, sơn sửa (dọn) lại thì có thể tốn kém hơn nhiều so với mua một chiếc tốt hẳn từ đầu.
Khi mua xe bạn nên:
Chạy thử và kiểm tra động cơ:
Điều này thật sự khó khăn nếu bạn chưa cưỡi Vespa cổ bao giờ, tuy nhiên quan sát kỹ càng thì có thể phần nào biết chiếc xe có tốt không.
Cấu tạo đặc biệt của những chiếc Vespa cổ là máy lệch bên, sử dụng động cơ 2 kỳ làm mát bằng không khí, không sử dụng xích hay đai truyền động mà trục bánh được gắn thẳng vào máy, số 4 cấp với việc chỉnh số ở tay trái (một số dòng đặc biệt 3 số), côn rời ở cùng tay số, khởi động bằng cần đạp. Do đó bạn cần nổ máy bằng cách đạp dứt khoát, một số xe cần nghiêng về bên phải sau đó đạp nổ luôn là điều bình thường. Dựng xe, nổ máy, tăng giảm ga để nghe tiếng máy nổ, tăng ga mà máy “rít” lên ngay tiếng nổ giòn, tròn đều không bị rồ, thả hết ga để xe nổ ở trạng thái garanti máy không có những tiếng kêu bất thường. Tiếp theo, bạn bóp chặt côn và hơi tăng ga một chút, nếu tiếng kêu “lọc cọc” hoặc xuất hiện tiếng “hú” từ động cơ phát ra là bát côn đã bị mòn, các lá thép đập vào mâm côn tạo nên tiếng hú.
vespalx.com-bat-benh-vespa-co-qua-bugi_1.jpg

Chạy thử Vespa cổ:
Ngồi ngay ngắn, bóp chặt côn, vào số 1 tăng ga chạy, nếu xe vọt nhanh mà không ì, máy không rồ bất thường là được, tiếp tục vào số 2, 3, 4, việc chuyển số phải dễ dàng, xe không bị khựng hoặc giật khi sang số (trường hợp sang số đúng), trong quá trình di chuyển nếu là máy tốt thì ở dải tốc độ >40km/h xe chạy rất êm, tiếng máy không kêu “pạch pạch” như lúc nổ máy, xe không rung lắc. Trong điều kiện thử nghiệm, nếu có thể bạn thử thả 2 tay trong 2-3 giây, nếu xe bị lệch hướng đi nghĩa là khung sườn không chuẩn. Tiếp theo, bạn chạy ở số 4 tốc độ khoảng 40km/h rồi bóp hết côn để xe trôi tự do, nếu máy xe bị tắt chứng tỏ phần điện ma vít có vần đề.

images.jpg
Dừng xe, chờ máy nguội, bạn mở cốp bên phải ra sẽ thấy cụm động cơ. Nếu có thể, bạn mở bình xăng con (chế hòa khí) ra để kiểm tra tay quay hút nhiên liệu, đảm bảo tay biên phải khít, trơn và nhẵn. Bạn nhìn phần đuôi xe phía sau động cơ, nếu có nhiều nhớt chảy ra chứng tỏ đã bị hở cổ hút. Tiếp theo bạn nhìn hệ thống điện và bánh đà, những chiếc Vespa cổ nguyên bản chạy điện ma vít đơn giản, không có bất cứ thiết bị điện tử nào cả, chỉ có cuộn điện, ma vít, mô bin (cục tăng áp cho bugi) và hệ thống dây.

Một chiếc xe Vespa cổ tốt trước hết khung sườn phải đồng bộ, do đó bạn cần kiểm tra số khung và số máy, số khung nằm ở phía dưới cốp trái, số mãy nằm dưới cùng lốc máy gần chỗ để gắn dây côn và mâm côn, bạn ghi lại 2 thông số này và truy cập vào trang web http://www.scooterhelp.com/serial/serial.numbers.html để kiểm tra xuất xứ cũng như sự đồng bộ của chúng. Nếu 2 thông số này đều cho ra một kết quả thì máy và khung là của cùng một xe (ở đây không xét đến yếu tố đã bị làm giả lại số khung số máy).
Vespa4.jpg

Kiểm tra bánh xe, các phụ kiện khác

Bánh xe bao gồm vành, lốp và các bộ phận liên quan cũng rất quan trọng, nó được ví như chiếc chân người, chân hỏng thì đi lại khó khăn. Dựng chân chống giữa, cầm lốp trước quay thật mạnh và quan sát độ “đảo” của vành, nếu vành bị đảo thì chứng tỏ đã bị thay thế hoặc va chạm làm méo hoặc cũng có thể lốp lắp không chuẩn. Sau đó bạn ngồi lên xe, dùng 2 tay ghì chặt ghi đông ấn mạnh xuống phía trước để kiểm tra giảm xóc, nếu là giảm xóc còn tốt thì bạn sẽ nhấn khá êm ái và không phát ra bất cứ tiếng kêu nào. Tiếp theo, bạn trả về số 0, cầm bánh sau lắc mạnh sang hai bên xem có bị rơ không, nếu bị rơ quá chứng tỏ bi trong có vấn đề.
vespa175.jpg

Bên cạnh đó các phụ kiện khác như phanh trước, sau, còi, đèn, nút bấm tắt máy, đèn hậu, dzoăng cao su, chỉ chân, bọ sàn, ống xả, nắp bình xăng… cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

Nếu lần đầu chưa có kinh nghiệm thì tốt nhất bạn nên tìm ai có kinh nghiệm đi mua cùng, lần sau thì cứ thế mà đi thôi.
Chúc bạn tìm được chiếc xe ưng ý để thỏa mãn đam mê!

Tags: Vespa co, xe moto, dien dan moto, moto sai gon, xe pkl, mua xe moto, ban xe moto, kinh nghiem choi xe moto, kinh nghiem choi xe co, mua xe co, mua xe vespa co, kinh nghiem mua vespa co, huong dan choi xe vespa

Bình luận

wonderful comments!