Britten V1000: Chiếc mô tô được chế tạo thủ công xuất sắc nhất lịch sử

Britten V1000: Chiếc mô tô được chế tạo thủ công xuất sắc nhất lịch sử

Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt trong quá trình thiết kế và phát triển đều liên quan đến việc sản xuất những chiếc mô tô. Britten là một trong những nhà sản xuất ô tô đã hoàn tất việc phát triển một cỗ máy nổi bật với nguồn lực nhỏ nhất mà họ có. Việc thiết kế và phát triển Britten V1000 đã diễn ra một cách độc đáo trong một nhà xưởng của Britten. 

Chiếc xe máy tiên tiến đầu tiên được chế tạo bằng tay vào những năm 90 là Britten V1000. Nó đã thay đổi hoàn toàn phương pháp thông thường trong việc thiết kế và chế tạo một chiếc xe mô tô vào thời điểm ấy. Britten V1000 được trang bị động cơ V-Twin 4 thì, dung tích 1000cc, làm mát bằng chất lỏng. Khi chế tạo và phát triển động cơ này, các nhà thiết kế cùng kỹ sư của Britten đã sử dụng lò nung gốm cùng nước từ bể bơi để xử lý lượng nhiệt rất lớn phát ra từ nó. Động cơ V-Twin này được phát triển để có khả năng sản sinh tối thiểu mức công suất là 166 mã lực. 

Britten V1000: Chiếc mô tô được chế tạo thủ công xuất sắc nhất lịch sử
Britten V1000: Chiếc mô tô được chế tạo thủ công xuất sắc nhất lịch sử

Sự sáng tạo không dừng lại ở đó, các kỹ sư của Britten muốn phát triển một chiếc V1000 hoàn toàn nổi bật hơn so với các dòng xe mô tô ở thời điểm đó. Trong giai đoạn thiết kế thân xe V1000, một bộ khung dạng trần (naked) đã được chế tạo từ các que hàn gắn với nhau bằng súng bắn keo. Thân xe Britten V1000 sau đó đã được đúc hoàn toàn từ sợi carbon Homemade. Sản phẩm của toàn bộ quá trình phức tạp và cầu kỳ này là số lượng chỉ 10 chiếc Britten V1000 được sản xuất. Phần lớn những chiếc Britten V1000 này hiện đều đang nằm tại các viện bảo tàng hoặc thuộc sở hữu bởi những người sưu tầm có đam mê với mô tô.

Các thành tựu mà chiếc Britten V1000 đều rất nổi bật và đáng chú ý. Có thể kể đến như màn ra mắt đầu tiên vào năm 1990, tại cuộc đua USA Battle of the Twins, Britten V1000 lần lượt về đích ở vị trí thứ 4 và 5. Sau đó, trong năm 1991, Britten V1000 đứng thứ 2 trong cuộc đua Daytona USA Battle of the Twins. Và vào năm 1992, chiếc V1000 này dẫn đầu trong cuộc đua USA Battle of the Twins khi vượt qua đội đua hàng đầu của Ducati. 

Sau đó 1 năm, vào năm 1993, Britten V1000 đứng vị trí thứ 2 toàn cuộc trong giải vô địch siêu mô tô quốc gia New Zealand. Trong những năm liên tiếp, Britten V1000 liên tục chiến thắng nhiều cuộc đua như Australian Bathurst TT, 1994 – 1996 Bears sound of thunder, European Pro Twins vào 1995, NZ National superbike championship 1996/1997 (giải vô địch siêu mô tô quốc gia New Zealand). 

Bên cạnh việc thống trị hàng loạt đường đua quốc gia, Britten V1000 cũng đạt được rất nhiều kỷ lục thế giới. Đầu tiên là kỷ lục về tốc độ đối với các dòng xe mô tô dung tích dưới 1000cc, chiếc V1000 đạt vận tốc 302,7 km/h. Tiếp theo là kỷ lục thế giới ở chặng ¼ dặm với vận tốc 216,63 km/h. Và trên hết là kỷ lục thế giới ở chặng đua 1 dặm với vận tốc 343,65 km/h đầy ấn tượng.

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]