Các vấn đề độ xe moto pkl Phần 7: Nhông Sên Dĩa

Các vấn đề độ xe moto pkl được MotoSaigon tổng hợp từ các kiến thức chia sẻ của thành viên Team Underground Saigon. (1 trong những Team đầu tiên chơi xe moto pkl có tiếng tại Sài Gòn) đây là là chia sẻ đúc kết từ những kinh nghiệm từng trải của cá nhân tác giả. Nội dung rất chi tiết và thực tế. Các bạn cùng tham khảo và chia sẻ những kinh nghiệm của mình để nội dung thêm phong phú nhé. Cùng Moto Saigon xem lại các phần trước đây:

Phần 1 Vỏ (Lốp) | Phần 2 Thắng (Phanh)| Phần 3: Trợ lực (Steering Damper)| Phần 4: Pô xe | Phần 5: Phuộc xe | Phần 6: Gác chân (Rearsets) | Phần 7: Nhông Sên Dĩa | Phần 8: Mâm vành xe

Nói rõ luôn đây là kinh nghiệm cá nhân của 1 người…không đại diện cho tập thể nào cả…sẽ có cái đúng cái sai…nhiều người hỏi về kinh nghiệm của tui thì tui gom chung trả lời cho mọi người … ai cảm thấy ko đồng tình có thể comment nếu lịch sự và tôn trong nhau…tui sẽ trả lời hết.

Phần 7: Nhông Sên Dĩa

Nếu nói về Drive system thì trên xe Moto có 3 loai thông dụng:

1/ Sên
2/ Dây cuaroa
3/ Lap

1/ Hệ thống chạy Sên.

Sên là phương pháp phổ biến nhất. Sên cho phép thay đổi tỷ lệ truyền dễ dàng nhất và nhanh nhất…ví dụ đang chạy 44 răng sau có thể lên 47 răng rất dễ…điều này cực kỳ quan trọng đối với xe đua vì các nài thường rất hay điều chỉnh tỷ lệ nhông dĩa tuỳ điều kiện ngày đua. Đối với những người không đua thì thay thế tỷ lệ cũng rất quan trọng…ví dụ xe chạy đường trường sẽ set up khác xe đi phố.

Ví dụ nếu bạn chạy đường trường mà cảm thấy xe rần quá, tua máy cao quá…bạn có thể thay dĩa và tua máy sẽ hạ xuống vài trăm đến cả nghìn rpm…chạy thoải mái hơn và tiết kiệm xăng hơn.

Trong khi đó rất khó thay đổi tỉ lệ với dây cuaroa và lap. Ngoài ra, sên là hệ thống tải ít bị hao năng lượng từ máy nhất. Tiết diện sên cũng là hẹp nhất nên cho phép xài bánh to hơn.

Ngoài ra thì sên rẻ hơn khi thay thế. Nếu bảo quản tốt thì sên có thể thọ hơn 30-35.000km. Và chỉ cần khoảng 300$ là có thể có 1 bộ nhông sên dĩa mới.

Yếu điểm của sên là phải cân bánh cho thật thẳng thì sên mới chạy tốt được. Và phải bảo quản sên thường xuyên. Không giữ sên sạch và trơn thì kim loại sẽ rất dễ bị bào mòn.

Ngoài ra thì xài sên rất dơ. Lỡ đang giữa đường mà cần phải tháo bánh ra vá thì rất dơ. Và khi đang chạy thì sên cũng quăng nhớt, cát đầy lên chân, lên mâm rất dơ.

Phần lớn các xe đều xài sên 525 hoặc 530…cá nhân thì mình thấy là nhông sên dĩa là 1 bộ phận rất đẹp của xe nên mình rất hay đầu tư cho bộ phận này. Xe nào về cũng lột bỏ bộ nhông sên dĩa zin để thay vào sên 520 Vàng và dĩa sau đồ chơi cho Đẹp. Ngồi ngắm sên và dĩa zin chán lắm…

Sên DID 520 vàng
Sên DID 520 vàng

Ngoài ra chỉ cần nhì sơ qua cọng sên và dĩa là tui có thể đánh giá người đó biết chơi hay tào lao. Mấy năm trước tui có gặp xe Ducati và CBR600 cúa “người nổi tiếng”….nghe danh là Biker thứ dữ, làm clip hướng dẫn chạy xe này nọ ghê lắm…qua cả ngoại quốc chạy trường luôn…vậy mà cong sên đen thui, sét rẹt…dĩa thì mòn nhẵn bén như đầu tăm…từ đó tui đánh giá cha nội này là Biker Ảo…hữu dang vô thực. Éo phục tí nào…chỉ bịp được con nít.

2/ Dây cu-roa hay Belt

Hiện tại thì phổ biếng nhất là dây cuaroa Kevlar. Chủ yếu dây cuaroa được xài trên các xe “không đua” như Hột Le, Cruiser, hay xe tay ga.

Đa phần những mẫu xe của Harley-Davidson đều sử dụng dây Cu-roa MotoSaigon.vn

Đặc điểm của cuaroa là êm hơn sên và lap rất nhiều. Dây Kevlar làm mất 1 ít năng lượng từ máy truyền xuống bánh nhưng không đáng kể lắm…chỉ thua sên 1 chút nhưng hơn Lap rất nhiều.

Dây cuaroa sạch sẽ và không cần bảo dưỡng nhiều như sên. Việc bảo dưỡng làm sạch dây cuaroa khỏi đất cát cũng nhanh và dễ hơn là sên. Một cong dây Cuaroa đươc bảo quản tốt sẽ có độ bền gấp đôi 1 cọng sên…dây cuaroa có thể dùng cho hơn 60.000km mới cần phải thay thế.

day-curoa-malossi-kevlar-motosaigon

Nhược điểm của hệ thống xài dây cuaroa là do dĩa sau (pully) thường phải to và nặng hơn là dĩa chạy sên…và pully chạy cuaroa rất ít sự chọn lựa để thay đổi và giá cũng cao hơn.

day-cu-roa-kem-chat-luong-motosaigon

Dây Cuaroa phù hợp với những dòng xe chạy touring hơn là những dòng xe tốc độ…ở môi trường mà gia tốc độ ngột và cao thì dây cuaroa không tốt bằng sên mặc dù độ cứng không thua gi sên nhưng những răng của dây cuaroa dưới gia tốc đột ngôt và nhanh thì sẽ rất mau mòn.

3/ Hệ thống chạy Láp

Trong 3 hệ thống thì Lap là phương án sạch sẽ nhất. Hoàn toàn không bị tác động bởi môi trường bên ngoài. Ngoài ra do cấu tạo của Lap nên việc tháo lắp bánh xe rất nhanh và đơn giản, không cần canh chỉnh bánh nhiều. Việc vệ sinh Lap cũng cực kỳ đơn giản, chỉ việc thay nhớt và súc rửa lap bằng dung dịch là xong. Hệ thống chạy Lap có thể bền đến hơn 100-200 nghìn km.

tuy nhiện nhươc điểm của Lap là nặng nề và làm tiêu hao nhiều năng lương từ máy truyền xuống bánh. Ngoài ra Lap còn làm giảm bớt cảm giác lái cũng như làm tăng khoang cách thắng hơn. Lap là hệ thống măc tiền nhất để sửa hay thay thế. Ngoài ra thì khó mà thay thế tỷ lệ truyền khi dùng Lap.

Lap phù hơp với những xe đi đường trường, đi dài ngày vì hệ thống lap ổn định nhất và không cần bảo dưỡng thường xuyên.

Phần 1 Vỏ (Lốp) | Phần 2 Thắng (Phanh)| Phần 3: Trợ lực (Steering Damper)| Phần 4: Pô xe | Phần 5: Phuộc xe | Phần 6: Gác chân (Rearsets) | Phần 7: Nhông Sên Dĩa | Phần 8: Mâm vành xe

MotoSaigon.vn – Team Underground Saigon

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]