Tìm hiểu về các vấn đề độ xe moto – Phần 4: Pô xe

Phần 4: Pô xe (Exhaust)

Phần 1 Vỏ (Lốp) | Phần 2 Thắng (Phanh)| Phần 3: Trợ lực (Steering Damper)| Phần 4: Pô xe | Phần 5: Phuộc xe | Phần 6: Gác chân (Rearsets) | Phần 7: Nhông Sên Dĩa | Phần 8: Mâm vành xe

3 phần trên nói về 3 món giúp cải thiện độ an toàn của xe rồi ha…Vỏ, thắng và trợ lực.

Hôm nay nói đến Pô xe…ở nước ngoài thì là cải thiện công năng (performance)…ở Việt nam thì cải thiện cả 2…vừa Công năng vừa An Toàn.

Nói đến Pô xe thì cũng phải nói luôn 1 số phần liên quan:

1/ Pô
2/ Power Commander hay các hiệu khác
3/ AutoTune.
4/ Lọc gió

sinh-nhat-rninet-saigon-motosaigon-2.jpg

1/ Pô xe (Exhaust)

Xe moto có 1 số loại máy như sau:
1 máy : Cào cào, super moto như DRZ400 hay mấy cái Cruiser..như vậy thì Pô sẽ là 1-1.
2 máy: V-Twin (Harley) hay L-Twin (Ducati) hay 2 máy boxer như BMW R9T. Như vậy thì pô 2-1-1 hay 2-1-2
3 máy: sau này có 1 số xe 3 máy như FZ-09, MV F3 …chưa chạy 3 máy…ko dám bàn.
4 máy: 4 máy ngang như R6, Z1000 v.v và 4 máy V như RSV4 vậy thì Bô 4-2-1 hay 4-2-2
6 máy như Goldwing…không để ý Goldwing xài cơ cấu bô như thế nào.

po-4-2-2-motosaigon
Kiểu pô 4-2-2 MotoSaigon.vn

Nếu ai thắc mắc mấy con số 4-2-1 là gì thì để giải thích luôn: 4 xi lanh là 4 ống Pô ra…sau đó 4 ông này gom vô thành 2 ông chung và sau đó gom thành 1 ông chung rồi ra 1 Lon Pô.

Thông thường thì cơ cấu Pô gồm 3 phần:

1/ Cổ Pô ( Header)
2/ Khúc giữa (Mid-Pipe hay Connecting Pipe)
3/ Lon Pô ( Exhaust)

Cấu trúc pô xe máy xe moto pkl MotoSaigon.vn
Cấu trúc pô xe máy xe moto pkl MotoSaigon.vn

Lý do tại sao phải độ Pô? Pô zin của hãng đưa ra phải đạt chuẩn môi trường (Euro 3, Euro 4 gì đó) về khí thải CO2 và Phải đạt chuẩn về Tiếng ồn. Do đó khúc giữa Pô thường có cái Bầu khá to và cái Lon bô cũng khá To giảm tiếng ồn cũng như giảm khí thải ra môi trường. Cho nên cái pô rất nặng…và nó làm đại trà nên nhìn cũng không đẹp, vật liệu rẻ tiền, ngoài ra do nó ém quá nên hơi nóng…và quan trọng nhất là nó Êm ru.

Cho nên chúng ta thay Pô để ồn hơn, đẹp hơn, nhẹ xe hơn và thoáng hơi hơn. 4 lý do chính.

bmw-rninet-xanh-titanium-motosaigon-5.jpg

Tuỳ loại xe và tuỳ túi tiền mà chúng ta thay Pô…Có 3 cách chơi mà các bạn hay nghe là chơi Pô Full và chơi Pô Slip-On và 2/3 (2 phần 3)

1.1: Slip -On:

Khi nói Slip-On nghĩa là chúng ta thay đúng cái Lon Pô không thôi…2 phần kia giữa nguyên. Thường thì Naked bike, Touring hay Supermoto chơi Slip-On là đủ rồi vì mấy xe này chủ yếu là đi chơi…không phải xe đem ra đua nên chả cần chơi Full làm gì. Với từ 400$ đến 1000$ là đã có thể mua 1 cái lon pô Đẹp và nhẹ….thông thoáng hơn về gắn vô xe…cũng nẹt pô đươc với người ta…dĩ nhiên là ko lớn bằng Pô Full nhưng chắc chắn to hơn Zin. Xe Sport chơi Slip-On cũng OK…không vấn đề gì cả. Thực ra thì chiếc Moto đầu đời của mình cũng chỉ có Slip-On vì không có tiền mua Full đâu.

Cổ pô con sâu titanium

Hồi sinh viên bên Mỹ nghèo lắm…gom lắm mới đủ mua cái R6. Các bạn cứ tính coi, 1 chiếc R6 giá khoảng 8500$. một cái Pô Full lúc đó khoảng 1800$ tương đương với 21% giá trị xe…ít ai có tiền chơi lắm. Chưa tính mấy cái lặt vặt phải đi theo như PC + Lọc gió…Cho nên dân chơi đường phố thời đó Slip-On hết…tui chơi chung 44 thằng mà hình như ko có 1 cái Pô full nào cả.

1.2: Option 2/3:

Option này nữa nằm giữa Slip On và Full đó là khi ta thay cái Lon Pô và thay luôn cái khúc giữa (Mid-Pipe). Mấy bạn hạy gọi là “Bỏ bầu”. Cái này là coi như chạy Pô Full 90% (tại sao 90% sẽ nói sau) rồi vì cái Pô nó thông suốt từ máy ra ngoài. Đây là phương án hợp lý nhất…và thông dụng nhất hiện nay. Nó giải quyết đươc nhiều việc mà quan trọng nhất là dẹp bỏ cái Bầu xấu xí dưới xe. Giảm đi được cũng 7-8 kg và Ồn hơn Slip-On

1.3: Pô Full (Full system): Chơi Pô Full là thay nguyên 1 cây Pô luôn. Từ Cổ Pô, khúc giữa cho tới Lon…phương án này phổ biến nhất trên mấy xe Sport. Cái này là 100% Full…để giải thích tại sao Option trên chỉ 90% Full thì lý do là phần lớn Cổ Pô Full sẽ to hơn là cổ Pô Zin…10% khác biệt nằm ở chổ này. Bên trên chúng ta chỉ thay Lon và khúc giữa…giữ lại cái cổ zin…Còn Full thì thay hết.

Pô Akrapovic full System - MotoSaigon.vn
Pô Akrapovic full System – MotoSaigon.vn

Pô Full có 2 loại vật liệu là Inox và Titan…Titan mắc từ 2.5 đến 3 lần cổ Inox. Đặc điểm của Titan là nhẹ hơn, mỏng hơn và Đẹp hơn…khi cháy nóng thì Titan sẽ cho ra màu xanh rất đẹp…mà chúng ta hay gọi là “7 màu”…còn Inox thì xài nóng 1 thời gian nó Vàng khè…ko đẹp. Chỉ vậy thôi ai có tiền xài Titan…ai ít tiền xài Inox.

2/ Power Commander hay các hiệu khác

Giờ nói tới 1 xíu kỹ thuật căn bản (nói trước là mình không phải chuyên nghiêp nên biết tới đâu nói tới đó…)

Xe zin ECU zin thì đã set săn Tỷ lệ Xăng Gió phù hợp với cái Pô Zin (AFR- Air Fuel Ratio). Khi mình thay Pô thì mình thay đổi tỷ lệ xăng gió của Xe khiến cho xe dư hoặc thiếu xăng…hiện tượng dư hoặc thiếu khiến cho xe “địt” (nổ lụp bụp) rất nhiều hoặc mất ga găng ti (guaranty)…xe nó cứ cà nhựa cà nhựa…nhìn kim tour máy nó nhịp nhịp nhiều hơn cần thiết…hoặc chạy hay tắt máy…và chạy tốn xăng rất nhiều.

Power Commander PC5
Power Commander PC5

Cái PC nó là 1 computer nhỏ giúp cho mình điều chỉnh tỷ lệ xăng gió để khắc phục những hiện tượng vừa nêu trên vì ECU zin của xe mình không can thiệp vào được…đơn giản như vậy thôi.

Tỷ lệ xăng gió thường gọi là Map (Bản đồ) cho ra 1 tỷ lệ tốt nhất cho xe…thường thì mấy hãng bán Pô họ cho Free mấy cái Map đó…mình chỉ việc download về rồi chép vô PC thôi…ai cao cấp hơn thì không thèm xài Map của hãng đưa ra mà tự mình tạo cho mình 1 cái map thích hợp với cách chạy cũng như điều kiện chạy của mình.

Việc tự thay đổi Map sao cho phù hợp với mình chính là chữ “Tuning” hay “tune xe “ mà các bạn hay nghe…về phần Tuning thì chỉ nói sơ sơ căn bản vậy thôi…tui ko phải là chuyên viên Tune xe nên ko dám nói sâu hơn…mắc công gây tranh cãi.

Sử dụng Tune Boy nạp map cho Ducati Panigale 899 của Johnny Trí Nguyễn - MotoSaigon.vn
Sử dụng Tune Boy nạp map cho Ducati Panigale 899 của Johnny Trí Nguyễn – MotoSaigon.vn

Nếu thay Slip-On là đã thay đổi 1 chút về tỷ lệ…cho nên thường là thòng ga hay bị địt bụp bụp (dư xăng)…Thường thì chấp nhận được…không cần phải gắn PC làm gì cho tốn tiền.

Tuy nhiên 2 option kia thay đổi quá lớn về tỷ lệ nên nếu không gắn PC (hay những sản phẩm tương tự) thì có hại cho xe…nếu xe chạy dư xăng hay thiếu xăng quá nó phá banh bugi, xú phắp, cam cò…xe đã chạy không ngon còn mau hư…buộc phải chỉnh xe lại cho phù hợp.

Thiếu xăng thêm xăng, thiêu gió thêm gió và ngược lại…ko làm ko chạy được…đơn giản và dễ hiểu ha.

3/ Autotune:

Autotune là 1 thiết bị bán kèm với PC…với những ai Lười Tune xe mình hay ko biết Tune thì mua gắn cái Auto tune để tự nó tìm cho 1 Map thích hợp với xe mà xài…như tui đây…tui gà về tuning…mua AutoTune gắn vô cho khoẻ…đến khi kiếm đươc cái Map hợp lý…cảm thấy xe chạy ngon rồi thì tháo Autotune ra cất. Vậy thôi…ko có gì cao siêu cả. Mình cũng ko đi sâu.

PC5 Autotune kèm theo - MotoSaigon
PC5 Autotune kèm theo – MotoSaigon

4/ Lọc gió:

Thường thi Thay Pô rồi thì thay luôn lọc gió…Lọc gió zin bằng giấy…xài 1 thời gian dơ thì phải vứt đi mua cái mới…cho nên Chúng ta hay mua Lọc gió đồ chơi như K&N hay BMC về gắn vô để:
Thứ 1: cải thiên lượng gió vào nhiều hơn và mạnh hơn và
Thứ 2: Dơ rửa đươc…xài đi xài lại nhiều lần.

Các loại lọc gió K&N - MotoSaigon
Các loại lọc gió K&N – MotoSaigon

Bổ sung cái phần “An Toàn”.

Chính xác là do nó la to nên An Toàn…nếu để Pô zin thì rất êm, người đi xe máy hoăc Oto ở Viet nam họ quen nhắm tốc độ của mọi xe xung quanh theo 1 khái niệm họ đã quen thuộc….nghĩa là xe máy thì khoảng 40-50 trong nội đô…nếu mình chạy cái Pô zin im re thì họ nhìn mình từ xa hay họ liếc kiếng hậu thấy mình họ cũng nghĩ mình đang 40-50 nên nọ qua đường hay quẹo tỉnh bở thôi…trong khi moto thì mình chạy hơi nhanh 1 chút…có thể 80-100, có thể 120-150…nếu mình đi Pô im quá người đi đương họ không đánh giá đươc tôc độ mình đang chạy mà né….

Trong phố cũng vậy…đôi khi nghe tiếng pô lớn thì mấy bà mấy cô cũng bớt tạt sang trái mà qua đường hay quẹo…chớ Pô êm êm mấy bả ko nghe là làm cái Vèo…có 800 cái thắng cũng thắng ko kịp.

Dĩ nhiên mình chạy nhanh như vậy là lỗi 100% phần mình rồi…mấy bạn Anti Moto khỏi vô chửi làm gì cho mắc công…tui biết tui sai 100% và tui nhận…coi như tui xin lỗi trước. Nhưng moto bắt tui chạy chậm quá và êm qua tui chạy ko được…dĩ nhiên là tui ko khùng mà trong thành phố nẹt đùng đùng khoe khoang hợm hĩnh gì cã…trong phố thì tui cố gắn chạy số cao nhất có thể…cắt côn khi có thể cho càng êm càng tốt…nhưng nói thiệt cái xe tui nó Ồn quá giờ cũng ko biết làm sao…thôi ai chửi thì nghe thôi.

Bổ sung Lần 2: Pô Móc…

Cá nhân mình không thích móc Pô…nhưng mình không dám chỉ trích vì nhiều người xài Pô móc lắm…

Trên thế giới cũng có 1 số tay chơi họ tự móc cái Pô của họ…tuỳ ý mọi người.

Lý do mình ko xài bộ móc như sau: Quan điểm của mình thì Pô zin làm bằng vật liệu ko đẹp…ko sắc sảo, lại nặng…ngoài ra nhưng thương hiệu lớn họ đều nghiên cứu rất kỹ trước khi làm Pô…những tính toán kỵ thuật mà cá nhân mình cũng ko hiểu hết được…cho nên vì vậy mới mua Pô của họ.

Pô Akrapovic cho Winner 150

Còn thợ VN thì móc cho nó ra càng to càng tốt…chay đươc hay ko và ngon hay không hoàn toàn ko có 1 cơ sở khoa học nào cả…nhưng ko trách được vì có 1 thị trường khá lớn ko quan tâm gì đến chạy ngon hay ko ngon…miễn nổ to là được…Ngồi xem người ta bán Z1000 mà 10 người mua 9 người đi móc Pô …cứ 6 triệu/chiếc…ra đường cũng Ùn ùn như ai…vừa rẻ vừa đạt mục đích. Thôi thì ai chơi sao kệ người ta.

Phần 1 Vỏ (Lốp) | Phần 2 Thắng (Phanh)| Phần 3: Trợ lực (Steering Damper)| Phần 4: Pô xe | Phần 5: Phuộc xe | Phần 6: Gác chân (Rearsets) | Phần 7: Nhông Sên Dĩa | Phần 8: Mâm vành xe

MotoSaigon.vn – Team Underground Saigon

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]