Tìm hiểu các vấn đề về độ xe moto – Phần 5: Phuộc

Phần 5: Phuộc nhúng (Suspension)

Phần 1 Vỏ (Lốp) | Phần 2 Thắng (Phanh)| Phần 3: Trợ lực (Steering Damper)| Phần 4: Pô xe | Phần 5: Phuộc xe | Phần 6: Gác chân (Rearsets) | Phần 7: Nhông Sên Dĩa | Phần 8: Mâm vành xe

Phuộc là 1 trong những món cần đầu tư nhất mà lại khá ít người chơi.

Theo kinh ngiệm cá nhân thì phuộc zin rất tệ…tuy nhiên không phải xe nào cũng cần thay. Nếu nói tới độ Tệ thì chắc Phuộc zin Honda là Tệ nhất…sau đó đến Ya, Kawa, Su đều tệ nhì ngang nhau…Mấy ông Châu Âu như Đù Cà Toi, BMW thì chịu khó đầu tư phuộc zin hơn 1 chút…cũng dễ hiểu vì giá xe lúc nào cũng cao hơn.

Không phải ai cũng cảm nhận được độ quan trọng của phuộc…nhất mấy bạn mới chơi hoặc mấy bạn ko đi tour dài. Mà đã chơi xe kiểng như vậy thôi thì cũng ko nên độ phuộc làm gì cho tốn tiền. Đã đụng đến phuộc thì hơi bị hao.

Xem thêm: BMW R NineT độ Scrambler

Một số công dụng của phuộc như sau:

1/ Phuộc đồ choi giúp êm ái hơi.

Phuộc zin nhún gì thì nhún chứ bao nhiêu chấn động trên đường xương sống mình cảm nhận được hết…qua ổ gà là nó dọng 1 phát lên lưng ngay…ko tin thì đem cái xe chạy khoảng 60km/h thôi qua mấy cái gờ trắng nhỏ nhỏ liên tục trên đường … mình cũng chả biết goi là gờ gì…ngoài Hàng Xanh có 1 đoạn khoang 8-10 cái. Mỗi lần chạy ngang bụp bụp bụp đếm đủ 8-10 cái vào xương sống.

Phuộc đồ chơi hoàn toàn khác nha…kỳ thay cái Ohlins vô R9T…cũng đoạn này, cảm giác chỉ còn 20% chấn động. cực kỳ nhẹ nhàng.

Phuộc Ohlins cho xe moto pkl - MotoSaigon

Có một hiểu lầm phổ biến thường thấy đó là “phuộc mềm thì êm”…quan điểm này 50/50.

Cái phuộc êm nhất là cái phuộc khi xuống (compress) nó chậm và đều và khi lên “rebound) nó cũng chậm rãi và đều…chứ mềm quá chay ko ngon.

2/ Phuộc đồ chơi giúp thắng tốt hơn:

Rất dễ hiểu là khi ta thắng thì cái xe sẽ nhún xuống, ghì đầu xuống đường…một cái xe phuôc mêm quá thì lực đè xuống yếu hơn cái xe phuộc xịn…Theo Đinh Luat Newton số 3 thì xe ghì xuống đường bao nhiêu thì Đường sẽ phản lực lại bấy nhiêu…phuộc yếu nó sẽ dịch chuyển nhiều khi 2 lực này tác động với nhau khiến cái xe cà nhựa cà nhựa…thắng sẽ không ăn bằng đồ xịn.

Phuộc Marzocchi đồ chơi hàng hiệu
Phuộc Marzocchi đồ chơi hàng hiệu

Tuy nhiên nói vậy cho dễ hiểu thôi chứ trên thực tế thì chênh lệch khoảng cách thắng giữa zin và đồ chơi tính bằng mét…đối với dân chạy riu riu thì ko quan trọng lắm…còn dân đua thì hơn nhau nữa mét là quan trọng lắm.

Dĩ nhiên là muốn thắng ngon thì ngoài phuộc ngon còn phải có bộ thắng ngon và vỏ ngon…chứ thay phuộc mà ko thay mấy cai kia cũng như không.

3/ Phuộc đồ chơi đi cua ngon hơn:

Khi đang nghiêng trong cua thì phuộc cực kỳ quan trọng…phuộc càng chính xác (chính xác khác với Cứng nha) bao nhiêu thì cua ngọt bấy nhiêu…phuộc ngon nó sẽ cho bạn thông tin tốt nhất về độ bám của xe so với đường để bạn quyết định đè thêm, tăng tốc hay giảm tốc.

Phuộc Ohlins cho xe moto pkl - MotoSaigon
Phuộc Ohlins cho xe moto pkl – MotoSaigon

Còn phuộc ko ngon thì nhịp rất nhiều trong cua khiến việc điều khiển xe khó chính xác hơn…phuộc càng nhip thì xe càng mất độ bám…phuộc càng đè đúng lực thì xe càng bám.

4/ Phuộc đồ chơi giúp tăng tốc tốt hơi:

Khi thắng thì bao nhiêu lực (loading) dồn vào bánh trước thì khi tăng tốc toàn lực dồn về bánh sau. Bánh sau đè xuống đường bao nhiêu thì đường phản lực lại bấy nhiêu…nếu phuộc chịu tải không nổi sẽ dao động nhiều…dao động càng nhiều càng mất lực. Cho nên coi moto GP thấy khi ra khỏi cua nó siết hết ga xe giãy đành đạch ko? May là phuộc và trợ lực nhất quả đất rồi còn thế…thả cây phuộc zin vào chắc lộn cổ.

Hiện tai thì Phuộc có rất nhiều hiệu: Ohlins, Sach, HyperPro, Racetech, Nitron…tuỳ nhu cầu sử dụng, thẩm mỷ và tiền của moi người thôi.

Phuộc Ohlins cho xe moto pkl - MotoSaigon

Về cảm nhận của bản thân thì nếu có điều kiện là mình đổi phuộc sau…chọn lựa đầu tiên là Ohlins…Cai R6, CBR1000, 1198,1199 đều Ohlins sau…đi đèo Omega với anh em khác hẵn lúc zin…lúc nghỉ chơi tốc độ qua chay GS…cứ tưởng phuộc zin GS là thiên thần…ai dè sau khi lắp Ohlin vô GSA nó cũng khác hẵn hoàn toàn…cảm giác qua đường xấu cũng như bo cua đường ngon khác 100%.

Phuộc Ohlins cho xe moto pkl - MotoSaigon

Tuy nhiên phuộc trứơc cũng đã thử qua 2 cặp Ohlins…kết luận là quá cứng so với đường Viet nam và hay xì dầu… Nó se rat ngon trong điều kiện người ta thiết kế cho nó (đường lán)…qua VN đường như offroad…nó phản tác dụng. Nói chung là Ohlins dành cho racing thì chắc nhất rồi nhưng ở VN tui ko có Race cho nên tui cần phuộc nào trâu bò 1 chút.

Còn về việc set lam sao cho đúng thì phải tuỳ nguoi chạy, cân nặng, cách chạy v.v…Trên mạng đủ các tài liệu cũng như video hướng dẫn theo phuong diện kỹ thuật.

Cảm nhận cá nhân nha…ko phải của Pro nhé. Ngôn ngữ cũng giới hạn tới đây thôi. Tiếp tục cập nhật….

Phần 1 Vỏ (Lốp) | Phần 2 Thắng (Phanh)| Phần 3: Trợ lực (Steering Damper)| Phần 4: Pô xe | Phần 5: Phuộc xe | Phần 6: Gác chân (Rearsets) | Phần 7: Nhông Sên Dĩa | Phần 8: Mâm vành xe

MotoSaigon.vn – Team Underground Saigon

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]