Tìm hiểu các vấn đề về “độ” xe moto

MotoSaigon xin chia sẻ về các vấn đề về “độ” xe moto của 1 thành viên trong Team Underground Saigon (1 trong những Team đầu tiên chơi xe moto pkl có tiếng tại Sài Gòn) đây là là chia sẻ đúc kết từ những kinh nghiệm từng trải của cá nhân tác giả. Nội dung rất chi tiết và thực tế. Các bạn cùng tham khảo và chia sẻ những kinh nghiệm của mình để nội dung thêm phong phú nhé. Nguyên văn:…

Nói rõ luôn đây là kinh nghiệm cá nhân của 1 người…không đại diện cho tập thể nào cả…sẽ có cái đúng cái sai…nhiều người hỏi về kinh nghiệm của tui thì tui gom chung trả lời cho mọi người …i ai cảm thấy ko đồng tình có thể comment nếu lịch sự và tôn trong nhau…tui sẽ trả lời hết.

Phần 1 Vỏ (Lốp) | Phần 2 Thắng (Phanh)| Phần 3: Trợ lực (Steering Damper)| Phần 4: Pô xe | Phần 5: Phuộc xe | Phần 6: Gác chân (Rearsets) | Phần 7: Nhông Sên Dĩa | Phần 8: Mâm vành xe

Tìm hiểu về Độ xe moto

tim-hieu-do-xe-moto-saigon-
Tìm hiểu về độ xe moto – Ảnh minh hoạ

Nói trước luôn là Tui không phải là Biker gì hết…tui cũng ko biết gì về máy móc cũng như kỹ thuật chạy xe…không biết chạy nhanh, không biết cạ đầu gối cũng chẳng biết dở đầu dở đít bo cua dợt đèo gì hết…

Thực ra thì tui gét chữ “Độ” lắm…chúng ta chưa tới trình để “Độ” đâu…nhưng thôi dùng chữ “độ” vì nó bình dân, dễ hiểu.

Có 2 cách để “Độ” 1 chiếc moto. Độ để cải thiện an toàn và công năng và Độ để kiểng, để Đẹp. Trước tiên nói về Độ để cái thiện An toàn và công năng:

Độ để an toàn hơn là việc tui làm đầu tiên…mua xe xong là tui tìm cách làm cho an toàn hơn ngay. Tui sẽ sắp thứ hạng từ quan trọng nhất đến ít quan trọng.

Phần 1: Vỏ xe (lốp xe)

Tui là tui ghét vỏ zin cực kỳ…trừ 1 số xe có sẵn vỏ xịn trên xe thì phần lớn vỏ zin đều tệ. thứ nhất là nhà sản xuất làm hàng hoạt cho hãng…toàn đồ rẻ tiền để tiết kiệm chi phí. Thứ 2 là mấy ông bán xe hay bôi hoá chất làm bóng cho vỏ xe nó Đen tuyền để showroom mới đẹp…mà lau đi lau lại riết cái vỏ trơn lùi mất độ bám. Để test độ bám dễ lắm…cứ lấy cái móng tay cái bấm vô vỏ rồi kéo 1 đường mạnh xuống…bấm vô nếu mềm là vỏ ngon…cứng ngắt là vỏ dở. Dĩ nhiên cũng phải tuỳ loại xe….ví du cái Supersport hay Nake thi cao su vỏ càng mềm càng tốt vì chúng ta sẽ tăng tốc nhanh, bo cua, thắng gấp này nọ…còn xe Cruiser hay Adventure thì không cần mềm lắm vì nó chỉ chạy vừa vừa thôi…khi kéo móng tay 1 đường thì vỏ dỏm nó sẽ trơn lùi, móng tay di chuyển nhẹ nhàng trên vỏ…còn đồ xịn là nó rít chịt ngay….kéo sẻ khó khăn hơn…đơn giản thế thôi.

Tìm hiểu về vỏ xe (lốp xe) MotoSaigon.vn
Tìm hiểu về vỏ xe (lốp xe) MotoSaigon.vn

Về an toàn thì Vỏ là number 1….vì nó là cái duy nhất liên kết xe với mặt đường…Duy nhất nhé….Vỏ dỏm thì đề pa sạt bánh, bo cua trượt, thắng ko ăn…đang chạy tốc độ cao mà nổ vỏ thì hốt thằng nài về chôn. Mạng thăng nài phụ thuộc 100% vào vỏ.

Ngày xưa tui chơi với Cu kia…đi Tour ra Nha Trang…vòng về tới Phan Thiết dừng uông nước…vô tình tui dòm cái vỏ của nó thấy lòi cả bố Trắng ra ngoài…tui bảo “ trời ơi vậy mà mày chạy đươc à?” Nó cường khà khà bảo Ông khéo lo…tui chạy phà phà có sao đâu…tui kêu nó chất xe lên xe tải về đi…nguy hiểm lắm…nó lại bảo “ông khéo lo, ông lo thân ông đi”….mà nó chở 2 luôn đó nha…rồi 2 vợ chồng nó leo lên chạy về SG…vậy mà nó ko chết…hay thật…tui là tui xin lạy thánh 3 lạy rồi chia tay luôn. Chớ đi chung mà nó coi thường mạng sống của cả 2 vợ chồng kiểu đó thì có ngày tui lại phải ra Chùa Vĩnh Nghiêm viếng 1 lần double luôn. Xe 400 chai mua đươc mà cặp vỏ 10 chai thì tiếc.

Lốp xe bên phải đã mòn Motosaigon.vn
Lốp xe bên phải đã mòn Motosaigon.vn

Có lần tui đi Nam Bắc…tui dòm cái xe của cái ông Hội trưởng Underground là thấy mòn lẳn rồi…vậy mà ông ko thay. Ông bảo tour này 6000km…vỏ tui còn được 5000km. Vô tư. Về lý thuyết thì đúng…nhưng ráng đừng có bể vỏ nha…Y như rằng…từ Hoà Bình đổ về Huế chắc cũng trên 600km vậy mà mới 8 giờ sáng cán đinh bể vỏ…vá lần 1 vô tới đường HCM là bể…vỏ mỏng quá nên cao su chọt ko bám…chạy xíu là bung. Đành tháo bánh kiếm chỗ vá…tui nằm ven lề ngủ vạ ngủ vật…thấy xe tải chạy ngang qua ghê quá sợ nó cán…tui chui luôn xuống cái rãnh bê tông để thoát nước 2 bên đường mà ngu luôn…ngủ 1 giấc dài mới xong. đi tiếp đêm, đi xuyên đêm gần ra hết đường trường sơn thì kiếm đươc 1 quán duy nhất nghĩ uống nước khoảng 9 giờ tối…uống xong lên xe chạy ra ko thấy ổng đâu…quay lại là lại xì vỏ…trong đường Trường Sơn tối thui như mực…quán thì cũng đóng cửa đi đâu mất tiêu…ko biết làm sao.

Lốp gai xe cào cào moto
Hình minh hoạ MotoSaigon.vn

Cuối cùng thì có 2 người trong đoàn có ruột xe Cào Cào thế là bày trò nhét ruột xe vào niềng Tubeless…thế là hỳ hục nạy cái vỏ xe ra để nhét ruột vào…nhét xong rồi thì lại thiếu con ốc để giữ cái Vòi nên ko bơm đươc…đụng vô là nó thụt ngay vào trong…kiếm trên 5 cai moto ko ra đươc con ốc đó…tui bèn nghĩ ra sáng kiên đi ăn trôm…tui thấy nhà chủ quán có cái xe Dream tàng dựng bên kia hàng rao B40…gọi hoài mà ko ai ra nên chui vô bụi thò tay qua chôm con ốc đó trên niềng xe Dream…Bà mẹ 33 tuổi dù gì cũng chủ cả ở sải gòn mà 11 giờ đêm đi ăn trộm con ốc xe Dream tàng của người ta…xấu hổ vcl. 5 cái Moto báo xăng đủ 5 cái…tưởng là ngủ tiếp trong Dg Trường Sơn rồi…vậy mà cũng mò ra đươc Quốc lộ thì đi 10 cây xăng đóng cửa hết 10…may mắn vừa hết xăng là tới cây xăng còn bán. Tắm mưa về tới Huế đúng 2:00 am….chỉ vì cái vỏ trước 5 triệu ko thèm thay vô. Từ đó về sau hội trưởng cũng kệ Hội Trưởng…ko thay vỏ đéo cho đi.

Cho nên mua xe về là lột vỏ zin rao bán 6-7 chai gì đó…rồi bỏ tiền mua cái vỏ nào tốt nhất mà gắn vô chạy cho sướng…vỏ xịn chạy phê lắm…hít xuống đường cho mình cảm giác rất sương vì cái xe nó nghe lời…Trình tui gà lắm nhưng cũng đủ cảm nhận vỏ nên tui ko tiếc tiền.

Về vỏ thì nhiều loại vỏ, nhiều hãng vỏ…nói tới đây Ok rồi…ai thắc mắc gì thêm thì mình thảo luận.

Phần 1 Vỏ (Lốp) | Phần 2 Thắng (Phanh)| Phần 3: Trợ lực (Steering Damper)| Phần 4: Pô xe | Phần 5: Phuộc xe | Phần 6: Gác chân (Rearsets) | Phần 7: Nhông Sên Dĩa | Phần 8: Mâm vành xe

MotoSaigon.vn – Team Underground Saigon

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]