Tìm hiểu về các vấn đề “độ” xe moto – Phần 3

Phần 3: Trợ lực hay còn gọi là Steering Damper

Phần 1 Vỏ (Lốp) | Phần 2 Thắng (Phanh)| Phần 3: Trợ lực (Steering Damper)| Phần 4: Pô xe | Phần 5: Phuộc xe | Phần 6: Gác chân (Rearsets) | Phần 7: Nhông Sên Dĩa | Phần 8: Mâm vành xe

Đầu tiên phải nói về cái tên…thưc ra thì tui ko thích cái tên Trợ lực vì nó dễ gây hiểu lầm và không chính xác lắm…nếu bạn nói về xe hơi mà kêu Trợ lực thì người ta sẽ nghĩ ngay đến việc bẻ lái nặng quá nên trợ lực giúp cho bẻ lại nhẹ hơn…

Nhưng hoàn toàn đây ko phải là công dụng cùa Steering Damper …mục đích của nó là giảm chấn…hay giảm rung lắc của cổ xe.

Tuy nhiên bây giờ ai cũng gọi là Trợ Lực thi mình cũng phải theo thôi.

Trợ lực Steering Damper Ohlins
Trợ lực Steering Damper Ohlins

Cá bạn sẽ thấy 4 trường hợp trợ lục như sau:

  1. Trợ lực Zin theo xe
  2. Trợ lực điện
  3. Trợ lực đồ chơi dạng ống dầu
  4. Trợ lực đồ chơi dạng Rotary…hay dạng Xoay.

Cái này là ý kiến cá nhân…mỗi người sẽ có suy nghĩ khác nhau nha…nhưng đối với Tui…loại 1 và loại 2 là vứt đi. Trợ lực zin nhà sản xuất làm theo kiêu “Tặng cho tụi bây” nên ko ra gì cả…nhất là cái trợ lực cùi bắp trên BMW hay Ducati …nó yếu xìu ko giúp gì được cả….Tui thường lột ra bán rẻ cho mấy em xe nhỏ. Mấy em đem về gắn Exciter hay xe độ OK…chứ còn trên xe lớn ẹ lắm.

Thứ 2 là trợ lực Điện…rất ghét. Nó set theo nhà sản xuất độ cứng tăng dần theo tốc độ xe…gét lắm. Ko theo ý mình. Tháo ra vứt ngay.

Trợ lực Steering Damper HyperPro
Trợ lực Steering Damper HyperPro

Còn lai 2 loại kia. Giờ nói 2 loại kia thôi.

Cấu tạo trợ lực đơn giản…1 ống dầu và 1 piston+ tay dên (nói vậy cho dễ hiểu). Phần ống dầu bắt vô chỗ Cố Định cùa xe (sườn xe) và tay dên thì bắt vô phần chuyển động của cổ xe (tuỳ loại xe).

Còn loại Rotary thì bắt ngay con ốc cổ xe…bắt vào trục xoay của bánh trước.

Piston có các lỗ nhỏ để dầu chui qua giúp cho Piston di chuyển nhẹ nhạng ở tình trạng bình thường. Nhưng ở trường hợp đột xuất tăng tôc của Piston (đồng nghĩa với cổ xe bi lắc đột ngột) thì độ đặc của dầu khiến cho piston bị hãm lại….nó cản piston ko cho di chuyên nhanh (tương đương với việc cản trở đầu xe lắc không kiểm soát được).

Trợ lực là món cực kỳ cần thiết để bảo vệ an toàn cho người lái. Trời sinh cái xe ra là để chạy thẳng…nghĩa là bánh trước và bánh sau hướng cùng 1 hướng. Ở tốc độ cao…đôi khi chúng la gặp ổ gà…gặp đường gồ ghề, gặp cái rãnh bên cao bên thấp v.v…khiến cho bánh trước ko thể cùng hướng với bánh sau thì dẫn đến việc xe bị rung, tệ hơn là cổ xe bị lắc.

Hình ảnh đơn giản thôi…bánh sau đang đầy tới với tốc độ 150km/h mà bánh trước chỉ cần xéo 1 chút thôi là coi như bánh trước cản lực đấy của bánh sau…khiến cho cái tay lái cụp vào…khi đó thằng nài sẽ đấy tay lái về hướng ngược lại để kềm xe….thế là nó lại cụp qua hương bên kia.

Trợ lực Steering Damper Scotts
Trợ lực Steering Damper Scotts MotoSaigon

Nếu nó lắc trái phải như vậy khoảng vài lần thì độ lắc nó sẽ cộng hưởng…nó sẽ dồn thành rất nhiều lực lắc (năng lượng) tới mức tay người không kềm nỗi nữa mà bung ra…và kết quả là cắm đầu xuống đất. Nên nhớ mọi việc xảy ra trong tích tắc chưa đến 1 -2 giây la xong phim rồi.

Nếu có trợ lực thì cùng với tay người lái, lực cản trong ống piston dầu sẽ chống lại sự Lắc của của cổ xe ngay cái lắc đầu tiên…thay vì Lắc 1 + Lắc 2 rồi tăng dần lên thì bây giờ lực lắc 1 chuyển qua lắc 2 còn có 80% lực…bị mất năng lượng dần đi cho đến lúc tay người lái dư sức kềm cái đầu xe.

Trong cuộc đời chạy xe thì trợ lực nó cứu mạng ko biết bao nhiêu lần…lần gần nhất là lúc test cái xe GSA mới ở Liên Khương…đang cắm đầu mài cái xe khoảng 198km/h…ráng coi nó qua nổi 200 hay ko mặc dù nhà sản xuất đã cảnh báo là gắn 3 thùng ko đươc chạy quá 180km/h…nhưng tại Ngu và cố chấp nên thử…đang mài 198 tự nhiên đường có có cái hũm…qua đó 1 phát là đầu xe giãy xạch xach khoảng 6 cái (3 trái 3 phải) rồi ổn định lại…may mà có cái trợ lực Zin chứ ko là xong rùi…về lột ngay trợ lưc zin và đầu tư ngay 1 cái Hyper Pro 6 xị ngay. Lúc đầu tiếc tiền nghĩ Sport thì gắn còn Adv thì xài zin đươc rồi…nhưng ko kẹo được. Mạng mình quý hơn 600$ nhiều.

Năm ngoái cũng cũng chạy chung với 1 anh đi CB1000R….nài cũng mới thôi…đươc cái là ảnh nghe mình nên đầu tư cái Hyperpro xịn…đang chạy khoảng 120 ở Bình Phước tự nhiên giữa đường có cái Ụ nhựa nổi lên khoảng 2 tấc…mình và 2 xe khác né kịp…ảnh ko thấy dứt thẳng vào….đầu xe bung lên trời rồi đáp xuống giãy đành đạch tưởng xong rồi…vậy mà trợ lực nó cứu không té….

Kể về chuyện trợ lực thì vô vàn nhưng 2 ví dụ bên trên khá đủ để mọi người hiểu được mức quan trọng của nó ntn.

Hiện nay thị trường có 1 vài hiệu nổi tiếng như Hyperpro, Ohlins, GPR hay Scott. Tuỳ gu thẩm mỹ và tiền của mọi người thôi…ai thích gì xài nấy.

Trợ lực Steering Damper GPR
Trợ lực Steering Damper GPR MotoSaigon.vn

Đối với Ohlins thì có 1 hiểu lầm bao năm nay như sau…sẵn chia sẽ thì chia sẽ luôn…bà con thấy Ohlin ghi là Trợ lực chi cho xài 20 tiếng thôi…nên sợ không dám mua Ohlins…thực ra thì mấy bạn đoc ko kỹ…Ohlins nó ghi rõ là “Phải thay sau 20 giờ Racing”…mỗi lần chạy MotoGP thì chạy cỡ Rossi cũng chạy có 45 phút hà…20 giờ Racing là 20 cuộc đua mà phải chạy cỡ Rossi đó nha…chứ còn cỡ chúng ta thì bèo bèo cũng phải 400 giờ chạy….từ sài gòn ra Nha Trang là khoảng 4 giờ chạy…như vậy thì ban phải chay ra chạy vào Nha Trang 100 lần thì mới hư đươc cái trợ lực….

Phần 1 Vỏ (Lốp) | Phần 2 Thắng (Phanh)| Phần 3: Trợ lực (Steering Damper)| Phần 4: Pô xe | Phần 5: Phuộc xe | Phần 6: Gác chân (Rearsets) | Phần 7: Nhông Sên Dĩa | Phần 8: Mâm vành xe

MotoSaigon.vn – Team Underground Saigon

[fbcomments url="" width="100%" count="on" num="5" countmsg="wonderful comments!"]